Chuyển đổi số quốc gia là gì, có vai trò như thế nào với doanh nghiệp? 

Ngày 10/10 hàng năm được lựa chọn là ngày chuyển đổi số quốc gia. Tuy nhiên không phải ai cũng nắm rõ được chuyển đổi số quốc gia là gì và có cái nhìn tổng quát nhất về khái niệm chuyển đổi số. 

Chuyển đổi số là một thuật ngữ mới xuất hiện ở Việt Nam, được bắt đầu nhắc nhiều vào khoảng năm 2018. Chuyển đổi số ngày càng phát triển nhờ sự phát triển vượt bậc của công nghệ số 4.0 đã đưa một “luồng gió” mới vào đời sống, thay đổi tư duy cá nhân, phương thức hoạt động của tổ chức, doanh nghiệp.

Chuyển đổi số quốc gia là gì? 

Chuyển đổi sổ là bước phát triển của của tin học hóa. Hiểu một cách đơn giản là ứng dụng công nghệ kỹ thuật vào các lĩnh vực trong đời sống. Điều này làm thay đổi về nhận thức của cá nhân, mô hình kinh doanh và chiến lược thu hút khách hàng của các công ty, doanh nghiệp, tổ chức đoàn thể. Chuyển đổi số tức thay đổi phương thức truyền thống sang hiện đại có sự kết hợp của công nghệ mới như mạng Internet, điện toán đám mây (Cloud), dữ liệu lớn (Big data),… Còn chuyển đổi số quốc gia là toàn quốc gia cùng chuyển đổi số ở mọi mặt như: Kinh tế số – Chính phủ số – Xã hội số. 

Chuyển đổi số quốc gia về mọi lĩnh vực

Chuyển đổi số quốc gia về mọi lĩnh vực

Tuy nhiên bạn chớ nhầm lẫn giữa chuyển đổi số và số hóa. Nếu số hóa là quá trình hiện đại hóa chuyển từ cái cũ sang mới chẳng hạn như tài liệu giấy sang file phần mềm máy tính, số hóa tổng đài truyền thống Analog sang phát sóng kỹ thuật số,… Thì chuyển đổi số là khai thác dữ liệu từ quá trình số hóa. Quá trình này ứng dụng công nghệ hiện đại để phân tích, tạo ra giá trị mới hơn. Có thể nói số hóa như một phần trong quá trình chuyển đổi số. 

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp đổi mới hình thức kinh doanh và tăng tốc hiệu quả. Tuy nhiên, để ứng dụng hiệu quả đòi hỏi doanh nghiệp cần một khoảng thời gian để thử nghiệm cái mới và có thể đối diện với việc thất bại nếu ứng dụng không đúng cách. 

Ở Việt Nam, thuật ngữ chuyển đổi số xuất hiện vào những năm 2015 và được bắt đầu nhắc tới nhiều vào khoảng năm 2018. Với các doanh nghiệp, chuyển đổi số là yếu tố quan trọng để mang lại diện mạo mới nâng cao tính cạnh tranh và chiếm lĩnh thị phần. Không chỉ quan trọng với các doanh nghiệp, chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng trong hoạt động xã hội, chính phủ, truyền thông đại chúng, y học, khoa học,….

Có thể thấy, chuyển đổi số đã làm thay đổi tư duy, nhận thức và mang lại những giá trị mới toàn diện cho cá nhân, doanh nghiệp và cả xã hội. Nhận thức của con người về chuyển đổi hóa ngày càng nâng cao. Để thích ứng với sự phát triển của xã hội mới và công cuộc cách mạng công nghệ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng tới 2030 và chọn ngày ngày 10/10 hằng năm là Ngày Chuyển đổi số quốc gia. 

Tại sao doanh nghiệp cần chuyển đổi số?  

Sự xuất hiện của công nghệ số vào trong các lĩnh vực từ kinh doanh, y tế, truyền thông,… đều có một giá trị thiết thực. Đặc biệt, trong lĩnh vực kinh doanh, chuyển đổi số giúp doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn, người quản lý nhận định và đưa ra quyết định chính xác hơn nhờ hệ thống báo cáo được cụ thể hóa ở từng giai đoạn. Chuyển đổi số giúp thúc đẩy hiệu quả làm việc, giảm chi phí hoạt động. Đặc biệt, chuyển đổi số mở rộng phạm vi hoạt động về vị trí địa lý.

Chuyển đổi số quốc gia giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Chuyển đổi số quốc gia giúp doanh nghiệp phát triển bền vững

Ví dụ: Hoạt động kinh doanh trực tuyến có thể đặt hàng và thanh toán trực tuyến dù bạn ở bất kỳ nơi đâu, không giới hạn về vị trí địa lý. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian đi lại để thanh toán mà còn dễ dàng lựa chọn sản phẩm/dịch vụ mà không cần tới trực tiếp. 

Với người bình thường, chuyển đổi số làm thay đổi cách sống, phương thức làm việc và giao dịch với nhau. Còn đối với Doanh nghiệp, chuyển đổi số làm thay đổi trải nghiệm người dùng. Đồng thời thay đổi quy trình làm việc, phương thức hoạt động, nâng cao hiệu quả. 

Có thể thẩy chuyển đổi số đã giúp thay đổi nhận thức, tư duy của mỗi cá nhân. Chuyển đổi số thay đổi phương thức làm việc từ truyền thống sang công nghệ hóa mang lại hiệu quả tốt hơn. Cuộc sống không ngừng vận động, phát triển và thay đổi. Nếu chúng ta không thay đổi, thích nghi với công nghệ số, ắt sẽ bị bỏ lại ở phía sau. 

Vai trò của chuyển đổi số với tổ chức doanh nghiệp

Chuyển đổi số đóng vai trò quan trọng với sự vận động, phát triển của doanh nghiệp. Nó mở ra nhiều cơ hội và thách thức trong việc quản lý, tiếp cận thị trường mới. Nhưng về cơ bản, nếu thích nghi và ứng dụng hiệu quả, chuyển đổi số sẽ mang lại nhiều lợi ích như: 

Thúc đẩy tăng trưởng doanh thu

Ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh là “đòn bẩy” giúp hiệu suất lao động ngày càng phát triển. Theo kết quả nghiên cứu Microsoft năm 2017, tác động chuyển đổi số đã thúc đẩy năng suất lao động lên 15%. Tới năm 2020, con số này được nâng lên 21%. Với đà phát triển này sẽ giúp doanh nghiệp tăng tốc độ ra thị trường ngày càng mạnh để cạnh tranh với nhiều đối thủ khác. 

Tăng vị trí cạnh tranh

Thời đại công nghệ 4.0, hình thức kinh doanh đa dạng cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Theo đó, mô hình Marketing cũng đa dạng hình thức, thu hút khách hàng với nhiều phương pháp khác nhau từ truyền thống tới hiện đại. Hành trình tương tác với khách hàng qua nhiều điểm chạm khác nhau bằng phương thức như Website, Fanpage, Zalo OA, Email, kênh tổng đài,….. từ đó gia tăng vị thế cạnh tranh. 

Chuyển đổi số giúp đa dạng hình thức kinh doanh

Chuyển đổi số giúp đa dạng hình thức kinh doanh

Dù phương thức truyền thông của doanh nghiệp là Mạng xã hội, Tổng đài Cloud, hay Website thì đứng sau nó chính là hình bóng của công nghệ chuyển đổi số. Thực tế, có 93% công ty đồng ý rằng chuyển đổi số rất cần thiết trong hoạt động kinh doanh của họ. Rõ ràng, doanh nghiệp phải lựa chọn được công nghệ phù hợp mới có thể đáp mức mục tiêu chuyển đổi số và làm hài lòng khách hàng. Cũng bởi vậy, các công cụ chuyển đổi số 4.0 cũng được xây dựng để đáp ứng nhu cầu hiện đại, nâng cao hiệu suất làm việc và tăng trải nghiệm tốt cho khách hàng.

Chuyển đổi số nâng cao trải nghiệm tốt cho khách hàng

Chuyển đổi số cũng ảnh hưởng rất lớn tới hành trình trải nghiệm khách hàng. Thực tế khảo sát, 91% đưa ra các đề xuất sản phẩm dựa trên mức độ hài lòng của họ về nghiệm vụ tư vấn, chăm sóc khách hàng. Họ thích được cá nhân hóa, biết họ là ai,…. Với số lượng quy mô lớn, nhiều khách hàng, doanh nghiệp chỉ có thể làm được điều này khi áp dụng kỹ thuật số tức là chuyển đổi số. 

Chuyển đổi số giúp doanh nghiệp cập nhật, lưu trữ chi tiết về dữ liệu khách hàng bao gồm: Tên, số điện thoại, sở thích, mức độ tương tác, lịch sử mua hàng,… Điều này rất quan trọng trong quá trình chăm sóc khách hàng trong và sau mua, gia tăng trải nghiệm tốt, xây dựng nhóm khách hàng trung thành. 

Nâng cao hiệu quả hoạt động và giảm chi phí

Chuyển đổi số đưa công nghệ vào hoạt động kinh doanh giúp các doanh nghiệp không chỉ tiết kiệm tối đa chi phí mà còn thúc đẩy hiệu quả làm việc. Ví dụ: Công nghệ điện toán đám mây cho phép lưu trữ thông tin trên máy tính và được quản lý bằng CRM thay vì phải ghi chép sổ sách như trước kia. Điều này giúp các doanh nghiệp dễ dàng quản lý, cập nhật dữ liệu với số lượng lớn, không giới hạn thời gian. Các nhân viên của doanh nghiệp có nhiều thời gian để tập trung vào dự án, công việc khác mang lại giá trị tốt hơn. Thêm đó, thay vì doanh nghiệp phải thuê người quản lý hồ sơ giấy thì giờ đây có thể tiết kiệm chi phí nhờ công nghệ điện toán đám mây. 

Tăng cường liên kết phòng ban

Mỗi phòng ban là một mảnh ghép của doanh nghiệp. Để hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phát triển đòi hỏi các mảnh ghép phải có sự liên kết chặt chẽ. Chuyển đổi số giúp sự gắn kết của các bộ phận trong công ty thường xuyên và tốt hơn. Rõ thấy nhất là hình thức tổng đài Cloud, các phòng ban có thể dễ dàng kết nối trực tiếp qua gọi điện nội bộ để truyền đạt thông tin. Hoặc sử dụng công nghệ điện toán đám mây để chia sẻ dữ liệu dù bất cứ ở nơi đâu, hỗ trợ công việc được tốt nhất mà không cần phải gặp trực tiếp. Nhờ đó, công việc phòng ban ngày càng chặt chẽ, thúc đẩy hoạt động của doanh nghiệp đi lên. 

Chuyển đổi số là một quá trình, khó có thể vạch ra một hình mẫu chung. Do vậy muốn chuyển đổi số, từng cá nhân, đoàn thể, doanh nghiệp cần xác định lộ trình riêng tùy theo quy mô, nhu cầu, lĩnh vực hoạt động để phù hợp. Nhưng phải khẳng định rằng, chuyển đổi số là yếu tố “then chốt” để doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn. 

Share this

October 8, 2022 - Martech & saletech