Ứng dụng AI đọc và sàng lọc CV, tìm kiếm nhân sự giỏi

Trí tuệ nhân tạo (AI) ngày càng phát triển với tốc độ chóng mặt trong các lĩnh vực. Với các nhà tuyển dụng công việc trở nên đơn giản hơn nhờ sự hiện diện của AI với tính năng đọc và sàng lọc CV chỉ trong thời gian ngắn tính bằng giây. AI có thể đọc thông tin trong CV ở nhiều định dạng và cấu trúc, ước tính giúp nhà tuyển dụng giảm 80% công việc so với cách thủ công.img_2827_jpg_1709879040_4919_1709879261_7ea764fef9
Ứng dụng AI đọc và sàng lọc hồ sơ xin việc

Ứng dụng AI đọc và sàng lọc hồ sơ xin việc

Tại sự kiện về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực nhân sự do Career Viet tổ chức đa giới thiệu tính năng phân tích hồ hợp bằng AI- Resume Parsing AI. Tính năng này có thể hỗ trợ nhà tuyển dụng tự động quét và phân tích hồ sơ (tiếng anh và tiếng việt) từ tên, thông tin liên hệ, kỹ năng, kinh nghiệp, bằng cấp,… chỉ trong 0,1 giây. 

Cách thức hoạt động của Resume Parsing AI

Resume Parsing AI phân tích CV dựa trên ngôn ngữ thường dùng trong CV người Việt. Theo CEO Career Viet Bùi Ngọc Quốc Hưng, công ty sử dụng cơ sở dữ liệu ban đầu từ hơn năm triệu ứng viên trên mạng lưới với đa dạng mẫu CV, ngành nghề, cách viết khác nhau, để tăng cường khả năng nhận dạng và phân tích. Từ đó, đội ngũ phát triển thuật toán parsing có khả năng xử lý nhiều định dạng và cấu trúc của CV. 

Khi một CV được đưa lên, AI sẽ tự động quét và phân tích mọi phần của hồ sơ ứng viên, như tên, thông tin liên hệ, kỹ năng, kinh nghiệm làm việc, bằng cấp và bất kỳ thông tin nào khác có thể quan trọng cho quá trình tuyển dụng. Theo công bố từ nền tảng, tốc độ trích xuất hiện đạt 0,1 giây với mỗi hồ sơ cơ bản.

Khi thông tin đã được trích xuất, nhà tuyển dụng có thể được tự động nhập vào hệ thống quản lý tuyển dụng (ATS) hoặc cơ sở dữ liệu để dễ dàng tìm kiếm, so sánh và phân loại ứng viên từ đó lựa chọn người phù hợp. Ứng dụng AI đọc CV giảm thiểu 80% thời gian và công việc thủ công, đồng thời tối ưu hiệu quả tuyển dụng. 

Ngoài ra, phương thức này cũng giúp doanh nghiệp xây dựng một cơ sở dữ liệu lớn được chuẩn hóa, từ đó có thể phân tích, đánh giá về tình hình nhân sự, hỗ trợ việc thu hút, giữ chân nhân tài.

Những thách thức khi sử dụng AI đọc CV

Trên thế giới, ứng dụng công nghệ AI đọc và sàng lọc CV không còn mới. Tuy nhiên, ở Việt Nam vấn đề này vẫn còn mới mẻ và gặp nhiều khó khăn về chi phí, hạn chế trong việc đọc nội dung tiếng việt. Theo chia sẻ của các chuyên gia Việt Nam, với đặc điểm ngôn ngữ và định dạng cấu trúc CV của người Việt không có chuẩn chung là một trong những nguyên nhân gây khó dễ tới việc đọc CV của AI. 

Điểm thường thấy trong hồ sơ xin việc của người Việt là sử dụng mẫu thiết kế cầu kỳ, nhiều ảnh, tiếng Việt kết hợp tiếng Anh để tạo sự thu hút. Ngoài ra, do đặc tính nghề nghiệp và kinh nghiệm, nên CV các ứng viên cũng đa dạng về sự thể hiện. Điều này gây khó khăn cho AI đọc CV, bởi không am hiểu ngôn ngữ. Hiện nay, nhiều nền tảng tuyển dụng cung cấp công cụ hỗ trợ như CV Hay, CV Builder, hoặc phát triển tính năng tự động phân tích và trích xuất thông tin từ hồ sơ có sẵn cho các ứng viên Việt Nam như Resume Parsing. 

Theo nhà phát triển chia sẻ “Mục đích của Resume Parsing là chuyển đổi thông tin không cấu trúc trong hồ sơ ứng viên thành dữ liệu có cấu trúc có thể được sử dụng và tìm kiếm dễ dàng hơn”. Rõ ràng nếu Resume Parsing làm được điều này, hứa hẹn trong tương lai sẽ trở thành công cụ đắc lực giúp nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong việc chọn lọc ứng cử viên.

Share this

March 13, 2024 - Quản trị doanh nghiệp