Sự khác biệt giữa Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) và Tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing)

Hầu hết các doanh nghiệp đều sử dụng chương trình giới thiệu và liên kết để tăng sự phát triển kinh doanh. Hai chương trình này đều có cùng mục tiêu là quảng bá sản phẩm, thu hút khách hàng. Mọi người cũng thường nhầm lẫn hai chương trình này với nhau. Vì vậy, bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ ràng hơn về sự khác nhau giữa hai chương trình giới thiệu (referral marketing) và liên kết (affiliate marketing).

Tiếp thị giới thiệu (Referral Marketing) là gì? 

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) liên quan đến việc khách hàng quảng bá thương hiệu với bạn bè, gia đình và đồng nghiệp của họ. Đây là chiến lược marketing mà doanh nghiệp có thể phát triển bằng cách tận dụng mạng lưới khách hàng và đối tác.  

Người tham gia tiếp thị giới thiệu thường là khách hàng cũ, khách hàng trung thành của các doanh nghiệp. Họ sẵn sàng giới thiệu sản phẩm với vòng quan hệ của họ nếu sản phẩm thật sự chất lượng. Ngoài ra, các ưu đãi đi kèm khi tiếp thị giới thiệu thành công cũng khiến khách hàng quay lại mua hàng nhiều hơn.

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) là gì?

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) là gì?

Tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) là gì?

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là hình thức marketing mà các nhà tiếp thị quảng bá thương hiệu, sản phẩm thông qua liên kết được chia sẻ trên nền tảng blog, mạng xã hội, .. của họ. Nếu người tiêu dùng mua hàng qua các liên kết này thì các nhà tiếp thị liên kết sẽ nhận được phần trăm hoa hồng. Mức hoa hồng tùy thuộc vào các điều kiện thỏa thuận giữa người tiếp thị liên kết và doanh nghiệp. 

Người tham gia (hay đơn vị) tiếp thị liên kết có thể là những người nổi tiếng, những người có tầm ảnh hưởng hoặc đơn giản là những người có mong muốn kiếm tiền online… Họ thường xây dựng nền tảng của riêng mình để tạo danh tiếng và sức ảnh hưởng. Nhờ có người theo dõi, tầm ảnh hưởng và sức lan tỏa, các nhà tiếp thị liên kết có thể giới thiệu và thúc đẩy mọi người mua sản phẩm.

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là gì?

Tiếp thị liên kết (affiliate marketing) là gì?

Sự giống nhau giữa Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) và Tiếp thị liên kết (affiliate marketing)

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) và tiếp thị liên kết (affiliate marketing) đều là những chiến lược tiếp thị thu hút khách hàng tiềm năng. Vì vậy, chúng cũng có những điểm tương đồng, giống nhau:

  • Đều tiết kiệm chi phí trong việc quảng bá doanh nghiệp vì đầu tư nguồn lực ít hơn hầu hết các hình thức tiếp thị kỹ thuật số khác.
  • Có chung mục đích mở rộng phạm vi tiếp cận và mang lại nhiều khách hàng tiềm năng hơn
  • Có cùng mục tiêu quảng bá sản phẩm và tăng trưởng kinh doanh.
  • Trong cả hai chiến lược tiếp thị, người quảng cáo sản phẩm không sở hữu hoặc bán sản phẩm đó. 
  • Người giới thiệu và đơn vị liên kết đều nhận được lợi ích (hoa hồng, mã giảm giá, ưu đãi, …) dựa trên hiệu suất hoạt động
  • Cả hai chiến lược tiếp thị đều yêu cầu người giới thiệu và đơn vị liên kết có mức độ tin cậy, uy tín nhất định đối với người được giới thiệu
  • Các đơn vị liên kết và người giới thiệu cho phép doanh nghiệp biết về tiến độ, hiệu suất của chương trình quảng bá sản phẩm.
  • Thời gian để chia sẻ chương trình giới thiệu và liên kết vô cùng linh hoạt, thoải mái
Sự giống nhau giữa tiếp thị giới thiệu (referral marketing) và liên kết (affiliate marketing)

Sự giống nhau giữa tiếp thị giới thiệu (referral marketing) và liên kết (affiliate marketing)

Sự khác biệt giữa Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) và Tiếp thị liên kết (affiliate marketing)

Một số khác biệt đã rõ ràng từ định nghĩa của hai chiến dịch tiếp thị. Tuy nghiên, vẫn còn rất nhiều sự khác biệt mà bạn có thể xem xét dưới đây:

Người tham gia

Như chúng ta đã thấy, những người tham gia vào hai chiến lược là khác nhau.

Trong tiếp thị giới thiệu (referral marketing), nhà tiếp thị là khách hàng của doanh nghiệp là những người tiêu dùng dịch vụ hoặc sản phẩm. Những người tiêu dùng này sẽ chỉ quảng bá nếu họ cảm thấy dịch vụ hoặc sản phẩm của bạn chất lượng và đáng giá. Trải nghiệm doanh nghiệp cung cấp cho người tiêu dùng càng tốt thì họ càng có nhiều khả năng giới thiệu bạn.

Người tham gia tiếp thị liên kết đa dạng và phong phú hơn người tham gia tiếp thị giới thiệu

Người tham gia tiếp thị liên kết đa dạng và phong phú hơn người tham gia tiếp thị giới thiệu

Trong tiếp thị liên kết (affiliate marketing), nhà tiếp thị có thể là đối tác, cộng tác viên, hoặc khách hàng…, đây thường là những người có sức ảnh hưởng trên mạng xã hội, họ có khả năng thúc đẩy người mua đưa ra quyết định nhanh hơn. Ngoài ra, không giống như khách hàng của doanh nghiệp, các nhà tiếp thị liên kết có thể nhận chia sẻ liên kết mà chưa sử dụng sản phẩm của bạn.

Mối quan hệ giữa nhà tiếp thị và khách hàng

Tiếp thị giới thiệu (referral marketing) hoạt động tốt nhất khi có một mối quan hệ hiện có giữa khách hàng và người được giới thiệu. Những người giới thiệu thành công thường là bạn bè, gia đình hoặc đồng nghiệp. Mối quan hệ hiện có và sự tin tưởng giữa các bên là sẽ đem đến một cuộc giới thiệu thành công.

Mối quan hệ giữa nhà tiếp thị liên kết và khách hàng mở rộng hơn so với tiếp thị giới thiệu

Mối quan hệ giữa nhà tiếp thị liên kết và khách hàng mở rộng hơn so với tiếp thị giới thiệu

Ngược lại, trong tiếp thị liên kết (affiliate marketing), mối quan hệ với đối tượng khách hàng được mở rộng hơn, đó không chỉ là người thân, bạn bè mà còn là những người follow nhà tiếp thị vì có quan điểm sống giống nhau, yêu thích nhà tiếp thị, thậm chí là nhiều người lạ khác sẽ tương tác dựa vào thuật toán phân phối và hoạt động chia sẻ nội dung của các nền tảng mạng xã hội. Người nhấp vào liên kết không quan tâm nhiều đến thông tin của đơn vị liên kết, nhưng đơn vị liên kết cần có mức độ tin cậy, uy tín nhất định.

Khó khăn khi thực hiện chiến dịch

Để chạy chương trình tiệp thị hiệu quả, các doanh nghiệp cần có các công cụ chất lượng cao để quản lý và theo dõi các đơn vị liên kết. Vì vậy, đối với chương trình giới thiệu hay liên kết, khó khăn và thách thức khi thực hiện chiến dịch tùy thuộc vào tiềm lực hiện tại của công ty. Các công ty bán hàng trực tuyến thường có sẵn tiềm lực công nghệ và các phần mềm tự động hóa. Họ có thể thấy chương trình tiếp thị liên kết dễ dàng hơn vì nó dễ dàng theo dõi và xem hiệu quả thông qua cookie của đường liên kết.

Ngược lại, các công ty bán hàng trực tiếp có sẵn lượng lớn khách hàng trung thành khi đến cửa hàng có thể thấy tiếp thị giới thiệu (referral marketing) bắt đầu dễ dàng hơn. Họ có thể bắt đầu chương trình giới thiệu từ chính các khách hàng hiện tại với cách thức thực hiện đơn giản.

Thời gian bắt đầu chiến dịch tiếp thị 

Các chương trình trong chiến dịch tiếp thị giới thiệu (referral marketing) thường không tiêu tốn nhiều thời gian trước khi bắt đầu của doanh nghiệp vì chúng phụ thuộc vào khách hàng. Các công ty không cần mất thời gian để tìm kiếm khách hàng. Các khách hàng sẽ chủ động giới thiệu sản phẩm với vòng quan hệ của họ, chỉ cần sản phẩm của doanh nghiệp bạn đủ tốt. 

Trong khi để bắt đầu chương trình tiếp thị liên kết, các doanh nghiệp sẽ tiêu tốn nhiều thời gian và công sức, tiền bạc hơn để tìm kiếm và kết nối với một đối tác liên kết tài năng, uy tín, có sự cam kết và gắn bó lâu dài với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn để bắt đầu chiến dịch tiếp thị liên kết

Doanh nghiệp sẽ tiêu tốn nhiều thời gian hơn để bắt đầu chiến dịch tiếp thị liên kết

Đối tượng mục tiêu

Vì tiếp thị giới thiệu (referral marketing) do khách hàng truyền bá thông tin nên đối tượng khách hàng mục tiêu bị giới hạn nhỏ lại trong mạng lưới gia đình, bạn bè và đồng nghiệp của khách hàng.

Ngược lại, các nhà tiếp thị liên kết thường dành thời gian và nỗ lực để xây dựng đối tượng mở rộng gần như không giới hạn. Điều này có nghĩa là các đề xuất của họ tiếp cận đối tượng lớn hơn và đa dạng hơn so với chiến lược tiếp thị giới thiệu.

Kênh tiếp thị

Các chương trình giới thiệu có cách tiếp cận cụ thể, có chủ đích. Hầu hết các tin nhắn được gửi cho bạn bè và gia đình thông qua các kênh trực tiếp, chẳng hạn như email, tin nhắn văn bản hoặc tin nhắn trên mạng xã hội.

Ngược lại, các nhà tiếp thị liên kết chia sẻ nội dung thông qua các nền tảng công khai. Đây có thể là tài khoản mạng xã hội, blog, v.v. Nếu bài viết đính kèm liên kết có nội dung hấp dẫn thì ngay cả khi không giao tiếp trực tiếp với khách hàng tiềm năng, những liên kết này vẫn dễ dàng thu hút lượt click bởi bất kỳ ai có mối quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ.

Cả hai chương trình liên kết đều chia sẻ, giới thiệu trên đa kênh

Cả hai chương trình liên kết đều chia sẻ, giới thiệu trên đa kênh

Hoa hồng

Hoa hồng là yếu tố thúc đẩy trong quá trình diễn ra chương trình giới thiệu và chương trình liên kết. Có nhiều loại hoa hồng khác nhau, bao gồm tiền mặt, giảm giá, quà tặng, … Ngoài ra, các chương trình cũng có thể lựa chọn giữa việc tính hoa hồng một lần, hoa hồng định kỳ hay hoa hồng tích lũy theo cấp độ.

Các doanh nghiệp khuyến khích khách hàng của họ quảng bá thương hiệu để nhận hoa hồng. Thông thường, hoa hồng của chương trình giới thiệu là các ưu đãi không dùng tiền mặt, chẳng hạn như giảm giá, chiết khấu, phiếu mua hàng …. 

Tuy nhiên, với tiếp thị liên kết, các nhà liên kết tiếp thị mong đợi sự thanh toán tiền mặt thực tế để đổi lại công sức của họ, vì đối với họ – đó là một công việc kinh doanh. Khoản thanh toán này thường được áp dụng dưới hình thức hoa hồng.

Giá trị lâu dài của khách hàng 

Giá trị khách hàng đem lại (Customer Lifetime Value – CLV) cho biết doanh nghiệp của bạn có thể có được những giá trị, lợi ích gì từ khách hàng trong khoảng thời gian họ mua hàng. 

Giá trị khách hàng đem lại từ tiếp thị giới thiệu thường lớn hơn so với tiếp thị liên kết

Giá trị khách hàng đem lại từ tiếp thị giới thiệu thường lớn hơn so với tiếp thị liên kết

Chiến lược giới thiệu liên quan đến việc khách hàng nói chuyện với những người xung quanh về trải nghiệm của họ với thương hiệu hoặc sản phẩm của bạn. Vì vậy, có rất nhiều sự tin tưởng được xây dựng xung quanh sự tương tác này vì nó diễn ra giữa những người có mối quan hệ đã được thiết lập. Điều này có thể khiến khách hàng tiềm năng tin tưởng hơn vào thương hiệu và lâu dài chuyển đổi thành khách hàng trung thành

Tuy nhiên, với tiếp thị liên kết, các nhà tiếp thị phải mất nhiều công sức để tăng lượng khán giả. Mức độ tin cậy giữa họ và đối tượng của họ thường thấp hơn mức độ tin cậy giữa khách hàng và mạng lưới của họ. Điều này dẫn đến giá trị lâu dài của khách hàng liên kết thấp hơn so với khi sử dụng chiến lược giới thiệu.

Tiếp thị giới thiệu và tiếp thị liên kết: Cái nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Bây giờ bạn đã biết sự khác biệt giữa tiếp thị giới thiệu và tiếp thị liên kết, vậy làm thế nào để bạn quyết định cái nào phù hợp với doanh nghiệp của bạn?

Nếu bạn có một doanh nghiệp thương mại điện tử,  B2C, B2B hoặc doanh nghiệp dịch vụ địa phương thì bạn nên sử dụng tiếp thị giới thiệu. Bởi vì tiếp thị giới thiệu sẽ thể hiện sự đánh giá cao của khách hàng với doanh nghiệp bạn, xây dựng niềm tin cho các khách hàng tiềm năng

Ngược lại, nếu bạn có doanh nghiệp B2B, thương mại điện tử, dịch vụ tư vấn, bạn nên chọn chương trình liên kết vì các quy trình bán hàng, quảng bá, .. đều được thực hiện trực tuyến. Sự đồng bộ về hệ thống trực tuyến sẽ giúp bạn giảm bớt các chi phí nhân công, địa điểm , tăng tỷ suất lợi nhuận.

Các chương trình giới thiệu (referral marketing) và chương trình liên kết đều là những cách tuyệt vời để phát triển cơ sở khách hàng của bạn thông qua một mạng lưới hiện có. Mặc dù cả hai đều dựa trên mục tiêu thu hút khách hàng, nhưng mỗi chương trình cụ thể đều có tiềm năng giúp doanh nghiệp của bạn theo những cách khác nhau. Bạn có thể xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định lựa chọn cho doanh nghiệp của mình.

Share this

November 27, 2022 - Marketing