Bán tại cửa hàng hay trực tuyến mới là tương lai? Nếu kết hợp cả hai thì sao?

Cho dù chúng ta vuốt ngón tay để tìm kiếm thông tin hoặc dùng giọng nói để hỏi Siri thì điện thoại thông minh thực sự đã trở thành cửa sổ mở ra thế giới thông tin và kiến ​​thức – ngay trong tầm tay của mỗi người.

Bên cạnh đó, gần như tất cả mọi người đều có quyền truy cập vào thiết bị kỳ diệu này để kết nối, giao tiếp liên tục với phần còn lại của thế giới. Không những thế, trong trường hợp hiếm hoi không thể sử dụng điện thoại thông minh hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác, chúng ta hoàn toàn có thể nhờ người bên cạnh sử dụng thiết bị của họ để kiểm tra thông tin giúp mình.

Sự thay đổi về hành vi của khách hàng

Sự thay đổi về hành vi của khách hàng

Sự thay đổi về hành vi

Ngay sau khi các doanh nhân và người tiêu dùng chuyển từ việc sử dụng các thiết bị như BlackBerry sang iPhone, sự thay đổi hành vi đã nhanh chóng diễn ra.

Giờ đây, chúng ta có thể gửi tin nhắn hoặc gọi điện với độ chính xác hoàn hảo; gửi ảnh và video có độ phân giải cao hay sử dụng trình duyệt Internet để tìm kiếm bất cứ thứ gì chúng ta cần hoặc nghe bộ sưu tập nhạc không giới hạn trên Spotify, v.v. Tuy nhiên, chính điều này khiến lòng kiên nhẫn của mỗi người bị thử thách và có xu hướng nhanh chóng thất vọng với những người không thể xử lý với tốc độ nhanh như thiết bị của mình.

Vậy rốt cuộc công nghệ là tốt hay xấu? Nói một cách trung thực, điện thoại thông minh là một công cụ, giống như một cái búa đối với thợ mộc. Nó tốt hay xấu phụ thuộc vào cách mỗi người sử dụng nó như thế nào. Vậy làm thế nào để điện thoại thông minh góp phần quan trọng trong việc định hình một tương lai tốt đẹp hơn cho thế giới?

Thêm nhiều góc nhìn về điện thoại thông minh

Khả năng tiếp cận và quyền truy cập vào các sản phẩm, dịch vụ ảo của điện thoại thông minh chỉ là một phần nhỏ, thay vào đó, chúng ta phải suy nghĩ về cả phần mềm và phần cứng để tránh bị gián đoạn.

Ví dụ, việc điện thoại thông minh hoạt động như siêu máy tính đã tạo điều kiện cho các khả năng kinh doanh không giới hạn. Hãy nghĩ về các dịch vụ định vị trên điện thoại thông minh. Bạn có thường tin tưởng Google Maps không? Chắc chắn tất cả mọi người sẽ nghĩ đến cơ chế điều hướng của Hệ thống Định vị Toàn cầu (GPS) trên điện thoại thông minh đầu tiên khi muốn tìm hướng di chuyển đến một nơi nào đó.

Với chức năng điều khiển bằng giọng nói trên cả điện thoại thông minh và các tính năng tương tự trên xe oto, nhiều người thậm chí còn bỏ qua việc nhập địa chỉ chính xác mà chỉ cần nói nơi chúng ta muốn đến, Google Maps sẽ cung cấp cho chúng ta tuyến đường tốt nhất chỉ trong vài giây.

Đối với người tiêu dùng, tính năng này thực hiện công việc của nó một cách hoàn hảo và được coi là điều hiển nhiên. Nhưng với tư cách là các doanh nhân và nhà lãnh đạo doanh nghiệp, hiểu được chức năng đằng sau GPS và lợi thế từ các dịch vụ vị trí mà mình có thể dễ dàng tiếp cận, chúng ta sẽ thấy vô số cơ hội mới đáng kinh ngạc.

Một thành phần nhỏ trong điện thoại cũng tạo điều kiện cho bạn truy cập vào một mạng lưới vệ tinh GPS rộng lớn, cung cấp tọa độ của điện thoại hoặc máy tính bảng tại bất kỳ thời điểm nào. Đây là cách sử dụng quy mô khá lớn của cả phần mềm và phần cứng, kết hợp với hệ thống thông tin địa lý (GIS) trên đám mây để thu thập và trình bày ngay lập tức dữ liệu không gian, cung cấp cho người dùng khả năng định vị. Vậy, hiểu được quá trình này, làm thế nào chúng ta có thể nhìn nhận công nghệ này theo cấp số nhân và ngành công nghiệp nào có các vấn đề cần được giải quyết bằng phiên bản ứng dụng GPS trên điện thoại thông minh?

Cửa hàng tạp hoá kết hợp online và offline tạo trải nghiệm liền mạch

Cửa hàng tạp hoá kết hợp online và offline tạo trải nghiệm liền mạch

Cửa hàng tạp hóa hỗ trợ GPS

Mua sắm nhu yếu phẩm đã thay đổi đáng kể dưới tác động của đại dịch COVID-19, khi khách hàng không chỉ được yêu cầu lập kế hoạch tốt hơn trước khi thực hiện việc ra ngoài mua hàng tạp hóa, mà còn nhiều người chọn sử dụng dịch vụ nhận hàng ở lề đường hoặc giao hàng nếu có thể.

Khi tác động của Covid-19 giảm dần, với những khách hàng quay lại mua sắm tại cửa hàng vật lý sau khi sử dụng dịch vụ nhận hàng hoặc giao hàng – được tạo điều kiện dễ dàng bằng cách sử dụng giỏ hàng trực tuyến và tìm kiếm một thương hiệu cụ thể, có thể sự kiên nhẫn của họ sẽ “mỏng như tờ giấy”.

Các doanh nghiệp đang khai thác nỗi ám ảnh của khách hàng về sự hài lòng tức thì khi sử dụng điện thoại thông minh và máy tính bảng theo nhiều cách khác nhau, đặc biệt là mua sắm trực tuyến. Nhưng làm thế nào để chúng ta thu hút khách hàng trở lại cửa hàng truyền thống; chống lại những tiêu cực của sự hài lòng tức thì và biến nó thành một trải nghiệm đáng mơ ước đối với họ?

Với thông tin này, cùng với sự hiểu biết về chức năng GPS đang hoạt động trên điện thoại, sẽ dễ dàng tìm ra cách để một cửa hàng tạp hóa có thể khai thác khả năng thiết lập vị trí, kết hợp với công nghệ đã được phát triển tại cửa hàng trực tuyến của họ. Về cơ bản, hãy tạo trải nghiệm người dùng trong thế giới thực tương tự như một cửa hàng trực tuyến, nơi người mua lên danh sách các mặt hàng và có thể khi họ đi qua cửa hàng, ứng dụng của cửa hàng tạp hóa sẽ kêu lên khi bạn đến gần một sản phẩm cụ thể mà mình đang tìm kiếm, giúp bạn nhanh chóng tìm thấy vị trí chính xác của nó.

Mong muốn của người tiêu dùng cá nhân đối với sự hài lòng tức thì tăng lên không có nghĩa là các cửa hàng tạp hóa, cửa hàng thiết yếu và các nhà bán lẻ trực tiếp sẽ phải từ bỏ tất cả các hoạt động trước đây của mình. Mức độ kết nối mà thế giới này tự hào và nhu cầu gia tăng theo cấp số nhân – do đại dịch COVID-19 – đã khiến nhiều người mong muốn được ra khỏi nhà và tới cửa hàng để trực tiếp lựa chọn các sản phẩm, dịch vụ.

Khách hàng hài lòng khi nhu cầu được lắng nghe

Khách hàng hài lòng khi nhu cầu được lắng nghe

Việc triển khai ứng dụng nhận biết vị trí trong cửa hàng tạp hóa chỉ đơn thuần là cải thiện một phần phương trình mua sắm hàng – vốn trước COVID-19 đã làm cho nhiều khách hàng cảm thấy bực bội. Một cơ hội khác là xây dựng tính năng gợi ý cho khách hàng một thương hiệu khác có thể quan tâm hơn đến sức khỏe của họ, gắn liền với số liệu thống kê từ thiết bị đeo của một cá nhân như Apple Watch.

Nhận thức về vị trí được nâng cao do các hệ thống trong tòa nhà cho phép khách hàng dành thời gian và tận hưởng việc mua hàng tạp hóa trực tiếp – giờ đã trở nên đơn giản và liền mạch hơn hẳn. Nó cũng tạo không gian cho quảng cáo của một cửa hàng tạp hóa trực tuyến xuất hiện, thôi thúc khách hàng đến trải nghiệm mua sắm trực tiếp khi ứng dụng có thể báo cho khách hàng biết sản phẩm gì sắp hết mà thương hiệu lại đang có sẵn.

Hãy nhớ rằng, mong muốn của mọi người về sự hài lòng tức thì trong mọi tình huống của cuộc sống, được thúc đẩy bởi sự hài lòng tức thì trên điện thoại thông minh. Bằng cách nắm bắt công cụ mạnh mẽ này và khai thác theo cách có tính toán để giải quyết vấn đề trước khi chúng trở thành rào cản, các doanh nghiệp có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng theo những cách sáng tạo và mạnh mẽ hơn.

Theo Daniel Burrus

Bài liên quan:

Share this