5 công cụ giám sát danh tiếng trực tuyến doanh nghiệp

Bạn có muốn biết khách hàng nói gì về doanh nghiệp của mình không? Câu trả lời chắc chắn là có. Bạn có thường xuyên theo dõi thông tin từ phía khách hàng không? Bạn có biết khách hàng đang phàn nàn rất nhiều về sản phẩm cũng như dịch vụ của mình hay không? Một khi nắm được những thông tin tích cực cũng như tiêu cực về doanh nghiệp của mình, bạn sẽ biết được phương hướng để khắc phục những yếu điểm đang tồn tại, và tập trung phát triển cho những ưu điểm đang có.

Làm thế nào để theo dõi và khảo sát khách hàng trên website?

Bài viết này sẽ giới thiệu tới bạn 5 công cụ giám sát doanh nghiệp trực tuyến. Từ đó bạn sẽ biết được khách hàng đang nói gì về công ty, sản phẩm, cũng như dịch vụ của mình. Tuy nhiên trước khi điểm qua danh sách, bạn cần phải biết được tại sao mình lại phải giám sát danh tiếng doanh nghiệp của mình.

blog-monitor

Giám sát danh tiếng doanh nghiệp đòi hỏi nhiều công sức

Vậy tại sao bạn cần giám sát danh tiếng trực tuyến?

Danh tiếng của một doanh nghiệp là thứ mà cả 1 tập thể phải đánh đổi bằng thời gian, công sức, và tiền bạc, để có thể đạt được vị trí nào đó trong mắt khách hàng. Tuy nhiên, nó có thể dễ dàng bị hủy hoại chỉ trong vài giờ đồng hồ bằng một nhận xét tiêu cực. Bởi vì thông tin trên mạng có thể lan truyền rất nhanh, khó kiểm soát, và luôn ở trạng  thái mở 24/7. Chính vì thế, chúng ta chỉ có thể dễ dàng dập tắt khi những thông tin này đang ở mức độ “nhen nhóm” mà thôi.

Theo đó, có tới 83% người tiêu dùng tin rằng danh tiếng trực tuyến là nhân tố hàng đầu ảnh hưởng đến bộ mặt của một công ty, và 80% trong số này cho rằng thông tin tiêu cực chính là mấu chốt quyết định dẫn đến việc họ từ bỏ việc mua sản phẩm hay dịch vụ từ 1 công ty.

Chính vì lẽ đó, việc giám sát danh tiếng trực tuyến vô cùng quan trọng, tuy nhiên thì công việc này sẽ vô cùng khó khăn nếu thiếu đi 5 công cụ dưới đây.

1. IFTTT – Giám sát website
IFTTT hay If This Then That là website giúp bạn đơn giản hóa các công việc trực tuyến, bằng cách áp dụng nguyên lý cơ bản: If this happens, (Nếu chuyện này xảy ra), then do that (hãy làm việc khác). VD: Nếu 1 tấm ảnh được đăng lên Facebook thì hãy upload nó lên Dropbox.

IFTTT sẽ giúp bạn thiết lập các quy tắc (hay còn gọi là công thức) cho tất cả mọi thứ, từ việc cập nhật dự báo thời tiết tương ứng như gửi tin nhắn, cho đến gửi ảnh từ instagram rồi upload lên Twitter,…Công việc rất đơn giản, bạn chỉ cần khởi tạo 1 công thức tương ứng với phần If this happens, tiếp đến chọn công việc cần thực hiện trong phần Then do that.

ifttt-banner

Sử dụng IFTTT là một cách hiệu quả giúp giám sát website của bạn

Ứng với danh tiếng trực tuyến. Bạn chỉ cần thiết lập công thức quét các RSS feeds quan trọng của website công ty, tiếp đến chọn gửi email cảnh báo tương ứng với phần còn lại. Lúc này, nếu bạn nhận được bất cứ email cảnh báo nào, thì đó chính là các feeds bạn cần phải quan tâm để tìm cách khắc phục.

2.Google Me on the Web – Giám sát nhân viên
Me on the Web của Google là công cụ giúp người dùng biết được thông tin cá nhân của mình sẽ xuất như thế nào trên Internet? Chẳng hạn như số điện thoại, email, địa chỉ nhà riêng, v.v… Áp dụng với môi trường doanh nghiệp, bạn có thể giám sát thông tin về nhân viên cũng như các lãnh đạo cấp cao trong công ty. Từ đó có thể nhanh chóng nhận biết và điều chỉnh lại những thông tin bất lợi cho doanh nghiệp của mình.

3. IceRocket – Tìm kiếm qua các mạng xã hội và blog
IceRocket là công cụ tuyệt vời cho phép bạn tìm kiếm thông tin trực tuyến từ Blogs, Twitter, và Facebook ở cùng một thời điểm. Bạn cần phải biết rằng những mạng xã hội trên đều là những nơi phù hợp nhất để khách hàng đưa ra những quan điểm, nhận định, hay phán xét về doanh nghiệp của mình. Thế nên phải nói đây là công cụ không thể thiếu trong việc giám sát danh tiếng trực tuyến.

Bên cạnh đó, IceRocket cũng không yêu cầu tài khoản để đăng nhập, chỉ cần nhập từ khóa vào ô tìm kiếm, tiếp đến chọn nguồn thông tin tìm kiếm là hoàn tất. IceRocket cũng là một trong những công cụ giám sát hiếm hoi hỗ trợ kết quả tìm kiếm từ Việt Nam.

3 phương pháp xác định khách hàng trên Facebook cần biết

4. Topsy – Theo dõi ý kiến người mua

topsy-screenshot-610x407

Topsy của Twitter là một công cụ mạnh, giúp theo dõi ý kiến khách hàng

Topsy là một trong những công cụ tìm kiếm tốt nhất cho Twitter (tốt hơn nhiều so với trình tìm kiếm mặc định của Twitter). Khi tìm kiếm trên Topsy, bạn sẽ có được những kết quả liên quan đến doanh nghiệp hay công ty của mình, cũng như ý kiến của khách hàng trong khoảng thời gian vừa qua.

Việc nắm bắt tâm lý và ý kiến của người mua không hề đơn giản. Tuy nhiên, Topsy đã thực hiện phần lớn công việc giúp bạn rồi. Nhiệm vụ còn lại chỉ là nhập từ khóa và tìm kiếm mà thôi.

5. Social Mention – Đo đạc tình cảm của khách hàng
Social Metion sẽ trả về các kết quả dựa trên mức độ tình cảm mà khách hàng dành cho doanh nghiệp thông qua các mạng xã hội. Bên cạnh việc tìm kiếm nhiều website cùng lúc, bạn còn xác định được những từ khóa nào mà người dùng đang sử dụng để nói về doanh nghiệp của mình.

Quản lý khách truy cập website bằng phần mềm chat trực tuyến

Bên cạnh hộp tìm kiếm thì giao diện của Social Mention còn bao gồm 4 hộp thoại chính đo đạc mức độ tình cảm của khác hàng, đó là Strength (mức độ nặng nhẹ), Sentiment (ý kiến), Passion (đam mê), Reach (số lượng người bình chọn). Theo đó dữ liệu của Social Mention chủ yếu dựa vào các mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube, và blog bao gồm WordPress, Blogger, v.v…

Share this

July 9, 2014 - Marketing