Triển khai các hình thức quảng cáo khác nhau đã trở thành một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh và marketing. Theo một nghiên cứu của Google, 90% doanh nghiệp sử dụng quảng cáo trực tuyến để tiếp cận khách hàng. Có nhiều cách phân chia hình thức quảng cáo như quảng cáo truyền thống trên các phương tiện truyền hình, báo chí,.. hay quảng cáo trực tuyến như quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm, quảng cáo mạng xã hội,..Đối với mọi doanh nghiệp, việc sử dụng các hình thức quảng cáo một cách hợp lý giúp cho chiến lược kinh doanh thành công.
Các hình thức quảng cáo truyền thống
Quảng cáo truyền thống là các hình thức quảng cáo sử dụng các phương tiện truyền thông truyền thống như tivi, radio, đài phát thanh, báo chí,.. không sử dụng những phương tiện kỹ thuật số khác.
Hình thức quảng cáo trên truyền hình
Quảng cáo trên truyền hình là một hình thức quảng cáo sử dụng các kênh truyền hình để phát sóng các đoạn phim quảng cáo. Đây là một hình thức quảng cáo phổ biến đặc biệt là đối với các doanh nghiệp muốn tiếp cận với một lượng lớn.
Ưu điểm:
- Độ phủ sóng rộng và có thể tiếp cận nhiều dạng khách hàng bao gồm mọi lứa tuổi, giới tính và thu nhập
- Hiệu quả truyền tải thông điệp cao: sử dụng hình ảnh, âm thanh, màu sắc và cử động để truyền tải thông điệp quảng cáo giúp thu hút sự chú ý của người xem.
Nhược điểm:
- Có chi phí cao, đặc biệt là đối với các khung giờ vàng
- Khó đo lường hiệu quả của quảng cáo trên truyền hình.
Hình thức quảng cáo ngoài trời
Quảng cáo ngoài trời (OOH-Out of home) là hình thức quảng cáo sử dụng các phương tiện quảng cáo đặt ở các vị trí công cộng, nơi có đông người qua lại. Các phương tiện quảng cáo ngoài trời phổ biến bao gồm biển quảng cáo, pano, áp phích, băng rôn,…
Ưu điểm của quảng cáo ngoài trời:
- Dễ dàng tiếp cận với khách hàng ở mọi lứa tuổi, giới tính và thu nhập tương tự như quảng cáo truyền hình
- Có chi phí thấp hơn so với hình thức quảng cáo truyền hình
Nhược điểm của quảng cáo ngoài trời:
- Khả năng nhắm mục tiêu thấp hơn so với các hình thức quảng cáo trực tuyến
- Khó đo lường hiệu quả.
Hình thức quảng cáo thông qua báo chí
Quảng cáo thông qua báo chí là hình thức quảng cáo sử dụng các ấn phẩm in của báo chí để truyền tải thông điệp quảng cáo. Các ấn phẩm in của báo chí thường được sử dụng để quảng cáo bao gồm báo chí, tạp chí,…
Với hình thức quảng cáo thông qua báo chí bạn sẽ thấy được những ưu điểm như:
- Có độ tin cậy cao, theo khảo sát của VAA, báo chí là kênh truyền thông có độ tin cậy cao nhất tại Việt Nam với 72% người tiêu dùng cho biết họ tin tưởng thông tin từ báo chí
- Giá cả phải chăng hơn so với hình thức quảng cáo truyền thống
Đối với nhược điểm:
- Quảng cáo trên báo chí thường có tính thời vụ, phụ thuộc vào thời điểm phát hành của báo
- Khó đo lường được hiệu quả quảng cáo
Các hình thức quảng cáo hiện đại
Sự phát triển của công nghệ đã dẫn đến sự ra đời của nhiều hình thức quảng cáo hiện đại, mang lại hiệu quả cao hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống trên nền tảng kỹ thuật số. Theo Magna Global doanh thu quảng cáo hiện đại năm 2023 dự kiến đạt 689,6 tỷ USD (tăng 10% so với 2022). Trong đó, quảng cáo trên mạng xã hội sẽ chiếm 32,8% , tiếp theo là quảng cáo trên thiết bị di động (29,1%), quảng cáo trên video (24,4%), và quảng cáo tìm kiếm (13,7%)
Quảng cáo dựa trên công cụ tìm kiếm
Quảng cáo trên các công cụ tìm kiếm là một hình thức quảng cáo trực tuyến, cho phép doanh nghiệp hiển thị quảng cáo của mình trên các trang kết quả tìm kiếm (SERP)
Theo số liệu của Statista, Google chiếm thị phần lớn nhất trong thị trường công cụ tìm kiếm với 92,05% tính đến tháng 1 năm 2023. Hình thức quảng cáo trên Google là các phương pháp và cách thức mà doanh nghiệp sử dụng để hiển thị trên Google bao gồm:
- Google Ads
- Google GDN (Google Display Network)
- Google Shopping
- Google Video
- Google App
Một số ưu điểm cụ thể của từng hình thức quảng cáo trên Google:
- Có thể đo lường được hiệu quả thông qua các công cụ phân tích như Google Analytics, Google Search Console,..
- Tiếp cận theo đúng đối tượng bạn mong muốn như độ tuổi, giới tính, thu nhập,..
Ngoài ra, quảng cáo trên Google cũng có một số nhược điểm như:
- Đòi hỏi cần phải có kỹ năng và kiến thức
- Mức độ cạnh tranh cao vì nền tảng Google rất rộng lớn
Microsoft
Tương tự như Google, hình thức trên Microsoft sẽ quảng cáo của họ trên các sản phẩm và dịch vụ của Microsoft Corporation. Các dịch vụ như:
- Quảng cáo trên Bing
- Microsoft Advertising
- Quảng cáo trên LinkedIn
- Quảng cáo trên Xbox
- Quảng cáo trên Microsoft Store
Có một số ưu điểm khi sử dụng hình thức quảng cáo trên Microsoft như:
- Tích hợp với sản phẩm, dịch vụ của Microsoft như Bing, Windows, Microsoft Office và Xbox
- Có khả năng đo lường hiệu quả
- Khả năng quảng cáo video với quảng cáo trên Xbox thu hút sự chú ý của khách hàng. HubSpot đã nghiên cứu “Quảng cáo có video có tỷ lệ nhấp chuột trung bình cao hơn 280% so với quảng cáo hình ảnh”
Mặc dù hình thức quảng cáo trên Microsoft có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm mà các doanh nghiệp có thể xem xét:
- Thị trường hạn chế liên quan đến các sản phẩm và dịch vụ Microsoft
- Chi phí cao có thể đắt hơn so với một số nền tảng quảng cáo khác như Facebook hoặc Google Ads.
Quảng cáo trên mạng xã hội
Với thị phần lên tới 32%, quảng cáo trên mạng xã hội là một hình thức tiếp thị trực tuyến sử dụng các nền tảng mạng xã hội để đưa thông điệp quảng cáo của họ đến một đối tượng mục tiêu cụ thể trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, TikTok Youtube,.. và nhiều nền tảng khác.
Quảng cáo trên Facebook
Facebook Ads là hình thức quảng cáo trên Facebook được sử dụng để trả phí, hiển thị các chương trình khuyến mãi, ưu đãi hoặc sản phẩm đến đối tượng khách hàng trên Facebook và các mạng xã hội mà Facebook liên kết đến.
Quảng cáo trên Facebook có nhiều ưu điểm như:
- Tiếp cận rộng rãi: Facebook là mạng xã hội lớn nhất thế giới với hàng tỷ người dùng, có thể tiếp cận một lượng lớn đối tượng khách hàng
- Có thể điều chỉnh được đối tượng mục tiêu quảng cáo và ngân sách
- Có khả năng đo lường hiệu quả thông qua công cụ Facebook Advertising Manager
Mặc dù quảng cáo trên Facebook có nhiều ưu điểm, nhưng cũng có một số nhược điểm như:
- Sự cạnh tranh cao vì Facebook là một trong những nền tảng quảng cáo lớn
- Có thể bị chặn quảng cáo vì một số người dùng Facebook có thể cảm thấy quảng cáo phiền phức
Quảng cáo trên Zalo
Zalo Ads là hình thức quảng cáo trên Zalo sử dụng để trình bày thông điệp và hình ảnh đến một lượng lớn người dùng Zalo, với mục tiêu thu hút truy cập vào trang web hoặc tạo sự quan tâm từ đối tượng mục tiêu.
Quảng cáo trên Zalo có một số ưu điểm như:
- Có thể định hình đối tượng mục tiêu dựa trên độ tuổi, giới tính, địa điểm địa lý, sở thích và hành vi
- Tích hợp trực tiếp với ứng dụng Zalo cho phép tương tác trực tiếp với người dùng thông qua cuộc trò chuyện và tin nhắn, tăng mức độ tương tác
Một số nhược điểm về quảng cáo Zalo:
- Số lượng người dùng hạn chế tại Việt Nam không mang tính toàn cầu
- Người dùng cần phải chấp nhận hoặc tương tác với quảng cáo trước gây sự hạn chế cho quảng cáo.
Quảng cáo trên Youtube
Quảng cáo trên YouTube là một chiến lược tiếp thị để quảng bá sản phẩm, dịch vụ trên nền tảng YouTube thông qua nhiều hình thức quảng cáo khác nhau như video, banner, hình ảnh và văn bản.
Một số ưu điểm của quảng cáo trên YouTube:
- Hình thức quảng cáo đa dạng như quảng cáo TrueView (có thể bỏ qua), quảng cáo bumper (ngắn gọn), quảng cáo video trực tiếp, quảng cáo overlay,..
- Hiệu quả truyền tải thông điệp cao vì quảng cáo trên Youtube thông qua video, banner, hình ảnh,..
Một số nhược điểm của quảng cáo trên YouTube:
- Tỷ lệ bỏ qua cao: Theo Google cho thấy tỷ lệ bỏ qua quảng cáo trên YouTube trung bình là 27%
- Mức độ cạnh tranh cao đòi hỏi quảng cáo hấp dẫn và thu hút sự chú ý của người dùng.
Quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử
Quảng cáo trên các sàn thương mại điện tử giúp doanh nghiệp tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng và tăng doanh số bán hàng. Đây là một hình thức quảng cáo hiệu quả, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp bán lẻ trực tuyến.
Shopee
Để quảng cáo sản phẩm hoặc cửa hàng trên Shopee, bạn có thể sử dụng các công cụ và tính năng quảng cáo mà Shopee cung cấp.
Hình thức quảng cáo trên shopee có những ưu điểm như:
- Shopee cung cấp các công cụ quảng cáo tích hợp trong Seller Center, giúp bạn dễ dàng tạo và quản lý các chiến dịch quảng cáo
- Lượng khách hàng tiềm năng có sẵn: theo iPrice Insights, Shopee là sàn thương mại điện tử có lượng truy cập hàng tháng cao nhất tại Việt Nam với hơn 100 triệu lượt truy cập, 10 triệu nhà bán hàng.
Hình thức quảng cáo trên Shopee có những nhược điểm như:
- Tuy có thể tiếp cận được nhiều người nhưng quảng cáo trên Shopee có mức độ cạnh tranh rất cao
- Quảng cáo trên Shopee có thể tốn kém tùy thuộc vào mức độ cạnh tranh và loại quảng cáo bạn chọn như Shopee Sponsored Products, Shopee Mall Ads, Shopee Flash Sale Ads,..
Tik Tok Shop
Quảng cáo trên Tik Tok Shop là hình thức triển khai các chiến dịch marketing, quảng bá kênh và các sản phẩm của người bá trên nền tảng Tik Tok
Các hình thức quảng cáo trên Tik Tok Shop như:
- Video Shopping Ads
- Spark Ads
- Live Shopping Ads
Ưu điểm của quảng cáo trên Tik Tok Shop:
- Tiếp cận đến nhiều khách hàng tiềm năng vì Tik Tok vừa là mạng xã hội vừa là kênh bán hàng trực tuyến với lượng người dùng trẻ trung, năng động
- Giúp các nhà bán hàng thúc đẩy doanh số bán hàng, tăng lợi nhuận.
Nhược điểm của quảng cáo trên Tik Tok Shop:
- Quảng cáo có thể bị bỏ qua: TikTok là nền tảng video ngắn, nên người dùng thường có xu hướng lướt qua các video quảng cáo không hấp dẫn
- Chi phí quảng cáo có thể cao phụ thuộc vào nhiều yếu tố, bao gồm đối tượng mục tiêu, ngân sách và thời gian chạy.
Như vậy, các hình thức quảng cáo phổ biến trong marketing doanh nghiệp thật sự là một phần quan trọng quá trình phát triển kinh doanh. Từ việc tiếp cận hàng triệu khách hàng trên mạng xã hội, qua các công cụ tìm kiếm, cho đến khả năng lan truyền thông điệp qua truyền hình. Hy vọng bài viết này đem lại hữu ích cho hoạt động kinh doanh của bạn
Xem thêm:
Quảng cáo PPC là gì? Những hình thức quảng cáo PPC phổ biến hiện nay
Marketing trực tuyến: Nên chọn SEO hay PPC?