Có cách nào để vượt qua những điều này? May mắn rằng câu trả lời là có, bạn chắc chắn phải trải nghiệm sự khủng hoảng này, tuy nhiên nếu áp dụng 6 phương pháp này đúng cách, bạn sẽ có thể phục hồi nhanh chóng sau đó, và có nhiều thời gian bán hàng hiệu quả.
1. Khởi động một chương trình sale khác
Ngay sau khi bạn đã sử dụng tất cả các phương thức khuyến mãi, giảm giá, phiếu giảm giá, quà tặng, giao hàng miễn phí,…mà cảm thấy hiệu quả, hãy thực hiện những phương thức đó thêm một lần nữa.
Khách hàng mua hàng từ bạn không phải vì đó là mùa lễ hội, mà là vì giảm giá. Vì vậy, nếu bạn tiếp tục những chương trình giảm giá, bạn sẽ có thể kêu gọi khách hàng thêm lần nữa với những sản phẩm giá gốc.
Bạn có thể sẽ vất vả với việc giảm giá, nhưng khách hàng của bạn thì không. Bạn không cần giảm tất cả các mặt hàng với cùng mức độ như nhau, chỉ cần một sản phẩm giảm giá là đã đủ để thu hút sự quan tâm của khách hàng rồi.
Dưới đây là một vài ý tưởng giảm giá sau kì nghỉ:
- Xả hàng mùa đông: phân loại những hàng tồn kho trong mùa đông, và gọi đó là hàng thanh lí, người tiêu dùng thường rất thích những đợt xả hàng.
- Quà tặng khi mua hàng: không còn gì hấp dẫn hơn quà tặng
- Giảm giá khi mua số lượng lớn: đôi khi, bạn sẽ thành công bởi bán được hàng với số lượng lớn, kèm theo giao hàng miễn phí cũng là một cách tốt, miễn là bạn phải tính toán được ngưỡng mua tối thiểu cho hợp lí.
- Chương trình khách hàng trung thành: khi khách hàng mua sản phẩm từ bạn, mời họ vào chương trình khách hàng trung thành, điều này rất quan trọng đối với những khách hàng mới mua lần đầu. lần tiếp theo khi họ mua hàng, cho họ vào danh sách được nhận mail hoặc trở thành thành viên của bạn.
2. Bán dựa trên suy nghĩ mừng năm mới
Suy nghĩ của người tiêu dùng thay đổi một cách nhanh chóng khi năm mới đến. cho đến những giây phút cuối cùng của tháng 12, họ như người say trong cách tiêu tiền, nhu cầu cao muốn được mua rất nhiều thứ. Nhưng mọi thứ sẽ khác sau ngày 1 tháng 1 của năm mới, họ sẽ kiểm soát lại mọi sự chi tiêu của bản thân.
Đây là cơ hội để thực hiện các chiến lược marketing. Ví dụ như Amazon, họ rất biết cách thu hút sức mua trong những dịp như thế này, mặc dù đang còn là 2014 nhưng họ đã làm mới trang web của mình bằng những kí hiệu của năm 2015 để kích thích người mua.
Đây là khoảng thời gian tốt để phục vụ khách hàng, con người không định mua đồ ăn vặt, say đắm với những tủ quần áo đắt tiền hay đồ chơi xịn. Nhưng họ sẽ mua những sản phẩm để phục vụ cho một năm mới tươi sáng.
Dưới đây là những gì mà người mua sẵn sàng chi tiêu để đón năm mới:
- Sản phầm cải thiện sự tổ chức và hiệu suất làm việc: tất cả mọi thứ từ những cây bút cho đến Ipad có thể được gắn mác mừng năm mới, sau những tàn dư của ngày 1 tháng 1, con người tìm cách để khắc phục cuộc sống của họ.
- Sản phầm tăng cường sức khỏe: loại hàng lớn nhất hướng đến các thành viên phòng gym, dụng cụ thể dục, các thực phẩm chức năng,…
- Sản phẩm tiện nghi giúp làm sạch sẽ nhà cửa: mọi người luôn muốn mọi thứ trở nên ngăn nắp, sạch sẽ sau những buổi tiệc.
- Sản phẩm tăng cường sự an toàn và tính bảo vệ: sau những ngày mừng năm mới và thời gian băng giá của mùa đông, con người bắt đầu nghĩ về việc bảo vệ gia đình và bản thân, đây là cơ hội chính để bán những sản phẩm như bao da Iphone, dịch vụ bảo vệ tài khoản cá nhân, phần mềm bảo vệ password,…
Về căn bản, mọi thức được gắn với cái mác “năm mới” sẽ là giải pháp hữu ích cho các chiến lược marketing của bạn.
3. Tung ra sản phẩm mới
Khi hầu hết các nhà marketing đang nghỉ ngơi sau mùa đông, đấy là thời gian để bạn vượt lên dẫn đầu cuộc đua tranh giành khách hàng.
Nhiều marketer và các trang thương mại điện tử tập trung phân tích sản phẩm của họ hay lo xử lí hàng tồn kho, bạn phải làm những việc khác với họ, đó là tung ra sản phẩm mới.
Thời gian đón năm mới là thời điểm tốt để làm những việc này. Trong tâm lí học, khách hàng sẽ có những nhận thức mới: năm mới, con người mới, quyết tâm mới, và mới trong mọi thứ. Vậy thì không có lí do gì mà không tung sản phẩm mới.
Khi tung ra một sản phẩm mới hay ứng dụng mới sau kì nghỉ yêu cầu phải lên kế hoạch kĩ lưỡng trong suốt kì nghỉ, trong khi các trang thương mại điện tử có rất nhiều việc phải làm trong thời gian này. Nhưng nếu bạn đã có kế hoạch trước, bạn hoàn toàn có thể thực hiện được.
4. Quảng cáo qua email
Nếu bạn tuân theo nguyên tắc của thương mại điện tử, hẳn bạn đã thu thập được rất nhiều địa chỉ email của khách hàng trong suốt kì lễ, và bạn đã có một lợi thế tốt để bắt đầu chiến lược marketing của mình với những email này
Đừng ngần ngại, vì một số khách hàng sẽ dần quên rằng họ đã mua hàng từ bạn khi kí ức về những ngày lễ dần đi qua với họ. Bạn nên bắt đầu quảng bá qua kênh email này để luôn giữ cho chúng luôn hoạt động.
5. Retargeting
Retargeting là loại hình quảng cáo “bám đuôi” khách hàng sau khi họ xem sản phẩm / dịch vụ bất kì trên một website này và chuyển sang truy cập website khác sẽ thấy quảng cáo sản phẩm / dịch vụ đó xuất hiện.
Mùa lễ là mùa hoạt động nhộn nhịp của mua bán hàng trực tuyến trong năm. Với lượng lớn khách hàng truy cập trang web của bạn, bạn nên thực hiện remarketing với họ.
Dựa trên những số liệu thống kê, remarketing mang lại hiệu quả rất cao:
- Remarketing có thể làm tỉ lệ chuyển đổi(conversion rates) tăng 147%
- Trung bình CTR cho quảng cáo retarget gấp 10 lần so với quảng cáo hiển thị
- Người xem quảng cáo retargeted thì 70% khả năng sẽ chuyển đổi (convert) trên trang web của bạn
- Với retargeting, giỏ hàng của khách được tăng lên 26%
Tiếp thị lại có hiệu quả trong năm mới hay các kì nghỉ. Thay vì để trang web của bạn uể oải trong sự thiếu sinh động thì hãy tạo cho người xem sự chú ý retargeting, sẽ giữ được người xem và khiến họ phải mua hàng.
6. Đừng im lặng
Sau kì lễ, các nhà bán lẻ cảm thấy mệt mỏi. Nếu bạn có thể hành động trong khi các đối thủ vẫn yên lặng, bạn sẽ là tiếng nói được khách hàng lắng nghe nhiều hơn. Công việc kinh doanh vẫn phải tiếp tục hoạt động.
Tóm lại, thay vì phải chống chọi lại sự sụt giảm doanh số sau kì nghỉ, bạn có thể khởi động một năm mới với những chiến lược bán hàng hiệu quả, và tiếp theo đó là những ảnh hưởng tích cực với phần còn lại của năm.
Bài liên quan: Kế hoạch SEO bứt phá cho năm 2015
Nguồn: KISSmetrics