Làm thế nào để khách hàng giới thiệu khách hàng?

Bạn đang muốn phát triển chiến dịch khách hàng giới thiệu khách hàng?

Ở thời điểm hiện tại, rất nhiều doanh nghiệp đã nhận thức được vai trò, hiệu quả thực sự của việc cộng hưởng vai trò của khách hàng cũ trong việc quảng bá cho sản phẩm, dịch vụ mà mình đang cung cấp. Không những thế, tiếp thị truyền miệng vừa không tốn quá nhiều chi phí lại đặc biệt hiệu quả.

Chưa hết, trong khi hầu hết các chiến lược tiếp thị sẽ tốn chi phí để khởi chạy, đặc biệt như các loại quảng cáo trả phí và ngay cả các hình thức tiếp cận tự nhiên nhất cũng đòi hỏi rất nhiều thời gian, nguồn lực để thiết lập. Trong khi đó, khuyến khích khách hàng giới thiệu người thân, bạn bè của họ, nghĩa là bạn đang khiến họ tiếp thị cho mình theo đúng nghĩa đen. Mặc dù sẽ cần thực hiện một số công việc liên quan đến thiết lập chương trình tiếp thị liên kết sao cho hiệu quả, đây vẫn là một cách tối ưu về chi phí để có thêm nhiều khách hàng mới.

Lẽ dĩ nhiên, tất cả các giả định trên chỉ đúng khi chiến lược giới thiệu khách hàng hoạt động hoạt động đúng như kế hoạch đề ra. Và đối với hầu hết các doanh nghiệp, chỉ cần yêu cầu khách hàng chia sẻ nội dung chương trình hay sản phẩm, dịch vụ mà bạn đang cung cấp với bạn bè của họ là được. Vậy, cần thêm những yếu tố gì, phương pháp nào để chiến lược giới thiệu thực sự thành công?

Trải nghiệm của khách hàng

Nâng cao trải nghiệm khách hàng để họ chủ động, sẵn lòng chia sẻ với người thân, bạn bè

Nâng cao trải nghiệm khách hàng

Trừ khi trải nghiệm khách hàng nhận được là tích cực (và có thể là thú vị), họ mới sẵn lòng và chủ động giới thiệu thương hiệu của tới những người khác. Do vậy, nếu biết rằng doanh nghiệp của mình chưa thực sự làm hài lòng mọi khách hàng, bạn nên tập trung vào việc cải thiện trải nghiệm trước tiên. Không những thế, nếu yêu cầu khách hàng chia sẻ với bạn bè trong khi họ không hài lòng với sản phẩm, dịch vụ thì hiệu quả của chương trình chắc chắn sẽ không như mong đợi, thậm chí còn đem đến những kết quả tiêu cực.

Ngay cả khi trải nghiệm khách hàng là tích cực, thì vẫn nên suy nghĩ về những cách có thể để nâng cao trải nghiệm. Bởi, thỏa mãn mong đợi của khách hàng mới chỉ là điều kiện cần, nhưng đi xa hơn và thực sự làm hài lòng họ thì hiệu quả thương hiệu thu về sẽ vượt trội hơn hẳn.

Nếu cho rằng trải nghiệm của khách hàng hiện tại là mối quan tâm chính để tập trung công sức và nguồn lực thì rất có thể khán giả cũng cảm thấy tự hào nếu có thể chia sẻ sản phẩm, dịch vụ của bạn với bạn bè, người thân của họ.

Điều chỉnh giá trị thương hiệu phù hợp với giá trị khách hàng hướng đến

Như đã chia sẻ ở trên, hiệu quả của các chương trình khách hàng giới thiệu khách hàng không chỉ dừng lại ở việc đáp ứng kỳ vọng cơ bản của họ, mà càng tạo ra những trải nghiệm vượt lên trên kỳ vọng của họ thì hiệu quả thu về càng cao. Một cách để làm hài lòng khách hàng là đảm bảo doanh nghiệp đại diện cho điều gì đó mà khách hàng coi là quan trọng. Khi đó, khách hàng sẽ cảm thấy mình đang làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn bằng cách ủng hộ thương hiệu của bạn.

Để điều chỉnh giá trị của thương hiệu phù hợp với giá trị khách hàng đang theo đuổi, bạn cần biết giá trị quan trọng với khán giả là gì bằng cách hỏi trực tiếp, chẳng hạn như thăm dò ý kiến hoặc có thể đưa ra phỏng đoán bằng cách xem dữ liệu nhân khẩu học của họ, như độ tuổi và vị trí.

Tuy nhiên, điều quan trọng là phải đảm bảo thương hiệu đại diện cho các giá trị của khách hàng một cách chân thực. Bạn không thể tạo ra một khẩu hiệu nghe có vẻ hay ho về hòa bình thế giới và mong mọi người coi trọng bạn. Thay vào đó, hãy cố gắng xác định vị trí mà giá trị của chính bạn và khán giả gặp nhau, sau đó tập trung phát triển những giá trị đó.

Tiếp thị truyền miệng

Khuyến khích tiếp thị truyền miệng

Khuyến khích Quảng cáo Truyền miệng

Hy vọng rằng khách hàng rất hào hứng với trải nghiệm trong từng lần tương tác với thương hiệu, đến nỗi họ luôn muốn có cơ hội chia sẻ thương hiệu của bạn với những người khác. Nhưng cũng nên thận trọng bởi không ai thích làm việc miễn phí và khán giả có thể có nhiều động lực hơn để chia sẻ nếu bạn tạo thêm chất xúc tác.

Khuyến khích khách hàng giới thiệu có thể qua nhiều hình thức: tặng quà miễn phí, thẻ quà tặng, phiếu giảm giá để đổi lấy một chia sẻ trên Facebook hay Instagram. Hoặc bạn có thể thiết lập chương trình giới thiệu trong đó khách hàng sử dụng mã hoặc liên kết duy nhất để khuyến khích người khác đăng ký, sau đó nhận được chiết khấu cho những lần mua hàng sau đó.

Để chạy một chương trình giới thiệu hiệu quả, bạn cần có phần mềm để theo dõi và ghi nhận xứng đáng với những khách hàng đã tham gia chương trình giới thiệu bạn bè.

Đồng thời, một yếu tố khác liên quan đến nắm bắt tâm lý khách hàng phải kể tới: hầu hết mọi người đều khá bận rộn và khách hàng của bạn cũng không ngoại lệ. Có thể rất nhiều người muốn chia sẻ thương hiệu của bạn với bạn bè nhưng họ lại không có thời gian hoặc cảm thấy quá nhiều thao tác phức tạp. Rốt cuộc, việc mô tả cho ai đó lý do tại sao họ nên sử dụng dịch vụ bạn thích không phải lúc nào cũng dễ dàng.

Để giải quyết vấn đề này rất đơn giản – cung cấp cho khách hàng một nền tảng để có thể dễ dàng chèn địa chỉ email của bạn bè và thương hiệu sẽ chủ động thực hiện những thao tác còn lại. Điều này sẽ làm tăng số lượng giới thiệu doanh nghiệp sẽ nhận được.

Email này là một ví dụ tuyệt vời vì nó cho người dùng biết rằng họ đã được một người bạn tặng $25:

Chương trình bạn bè giới thiệu bạn bè

Chương trình bạn bè giới thiệu bạn bè

Đồng thời, chúng cũng giúp người dùng cuối dễ dàng nhấp vào và nhận ưu đãi mà họ xứng đáng được hưởng. Một tùy chọn khác là cung cấp cho những người hâm mộ một template có sẵn dưới dạng email hoặc văn bản để sử dụng khi tiếp cận bạn bè của họ.

Tận dụng bài đăng trên mạng xã hội

Sẽ là rất thiếu sót nếu nói đến chương trình bạn bè giới thiệu bạn bè mà không đề cập đến các chia sẻ trên mạng xã hội. Xét cho cùng, mạng xã hội gần như hoàn toàn dựa trên việc chia sẻ những thứ mà mọi người thích thú.

Tuy nhiên, chỉ tạo các liên kết ngẫu nhiên đến trang web của bạn là chưa đủ. Bạn cần tập trung vào việc tạo các bài đăng trên mạng xã hội mà mọi người muốn chia sẻ một cách tự nhiên.

Có rất nhiều chiến lược và bí mật để tạo các bài đăng trên mạng xã hội có khả năng chia sẻ cao. Điều quan trọng nhất là tự xem khán giả của bạn sẽ cảm thấy gì khi chia sẻ nội dung mà bạn dự định đăng tải. Sau đó, hãy thử thách bản thân và điều chỉnh để tạo ra những bài viết hoạt động hiệu quả.

Thêm các hình thức ủng hộ thương hiệu

Việc ủng hộ thương hiệu có nhiều hình thức và khách hàng cần phải có tin tưởng, trung thành với thương hiệu trước khi sẵn sàng nói về bạn với bạn bè của họ. Do vậy, thay vì mong đợi tất cả khách hàng sẵn sàng chia sẻ thương hiệu với những người khác, cần lưu ý rằng một số trong số họ có thể chưa đạt tới ngưỡng trung thành với thương hiệu.

Với suy nghĩ này, hãy đưa ra các nhiều lựa chọn khác nhau để khách hàng có thể hỗ trợ bạn, chẳng hạn như: để lại đánh giá trên website, chia sẻ trải nghiệm tích cực hoặc gửi lời chứng thực, v.v

Thiết lập chương trình giới thiệu của riêng mình

Chương trình giới thiệu là một cách phức tạp hơn để khuyến khích và gia tăng hiệu quả của quảng cáo truyền miệng. Nó cho phép khán giả đăng ký, chia sẻ về các sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn bằng các liên kết đặc biệt để đổi lấy phần thưởng. Điều này đôi khi có thể bị nhầm lẫn với tiếp thị liên kết.

Để hiệu quả, bước đầu tiên bạn cần là tập trung phát triển sản phẩm hoặc dịch vụ có giá trị cao, có sức hấp dẫn rộng rãi và có được một lượng lớn những người hâm mộ yêu thích thương hiệu. Từ đó, bạn có thể mang đến cho khán giả cơ hội quảng bá doanh nghiệp của mình và kiếm phần thưởng cho mỗi chia sẻ được thực hiện.

Hy vọng qua những hướng dẫn trên, thương hiệu đã khám phá ra một số mẹo và chiến lược tốt nhất để có một chương trình bạn bè giới thiệu bạn bè thành công. Đồng thời, hy vọng thương hiệu cũng đã khám phá ra các cách để khuyến khích hiệu quả của quảng cáo truyền miệng. Mỗi doanh nghiệp nhất định phải tìm ra những bí quyết thành công khác nhau, nhưng một trong những cách tốt nhất để phát huy vai trò của khách hàng trung thành là chương trình bạn bè giới thiệu bạn bè.

Theo Ashley Howe

Bài liên quan:

Share this