Các nguyên do khiến lượng truy cập website giảm và cách khắc phục

Trong quá trình xây dựng và duy trì một trang web, việc đối mặt với sự truy cập website giảm là điều không thể tránh khỏi. Theo HubSpot, có tới 40% trang web gặp phải giảm lượng truy cập trong vòng 3 tháng đầu năm. Nguyên nhân chính đằng sau hiện tượng này có thể đến từ nguyên nhân chủ quan hoặc khách quan. Bằng cách tìm hiểu rõ nguyên nhân khiến cho lượt truy cập bị giảm và tìm cách khắc phục chúng.  

Các nguyên do khiến lượng truy cập website giảm

Các nguyên do khiến lượng truy cập website giảm

Khi lượt truy cập website giảm, sẽ có rất nhiều câu hỏi được đặt ra. Vậy những vấn đề liên quan đến lượt truy cập website giảm do đâu? 

Nguyên nhân chủ quan dẫn đến lượt truy cập website bị giảm

Sự sụt giảm lưu lượng truy cập của một trang web có thể do nhiều nguyên nhân kỹ thuật khác nhau. 

Vấn đề kỹ thuật

Vấn đề kỹ thuật là những khó khăn hoặc sự cố liên quan đến các khía cạnh kỹ thuật trong việc xây dựng, triển khai và duy trì trang web. Đây có thể là các vấn đề ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng, tốc độ tải trang, các dịch vụ, tính tương thích, vấn đề bảo mật và nhiều khía cạnh kỹ thuật khác.

Những vấn đề kỹ thuật liên gây ảnh hưởng đến lượt truy cập website như:

URL không được lập chỉ mục (chưa lập index)

Khi một URL không được lập chỉ mục (index), URL đó sẽ không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm, dẫn đến lượt truy cập website giảm dần.

Nguyên nhân chủ yếu do:

  • Chưa khai báo với Google
  • Sitemap đang gặp vấn đề
  • Website bị robot của Google chặn

    Kiểm tra lưu lượng truy cập website bằng google search console

    Kiểm tra lưu lượng truy cập website bằng google search console

Để khắc phục những vấn đề liên quan trên, bạn có thể:

Đầu tiên, hãy kiểm tra báo cáo chỉ mục trên Google Search Console để phát hiện những lỗi. Tiếp đến, dùng công cụ kiểm tra URL để kiểm tra xem các trang quan trọng vẫn còn trong chỉ mục hay không. Nếu chưa, hãy sử dụng tùy chọn “YÊU CẦU INDEXING” trong Search Console.

Quy Tắc Robots.Txt chưa chính xác

Robots.txt được xem là tệp văn bản thuần túy được đặt trong thư mục gốc giúp Google biết những trang nào cần thu thập dữ liệu. 

Quy Tắc Robots.Txt chưa chính xác xảy ra do việc sử dụng chỉ thị “nofollow/noindex” hoặc “không cho phép” trong tệp robots.txt trên trang web có thể yêu cầu Google không thu thập thông tin.

Kiểm tra quy Tắc Robots.Txt khiến truy cập website giảm

Kiểm tra quy Tắc Robots.Txt khiến truy cập website giảm

Nếu bạn muốn trang web của mình được hiển thị trong kết quả tìm kiếm và thu hút lưu lượng truy cập, bạn cần loại bỏ các chỉ thị “nofollow/noindex” khỏi tệp robots.txt thông qua công cụ Google Search Console.

Website của bạn chưa được tối ưu hóa

Trang web không hiển thị chính xác trên các thiết bị di động dẫn đến trải nghiệm không tốt cho người dùng vì hơn 91,04% dân số trên thế giới đang sử dụng điện thoại di động. Rất nhiều nguyên nhân khiến lượng truy cập website giảm chủ yếu do:

  • Website chưa thân thiện với di động
  • Chưa tối ưu website 

Để khắc phục được vấn đề trên, bạn có thể: 

  • Kiểm tra tính thân thiện với di động thông qua công cụ Google Search Console
  • Tối ưu hóa nội dung website thông qua những công cụ hỗ trợ như Yoast SEO, Rank Math,..

Tốc độ tải trang của website chậm

Trang web mất quá nhiều thời gian để tải, làm mất đi sự kiên nhẫn của người dùng và ảnh hưởng đến trải nghiệm của họ. Nguyên nhân chủ yếu do:

  • Kích thước tài nguyên quá lớn
  • Máy chủ phản hồi chậm
  • Chưa sử dụng bộ nhớ đệm (caching) đúng cách

Thông qua công cụ Pagespeed Insights tìm hiểu về tốc độ tải trang, phân tích những lỗi website đang gặp phải, có thể cải thiện như:

  • Tối ưu hóa hình ảnh và tài nguyên: nén hình ảnh và tài nguyên, và sử dụng định dạng hình ảnh phù hợp
  • Loại bỏ dấu cách, dòng trống không cần thiết trong mã CSS và JavaScript, bạn có thể sử dụng các công cụ Minify để tối ưu hóa mã.
  • Thiết lập bộ nhớ đệm để lưu trữ các phiên bản trang đã tải trước đó.

Xem thêm: Các nguyên nhân ảnh hưởng tới tốc độ tải trang web

Vấn đề phi kỹ thuật

Một số vấn đề phi kỹ thuật còn ảnh hưởng đến lượt truy cập website, như: 

Nội dung đã cũ hoặc chất lượng không tốt đối với người đọc

Nội dung hấp dẫn và thường xuyên được cập nhật mới là yếu tố quan trọng để thu hút khách truy cập đến trang web của bạn. Nếu trang web của bạn thiếu nội dung chất lượng, sử dụng nội dung tự động của AI, dùng đạo văn, chứa thông tin không còn phù hợp, lỗi thời, thì cả người dùng lẫn công cụ tìm kiếm đều không thấy giá trị thực sự.

Tạo ra nội giúp mới giúp mang lại giá trị cho người đọc giải quyết truy cập website giảm

Tạo ra nội giúp mới giúp mang lại giá trị cho người đọc giải quyết truy cập website giảm

Sẽ không có người dùng nào muốn đọc lại thông tin họ đã biết. Vì thế, nếu muốn tăng lượt truy cập website bạn hãy thường xuyên cập nhật nội dung và tạo nội dung giá trị đến cho người đọc. 

Liên kết ngược, giới thiệu chưa đầy đủ

Ngoài những lượt truy cập đến tự nhiên, website của bạn cũng có thể nhận được lượt truy cập thông qua các liên kết, giới thiệu của website khác. 

Có một số nguyên nhân có thể dẫn đến việc liên kết ngược hoặc giới thiệu chưa đầy đủ trên trang web của bạn:

  • Liên kết không liên quan: liên kết không liên quan đến nội dung hoặc không cung cấp giá trị cho người đọc, người được có thể không có hứng thú để bấm vào liên kết đó.
  • Nội dung chưa đầy đủ, thiếu logic gây ảnh hưởng đến website.

Để khắc phục trên, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  • Sử dụng từ khóa liên quan đến nội dung
  • Tối ưu hóa vị trí và định dạng liên kết
  • Sử dụng các từ kích thích tương tác như  “đọc thêm,” “tìm hiểu,” “xem ví dụ,” để khuyến khích người đọc bấm vào liên kết.

Giảm thứ hạng từ khóa

Từ khóa bị rơi hạng cũng là một trong những nguyên nhân khiến lượt truy cập website giảm một cách đột ngột. Việc rơi hạng từ khóa chủ yếu do: 

  • Sự cải tiến đến từ đối thủ cạnh tranh
  • Lạm dụng từ khóa: sử dụng quá nhiều từ khóa (keyword stuffing) có thể làm cho trang web của bạn bị đánh giá là spam bởi công cụ tìm kiếm
  • Ít người tìm kiếm từ khóa mà bạn đang sử dụng

Cải thiện vấn đề rơi hạng từ khóa của website giúp tăng thêm lượng truy cập thông qua công cụ phân tích của Google Analytics và Search Console để theo dõi hiệu suất của trang web:

  • Tối ưu hóa từ khóa: nghiên cứu từ khóa thông qua các công cụ Google Keyword Tool, Google Trends,..
  • Kiểm tra và cập nhật lại nội dung liên quan đến từ khóa và đem lại giá trị cho người đọc
  • Điều chỉnh lại website theo tiêu chí SEO

Vấn đề liên quan đến thiết kế/UX (trải nghiệm người dùng)

Khi mà số lượng người rời khỏi trang web của bạn ngày càng tăng, các công cụ tìm kiếm như Google sẽ nhận thấy rằng trang web không thân thiện với di động. Khi trang website của bạn không đảm bảo trải nghiệm người dùng tốt, Google sẽ giảm thứ hạng website của bạn trên SERPs. 

Người dùng sẽ thấy khó chịu khi họ ghé thăm một trang web có nhiều vấn đề xảy ra:

  • Quá nhiều cửa sổ bật cùng một lúc, bố cục trang web lộn xộn, chứa nhiều nội dung quảng cáo
  • Nội dung bị bóp méo, thiếu hình ảnh, video và kém bắt mắt

Hãy dành thời gian nghiên cứu website của chính mình: 

  • Tối ưu hóa tốc độ tải trang
  • Thiết kế giao diện thân thiện với thiết bị di động
  • Tạo menu và cấu trúc trang web rõ ràng để người dùng dễ dàng tìm kiếm thông tin mà họ cần
  • Cải thiện hình ảnh và đồ họa làm cho trang web trở nên bắt mắt hơn

Và hơn hết bạn nên lắng nghe những ý kiến phản hồi của những khách hàng khi họ đánh giá về website của bạn để cải thiện trải nghiệm người dùng tốt nhất. 

Nguyên nhân khách quan dẫn đến lượt truy cập website giảm

Lượt truy cập website giảm có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan, điều này thường không phụ thuộc vào chất lượng hay hiệu suất của trang web mà có thể do các yếu tố bên ngoài ảnh hưởng. Dưới đây là một số nguyên nhân khách quan dẫn đến giảm lượt truy cập:

Sự thay đổi thuật toán của Google

Google thường cập nhật và thay đổi thuật toán tìm kiếm của mình để cải thiện chất lượng kết quả tìm kiếm và đáp ứng tốt hơn với nhu cầu của người dùng. Sau khi Google cập nhật có thể làm ảnh hưởng đến thứ hạng của website của bạn dẫn đến tình trạng lượt truy cập website giảm mạnh. 

Đối mặt với vấn đề  truy cập website giảm sau khi Google thay đổi thuật toán, bạn có thể xử lý bằng cách:

  • Tìm ra những thay đổi của Google sau khi cập nhật 
  • Đối chiếu những ảnh hưởng sau khi Google cập nhật bằng công cụ Ahrefs, SEMRush, đặc biệt là tính năng Top 5 Losing Posts của Rank Math.

Ngoài ra, bạn có thể sử dụng công cụ Google Analytics để theo dõi hiệu suất của trang web sau thay đổi thuật toán để điều chỉnh chiến lược một cách hợp lý. 

Hình phạt của Google đến trang website của bạn

Trường hợp nghiêm trọng hơn liên quan đến Google là website của bạn đang bị Google phạt ảnh hưởng nặng nề đến lượt truy cập trang web. Google có thể giảm thứ hạng website của bạn, loại bỏ khỏi chỉ mục (trang không được index) hoặc thậm chí nặng hơn website bạn có thể biến mất khỏi Google.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng website bị phạt bởi Google:

  • Nội dung trùng lặp và có tính sao chép
  • Spam backlink quá nhiều
  • Nội dung kém chất lượng, sai sự thật, nội dung mỏng (thin content)
  • Lạm dụng dữ liệu

    Công cụ phân tích Top 5 Losing Posts của Rank Math để phân tích website

    Công cụ phân tích Top 5 Losing Posts của Rank Math để phân tích website

Nếu website bạn đang gặp vấn đề trên bạn có thể áp dụng những cách như:

  • Xác định nguyên nhận khiến cho Google phạt
  • Tuân thủ các nguyên tắc khi làm SEO
  • Cải thiện nội dung và trang web của bạn
  • Đi backlink tự nhiên và không lạm dụng chúng

    Sử dụng công cụ phân tích Google Analytics phân tích nguyên nhân lượng truy cập website giảm

    Sử dụng công cụ phân tích Google Analytics phân tích nguyên nhân lượng truy cập website giảm

Gia tăng mức độ cạnh tranh đến từ các website khác

Có thể những thứ bạn làm vẫn đúng nhưng lượt truy cập website giảm liên tục và nguyên nhân xảy ra có thể đến từ các đối thủ cạnh tranh của bạn. Nếu đối thủ của bạn làm công việc tốt hơn thì chắc chắn bạn sẽ mất khá nhiều lượt truy cập, người dùng.

Gia tăng mức độ cạnh tranh đến từ các đối thủ khác

Gia tăng mức độ cạnh tranh đến từ các đối thủ khác

Bạn có thể theo dõi, quan sát hoạt động, các chiến lược truyền thông của đối thủ liên quan đến tiếp thị. Bạn có thể tận dụng các công cụ  như Wayback Machine hoặc Versionista để theo dõi những sự thay đổi mà đối thủ của bạn đã tiến hành. Nếu những hoạt động trên mang tính tích cực bạn có thể học hỏi và cải thiện trang web của mình. 

Thay đổi hoặc hạn chế về dịch vụ lưu trữ

Thay đổi trong việc lưu trữ thực tế không ảnh hưởng đáng kể đến lưu lượng truy cập trang web. Tuy nhiên, việc chuyển sang một gói lưu trữ mới có thể mang theo nhiều hạn chế hơn so với gói cũ và điều này có tác động trực tiếp đến tốc độ tải trang, khả năng truy cập, bộ đệm, một số logic cốt lõi trên trang web. 

Để giải quyết vấn đề thay đổi hoặc hạn chế về dịch vụ lưu trữ, bạn có thể:

  • Liên hệ với nhà cung cấp dịch vụ lưu trữ để hiểu rõ về các thay đổi hoặc hạn chế mà họ đã áp dụng
  • Backup dữ liệu nhưng vẫn đảm bảo trang web của bạn không mất dữ liệu quan trọng.

Sẽ có vô vàn những lý do khiến cho trang web của bạn bị giảm lượt truy cập. Lúc này, điều quan trọng là cần tìm ra những nguyên nhân khiến cho lưu lượng truy cập website giảm để tìm ra phương pháp khắc phục đúng.

Share this

August 31, 2023 - Marketing