Công nghệ số là gì? Cách ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả

Công nghệ số đem lại lợi ích trên mọi hoạt động của doanh nghiệp chính vì thế nó trở thành xu hướng mà nhiều doanh nghiệp, tổ chức hướng đến. Vậy công nghệ số là gì? Việc ứng dụng công nghệ số vào trong doanh nghiệp như thế nào để đạt hiệu quả tốt nhất, tránh rủi ro thì đừng bỏ qua bài viết này nhé.

Công nghệ số là gì? Cách ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả

Công nghệ số là gì? Cách ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp

1. Công nghệ số là gì?

1.1. Công nghệ số được hiểu như thế nào?

Công nghệ số là quá trình áp dụng công nghệ mới như: dữ liệu lớn (Big Data), Internet vạn vật (IoT), điện toán đám mây (Cloud), công nghệ như AI…thay đổi phương thức điều hành, lãnh đạo, quy trình làm việc, văn hóa công ty từ mô hình truyền thống sang doanh nghiệp số.

Khi ứng dụng công nghệ số vào trong doanh nghiệp, tổ chức sẽ mở ra những cơ hội đổi mới, sáng tạo trong cả một lĩnh vực chứ không đơn giản chỉ nâng cấp và hỗ trợ những phương pháp truyền thống.

Bên cạnh đó, khi đưa các ứng dụng công nghệ số vào doanh nghiệp sẽ giúp giảm thiểu kho lưu trữ các văn kiện, tài liệu,… qua giấy tờ, sổ sách. Từ đó đảm bảo an toàn cho dữ liệu không bị hư hỏng, thất lạc và tiết kiệm thời gian tìm kiếm

Công nghệ số là gì?

Công nghệ số là gì?

1.2. Công nghệ số đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp

Rút ngắn khoảng cách giữa các bộ phận trong doanh nghiệp: Khi các doanh nghiệp, tổ chức đưa ứng dụng công nghệ số vào trong quản lý toàn diện, kết nối được các phòng ban lại với nhau, giúp quá trình thông báo, xử lý hay đưa ra quyết định được thực hiện một cách nhanh chóng.

Hệ thống quản trị doanh nghiệp dễ dàng, minh bạch: Mọi khoản chi phí, tài liệu, công việc phân bổ, báo cáo đều trở lên dễ dàng cho CEO khi các phòng ban có sự kết nối

Tăng hiệu quả và năng suất lao động của nhân viên: Với chuyển đổi số bên cạnh giúp rút ngắn thời gian thực hiện công việc, làm những công việc có giá trị thay thế con người mà không cần phải trả phí để tập trung nhân lực, thực hiện những công việc mang lại giá trị cao hơn cho doanh nghiệp.

Tạo tính cạnh tranh: Khi các doanh nghiệp áp dụng công nghệ số vào trong kinh doanh thì việc triển khai và vận hành sẽ hiệu quả, chính xác và chất lượng hơn rất nhiều so với các doanh nghiệp, tổ chức không ứng dụng, sử dụng quá trình số hóa.

 Công nghệ số đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp

Công nghệ số đem lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp

2. Công nghệ số 4.0 là gì?

Năm 2013 “Công nghiệp 4.0″ (Industrie 4.0) bắt đầu nổi lên từ một báo cáo của chính phủ Đức, đề cập tới chiến lược công nghệ cao, điện toán hóa trong ngành sản xuất mà không cần sự tham gia của của nhân lực con người.

Do đó, công nghiệp 4.0 được hiểu đơn giản là sự thông minh hóa quá trình sản xuất và quản lý trong ngành công nghiệp chế tạo. Là công cụ giúp các quốc gia trên thế giới phát triển đất nước, cũng như duy trì tính cạnh tranh của mình trên trường quốc tế.

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại thì công nghiệp 4.0 đã vượt ra khỏi khuôn khổ dự án của Đức khi có sự góp mặt của nhiều nước và đã trở thành một phần không thể thiếu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư.

Công nghệ số 4.0 là gì?

Công nghệ số 4.0 là gì?

3. Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp tạo bàn đạp tăng trưởng hiệu quả hơn

Việc ứng dụng công nghệ số vào trong doanh nghiệp đã tạo ra một đòn bẩy, cú hích giúp doanh nghiệp tăng trưởng. Đặc biệt, để nhìn thấy hiệu quả rõ rệt nhất khi nhìn lại tình hình doanh nghiệp trong thời kỳ khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. Đây cũng được coi là thời kỳ công nghệ số toàn cầu được thể hiện rõ nhất.

Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp

Ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp

Ví dụ, minh chứng cho việc ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp hiệu quả – Ứng dụng công nghệ số của công ty May 10

Ông Thân Đức Việt, Tổng Giám đốc May 10 cho biết, do doanh nghiệp đưa ứng dụng phần mềm quản lý tự động hóa trong sản xuất đã giúp hiệu quả và năng suất lao động của đơn vị tăng vọt. Do đó, việc đẩy mạnh các ứng dụng các công nghệ số sẽ giảm được rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp

Nếu theo cách làm truyền thống đối với công đoạn dây chuyền nước chảy hay dây chuyền cụm, May 10 phải cần từ 3-5 lao động, thì giờ đây đã giảm bớt một nửa số lao động thủ công, ngược lại năng suất lại tăng gấp đôi. May 10 đẩy mạnh đầu tư vào phần mềm trong thiết kế mẫu may mặc, điều này đã cắt giảm được nhiều khâu, thời gian, chi phí… cho doanh nghiệp khi thực hiện bên cạnh việc đầu tư ứng dụng công nghệ máy móc, thiết bị hiện đại

Ứng dụng công nghệ số của công ty May 10

Ứng dụng công nghệ số trong sản xuất của công ty May 10

Bên cạnh đó ông Thân Đức Việt có chia sẻ cách đây khoảng 3 năm, chúng tôi đầu tư một phần mềm 3D. Qua phần mềm này, đã giúp chúng tôi đã thiết kế toàn bộ mẫu sản phẩm trên công nghệ 3D cộng với câu chuyện may mẫu trên phần 3D và duyệt mẫu trên phần phần mềm 3D, đây là một phần mềm do nước ngoài sản xuất. Từ đó, chúng tôi đã ứng dụng và tiết kiệm được rất nhiều công may mẫu, phải trả đi trả lại, thời gian may mẫu và chi phí vận chuyển mẫu từ đây sang Mỹ, châu u, Nhật Bản.

Ví dụ ứng dụng công nghệ số trong ngày hội giới trẻ

Thay cho việc điểm danh bằng cách đọc tên, đếm thủ công như trước thì Đại hội Đoàn đã ứng dụng việc điểm danh bằng công nghệ trí tuệ nhân tạo (Al). Một cách điểm danh nhanh chóng, hiện đại khi 300 đại biểu chính thức tham dự Đại hội đã được nhận diện thông qua camera quét khuôn mặt. Máy đã tự động điểm danh, xác nhận được số lượng đại biểu đến dự Đại hội đồng thời hiển thị trực tiếp trên màn hình.

Đặc biệt hơn khi Đại hội lần này, mỗi đại biểu đều được cấp thẻ có tích hợp mã QR-Code. Đại biểu sử dụng smartphone hoặc máy tính bảng để quét mã QR in trên thẻ đại biểu của mình là có thể truy cập thông tin và tài liệu cần thiết của đại hội một cách chính xác, thuận tiện vì trên mã QR đã chứa mọi số hóa tài liệu văn kiện đại hội hay kịch bản chương trình, báo cáo chính trị, sơ đồ vị trí ngồi…

Ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý

Ứng dụng công nghệ số trong việc quản lý

Ngoài việc ứng dụng công nghệ số cho việc tổ chức Đại hội còn được triển khai thông qua các phương tiện thông tin tuyên truyền có sức hút, bắt mắt đến đông đảo đoàn viên thanh niên và cộng đồng xã hội qua các đoạn trailer giới thiệu về sự kiện chính trị quan trọng của tuổi trẻ, trình chiếu qua màn hình LED cỡ lớn đặt ngay phía ngoài hội trường về:

  • Phát livestream trực tiếp chương trình khai mạc.
  • Chương trình Đại hội có nhiều đổi mới hơn khi thay thế cách báo cáo
  • Tổng kết truyền thông qua video clip, phóng sự ngắn.
  • Đưa danh sách nhân sự, các chức danh trên Powerpoint
  • Tập hợp các hình ảnh của Đại hội

Đoàn đại biểu huyện Krông Năng – Anh Y Rô Ya Niê chia sẻ: So với các kỳ Đại hội trước, Đại hội lần này đã có nhiều thay đổi mới, trong đó ấn tượng nhất là đã biết ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại. Cụ thể Tôi thấy việc điểm danh đại biểu thông qua nhận diện khuôn mặt cực thông minh, giúp quá trình điểm danh diễn ra nhanh, gọn. Đồng thời việc đưa ra mã quét QR giúp việc tìm tài liệu cũng trở nên dễ dàng hơn, việc làm này giúp tiết kiệm thời gian và kinh phí cho Đại hội. Tôi mong rằng, việc ứng dụng công nghệ số sẽ được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh lan tỏa, nhân rộng để góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, phát huy vai trò của thanh niên trong tham gia các hoạt động chuyển đổi số của tỉnh nhà

Tóm lại, năng suất lao động phụ thuộc rất lớn vào cuộc cách mạng công nghệ. Do đó, doanh nghiệp nào tận dụng được cuộc cách mạng công nghiệp thì sẽ cho năng suất lao động cao, phát triển nhanh về phía trước. Do đó, đừng để bỏ lỡ các cuộc cách mạng công nghiệp mà cần có sự chủ động, đi trước. Đồng thời, phải có những bước đi táo bạo, mạnh mẽ để tận dụng được những lợi thế từ các cuộc cách mạng công nghệ số đem lại. Từ đó nhằm cụ thể hóa hoàn thành mục tiêu đưa doanh nghiệp đạt được những thành tựu , tạo sức cạnh tranh và nâng cao giá trị .

Share this

December 10, 2022 - Martech & saletech