Zalo Shop là gì? Phân biệt Zalo Shop và Zalo OA

Zalo OA là tài khoản chính thức của doanh nghiệp trên Zalo, giúp doanh nghiệp tương tác với khách hàng hàng và bán hàng qua Zalo. Trong khi đó, Zalo Shop được hiểu là cửa hàng trên Zalo. Do đó, nhiều người dùng dễ bị nhầm lẫn 2 khái niệm này là một. Tuy nhiên, đây là hai sản phẩm khác nhau của Zalo, nhưng có mối liên hệ để triển khai hoạt động bán hàng trên Zalo. Bài viết này sẽ làm rõ sự khác nhau giữa Zalo OA và Zalo Shop.

Một số thông tin cơ bản về Zalo OA

Zalo OA (viết tắt của Zalo Official Account) là là tài khoản chính thức của một doanh nghiệp, nhãn hàng, tổ chức hay cộng đồng trên Zalo. 

Hiểu một cách đơn giản,  Zalo OA giống như fanpage trên Facebook, với 3 vai trò chính: chăm sóc khách hàng, kinh doanh bán hàng và xây dựng thương hiệu.

Mỗi doanh nghiệp có thể có nhiều tài khoản Zalo OA để kinh doanh các dòng sản phẩm khác nhau, hoặc phục vụ các mục đích riêng như bán hàng, chăm sóc khách hàng, chia sẻ kiến thức… Bạn có thể quản lý cùng lúc tất cả các tài khoản Zalo OA chỉ trên một màn hình nhờ phần mềm Subiz, mà không cần đăng xuất, đăng nhập liên tục, hay chuyển tab nhiều lần khi vận hành cùng lúc nhiều tài khoản OA.

Xem chi tiết: Quản lý nhiều tài khoản Zalo OA dễ dàng với Subiz Zalo

Zalo Shop là gì?

Zalo shop là một sản phẩm của Zalo giúp các doanh nghiệp, hay cá nhân bán hàng tạo và vận hành cửa hàng online trên Zalo. 

Hiểu một cách đơn giản, Zalo Shop tương tự như một sàn thương mại điện tử như Lazada, Tiki… Người bán có thể đăng tải sản phẩm, quản lý kho sản phẩm, trao đổi tư vấn khách hàng, nhận thông báo đơn đặt hàng của khách… Khách hàng có thể tìm kiếm sản phẩm, thêm vào giỏ hàng và đặt đơn hàng.

Phân biệt Zalo Shop và Zalo OA

Phân biệt Zalo Shop và Zalo OA

Phân biệt Zalo Shop và Zalo OA

Xét về khái niệm, cả Zalo Shop và Zalo OA đều có điểm chung là kênh bán hàng chính thức của doanh nghiệp trên nền tảng Zalo. Do đó, nhiều người dễ đánh đồng hai khái niệm này là một.

Nói một cách dễ hình dung, Zalo OA là cửa hàng online của doanh nghiệp, còn Zalo Shop là một sàn thương mại điện tử. Nếu doanh nghiệp muốn bán hàng trên Zalo Shop, thì cần dùng tài khoản OA để đăng ký, sau đó đăng tải các sản phẩm để tạo một “gian hàng” để bán hàng online trên “sàn thương mại điện tử của Zalo”.

Giao diện của Zalo Shop cũng khá giống với các sàn thương mại điện tử khác. Trên cùng là thanh tìm kiếm sản phẩm, ngay dưới là banner quảng cáo sản phẩm, rồi đến danh sách các deal hot, và gợi ý sản phẩm phù hợp. Tất nhiên, các sản phẩm đến từ nhiều cửa hàng OA khác nhau.

Lợi ích khi sử dụng Zalo Shop

Zalo Shop được thiết kế giống như một sàn thương mại điện tử, nhằm phục vụ xu hướng mua hàng qua điện thoại di động của người tiêu dùng hiện nay.

Hiện tại, Zalo cũng là thị trường tiềm năng để kinh doanh online khi có hơn 70 triệu người truy cập hàng tháng.

Sử dụng Zalo Shop, doanh nghiệp có thể quản lý và vận hành toàn bộ quy trình bán hàng từ chạy quảng cáo tiếp cận khách hàng, tư vấn khách hàng bán hàng và quản lý đơn hàng ngay trên Zalo.

Thêm vào đó, Zalo cũng cung cấp công cụ tích hợp Open AI giúp tự động đồng bộ hóa các thông tin sản phẩm lên Zalo Shop, hay dễ dàng tích hợp với hệ thống CMS có sẵn của doanh nghiệp.

Việc trao đổi, mua sắm qua Zalo Shop cũng được đánh giá là uy tín và đáng tin cậy hơn, do các tài khoản đăng ký đều là tài khoản Zalo OA doanh nghiệp, cần cung cấp các giấy tờ như căn cước công dân, giấy phép kinh doanh… Do đó, Zalo hạn chế các trường hợp giả mạo nhãn hiệu để bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hay các trường hợp lừa đảo thương mại khác.

Lợi ích khi sử dụng Zalo Shop

Lợi ích khi sử dụng Zalo Shop

Cách đăng ký bán hàng trên Zalo Shop

Trước hết, bạn cần có tài khoản OA doanh nghiệp. Nếu bạn chưa có tài khoản OA, hãy xem hướng dẫn tạo tài khoản Zalo OA.

Việc đăng ký Zalo Shop chỉ bao gồm 2 bước:

  • Bước 1: Tạo tài khoản Zalo OA
  • Bước 2: Đăng ký Zalo Shop

Bạn có thể xem hướng dẫn chi tiết tại đây.

Chú ý: Để thông qua kiểm duyệt và được hiển thị trên Zalo Shop, các sản phẩm cần đảm bảo tuân thủ quy định của Zalo, và không nằm trong danh sách các sản phẩm bị cấm hoặc hạn chế của Zalo.

Nếu bạn đang bán hàng trên Zalo, hãy thử trải nghiệm Zalo Shop để tăng khả năng tiếp cận khách hàng, và phát huy tối đa hiệu quả kinh doanh online trên nền tảng mạng xã hội Zalo.

Share this