Xây dựng kênh bán hàng hiệu quả

Sau khi có một bản kế hoạch hoàn hảo, bước tiếp theo để bắt đầu kinh doanh online là xây dựng kênh bán hàng. Ngày nay, với sự phát triển của Thương mại điện tử, việc tạo nên một kênh bán hàng online không còn quá xa lạ. Tuy nhiên, lựa chọn kênh bán hàng nào đem lại hiệu quả cao nhất và xây dựng chúng thế nào để thu về nhiều đơn đặt hàng? Hãy cùng Subiz tìm hiểu trong bài Phần 2: Xây dựng kênh bán hàng hiệu quả của chủ đề Làm thế nào để bắt đầu kinh doanh online.

1. Nên đầu tư vào kênh bán hàng nào nhất? Xây dựng kênh bán hàng như thế nào?

Có rất nhiều kênh bán hàng online để bạn lựa chọn như Website, Facebook hay Instagram. Website hiện vẫn là ứng viên lâu đời và nhận được tín nhiệm cao nhất bởi lợi ích lâu dài và chủ động mà nó mang lại cho doanh nghiệp kinh doanh online. Bởi website là do chính doanh nghiệp tạo ra. Doanh nghiệp có thể chủ động triển khai bất cứ thứ thì trên website của mình. Gần đây, việc có một fanpage bán hàng trên Facebook như là thứ “mặc nhiên phải có” đối với bất cứ một shop online nào. Bên cạnh đó, Instagram cũng hứa hẹn là cái tên đầy cạnh tranh trong lĩnh vực bán hàng online khi tỉ lệ các account tham gia kinh doanh ngày càng nhiều. Việc có hiệu quả hay không lại tùy thuộc vào mặt hàng và đối tượng khách hàng bạn nhắm đến. Tuy nhiên, website chính là kênh bạn thể hiện sự chuyên nghiệp trong mắt khách hàng, phù hợp với những người có định hướng kinh doanh lâu dài.

Website-ban-hang-xay-dung-kenh-ban-hang-hieu-qua

Website bán hàng sẽ thể hiện sự chuyên nghiệp và phù hợp với những định hướng kinh doanh lâu dài

Website mở ra cơ hội bán hàng đầy tiềm năng

Có tới ⅓ người trên thế giới sử dụng Internet để tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ. Điều này cho thấy xu hướng mua sắm của mọi người đã thay đổi: họ chỉ cần ngồi nhà, xem đồ và thông qua vài thao tác click chuột đơn giản đã có được món đồ trong tay. Nếu bạn xây dựng một địa chỉ mua sắm trực tuyến của riêng mình, cơ hội để khách hàng tìm thấy bạn đã tăng lên nhiều lần.

Sử dụng website sẽ giúp bạn áp dụng tốt những phương pháp marketing online tân tiến

Việc sử dụng website cùng các công cụ tích hợp để đo lường hiệu quả sẽ giúp các doanh nghiệp dễ dàng nắm bắt được thói quen cũng như hiểu rõ về hành vi mua hàng của khách, từ đó tiếp tục sử dụng các công cụ marketing như Email Marketing, Tiếp thị lại….

Xây dựng kênh bán hàng tạo nên sự chuyên nghiệp

Khi khách hàng thấy được địa chỉ website của bạn được ghi rõ trên bao bì hay card visit, họ sẽ đánh giá bạn chuyên nghiệp hơn là những đối thủ chưa xây dựng được website hay chỉ đơn thuần có một fanpage bán hàng trên Facebook.

2. Xây dựng kênh bán hàng: Website như thế nào?

Về mặt nội dung

Website-builder-xay-dung-kenh-ban-hang-website

Bạn cần phải cụ thể hóa ý tưởng website của mình

    • Chuẩn bị quy trình và cách bán hàng

Bạn cần phải cụ thể hóa ý tưởng website của mình. Các vấn đề như: quy trình người mua chọn sản phẩm, cửa hàng xác nhận đơn hàng, phương thức thanh toán, giao hàng, đổi trả hàng… đều phải được thống nhất.

    • Chuẩn bị sản phẩm trên website

Một website tốt cần phải có sitemap đảm bảo được các tiêu chí: trình bày rõ ràng, ngắn gọn, dễ hiểu, giúp khách hàng dễ dàng tìm được món đồ cần thiết. Bạn nên chuẩn bị tốt các thông tin về sản phẩm cũng như có hình ảnh trung thực nhưng vẫn không kém tính thuyết phục.

    • Chuẩn bị tài khoản ngân hàng và các loại giấy phép

Tài khoản ngân hàng dành riêng cho giao dịch website là rất cần thiết. Tài khoản này cũng sẽ là công cụ để bạn có thể kết nối với các cổng thanh toán như Banknet để người mua thanh toán trực tuyến. Bạn cũng đừng quên chuẩn bị các loại giấy phép kinh doanh để đảm bảo việc bán hàng của mình là hợp pháp.

    • Chọn nền tảng xây dựng website

Như xây một ngôi nhà cần một đội kiến trúc sư, thi công vững tay nghề để dựng nên, bạn xây website cũng cần một nền tảng hay công cụ để biến những ý tưởng làm website nên hình nên dạng. Nếu chưa đủ nhân lực về công nghệ, bạn hãy tận dụng những nền tảng, công cụ có sẵn như WordPress, miễn phí, dễ sử dụng và hiệu quả không hề thấp.

    • Chọn tên miền và hosting

Cũng giống như xây nhà, nhà càng lớn lại cần khoảng đất càng rộng, quy mô website của bạn cũng cần tương xứng với lượng thông tin bạn dự định đăng tải. Bạn cũng có thể trực tiếp mua hosting ở nước ngoài hay tại Việt Nam. Đừng quên chọn lấy một tên miền ưng ý, mang thương hiệu riêng của bạn nhé!

Về mặt hình thức

Making-websites-xay-dung-kenh-ban-hang-website

Hãy cố gắng giảm bớt đi những thứ không cần thiết làm mất sự tập trung của khách hàng ra khỏi những điểm chính của website

    • Website đơn giản, dễ hiểu, bố trí gọn gàng

Hãy cố gắng giảm bớt đi những thứ không cần thiết làm mất sự tập trung của khách hàng ra khỏi những điểm chính của website: quá nhiều icon mạng xã hội, các thông tin, hình ảnh, tin tức không cần thiết, mục quảng cáo quá nhiều… Mục tiêu cuối cùng của bạn là khiến họ mua hàng, để lại email hay số điện thoại, chứ không phải là trầm trồ về khả năng xây dựng kênh bán hàng bằng thiết kế website

    • Sử dụng font chữ phổ biến

Font chữ sử dụng trên website nên là những font chữ phổ biến mà bất cứ máy nào cũng có để giúp website của bạn có thể hiển thị tốt nội dung cần truyền đạt. Arial, Times New Roman, Ariel, Helvetica và Verdana là những font chữ phổ biến được sử dụng trên những phương tiện báo chí mà người dùng truy cập mỗi ngày. Điều này sẽ giúp họ dễ tiếp nhận thông tin từ website của bạn và giúp họ thoải mái hơn khi đọc.

    • Khoảng trống trắng được sắp xếp có ý đồ

Những khoảng trắng được sắp xếp có ý đồ giúp mắt người dùng được nghỉ ngơi trong giây lát để tiếp tục tập trung vào những phần riêng biệt khác trên website.

    • Sử dụng Icons

Những Icon sẽ giúp người truy cập có thể thấy được các thông tin đang tìm kiếm khi đọc lướt qua trang web của bạn, nó sẽ giúp tăng tính năng sử dụng của website. Bạn có thể tìm thấy các biểu tượng đẹp miễn phí trên Internet. Nên nhớ, hãy sử dụng chúng hợp lý, nếu lạm dụng nó website của bạn sẽ gây khó chịu cho người truy cập.

    • Tạo điểm nhấn trong Website

Tốt nhất trên trang nên chỉ có một điểm nhất duy nhất. Tìm hiểu điều gì quan trọng nhất trên trang web đó và làm nổi bật điều đó. Điểm nhấn nên liên quan trực tiếp tới mục tiêu và những ưu tiên của web và mong muốn của bạn.

    • Tính đồng nhất trong thiết kế Website

Đây là điều không thể bỏ qua khi thiết kế một website, sự thống nhất phải được xem xét ở các thành phần của website như font chữ, góc bo tròn, độ chuyển màu hay các hình ảnh ở trong 1 trang.

Việc lựa chọn và xây dựng kênh bán hàng phụ thuộc rất nhiều vào mục đích của hoạt động kinh doanh, sản phẩm cũng như đối tượng khách hàng mà bạn nhắm tới. Hãy cân nhắc và đưa ra những chiến lược thực sự phù hợp.

Nguồn: Haravan

Các phần trước trong cùng chủ đề

Share this