Internal Link là gì? Cách xây dựng link nội bộ tối ưu SEO

Internal Link đóng vai trò quan trọng để tăng chuyển đổi Website. Sử dụng Internal link đúng cách không chỉ giúp cải thiện thứ hạng SEO mà còn giúp các nội dung của trang trở nên thân thiện hơn với công cụ tìm kiếm Google, thu hút Traffic.

SEO là gì? là quá trình cải thiện và tối ưu thứ hạng tìm kiếm website nhằm mục đích tăng xếp hạng của các công cụ tìm kiếm như GoogleBingYahoo SearchCốc Cốc,… nhằm để người dùng dễ dàng tiếp cận Website của bạn.

Là liên kết nội bộ thường được các SEOer sử dụng trong các bài viết nhằm mục đích tăng liên kết giữa nội dung các bài viết và chuyển đổi Website. Việc đặt Internal Link không quá khó, thao tác nhanh và đơn giản nhưng lợi ích nó mang lại không hề nhỏ trong việc tăng trải nghiệm người dùng.

internal link la gi?
internal link la gi?

Internal Link mang lại nhiều lợi ích cho SEO và trải nghiệm người dùng, 

  • Ảnh hưởng thứ hạng SEO: Theo quy tắc thông thường, Internet sẽ có sự chuyển đổi từ trang này sang trang khác trong Website. Điều này giúp giữ chân khách hàng ở lại trang Website của bạn lâu hơn. Trải nghiệm của người dùng tốt cũng giúp trang Website tối ưu thứ hạng tìm kiếm trên Google. 
  • Tăng độ uy tín của Website: Bằng cách tạo liên kết từ các từ khóa hoặc thuật ngữ có liên quan đến các trang liên quan, bạn cung cấp cho người dùng sự liên kết logic và dẫn dắt họ đến các nội dung tương tự hoặc liên quan hơn, trải nghiệm người dùng tốt, tăng uy tín cho Website. 
  • Tăng chuyển đổi Website: Liên kết nội bộ định hình hành vi của người truy cập bằng việc dẫn họ tới các trang quan trọng và có giá trị chuyển đổi hoặc có lượt tìm kiếm cao. Điều này tạo ra tác động tích cực về mặt Marketing, kích thích họ thực hiện các hành động quan trọng hơn như thêm vào rỏ hàng, đặt hàng, thanh toán online. 

Có 2 loại Internal Link 

  • Navigation Internal Link: (Liên kết điều hướng) bao gồm các vị trí liên kết ở Menu chính, Footer, Sidebar…, với mục đích giúp người dùng dễ dàng tìm thấy trang họ cần
  • Contextual Internal link (Liên kết nội bộ theo ngữ cảnh). Các liên kết thường được đặt trong Anchor Text (văn bản neo) bao hàm được nội dung chính của liên kết trỏ đến. 

Để xây dựng Internal Link các bạn thực hiện những bước sau: 

Bước 1: Xác định trang Website cần SEO lên top

Để Internal Link hiệu quả, nên xác định rõ được trang Web và những từ khóa cần thiết để lên kế hoạch tạo nội dung chất lượng. 

Bước 2: Tạo bộ từ khoá, cụm chủ đề cần xây dựng liên kết nội bộ

Để lên top hiệu quả, ngoài những từ khóa ngắn nhiều lượt tìm kiếm thì bạn cũng nên chú trọng tới những từ khóa dài. Xây dựng các nội dung liên kết lên quan tới chủ đề nhất định rất cần thiết để tạo chiều sâu cho chủ đề. 

Theo quy tắc, các trang hỗ trợ cần có liên kết quay về trang chủ đề chính và chỉ ra rằng trang đích chính là nội dung chi tiết, trong tâm nhất. Do vậy, khi xây dựng chủ đề hay bộ từ khóa, cần xác định được chủ đề nào là chính và chủ đề nào là con để hỗ trợ. 

Bước 3: Chọn Anchor Text phù hợp

Anchor text có thể là từ khóa ngắn hoặc dài, nhưng bạn nên giữ văn bản liên kết trong bài ngắn gọn, cô đọng để Anchor text thân thiện với SEO hơn. Chú ý, nếu anchor text chỉ là từ khoá chính, dù không bị phạt nhưng sẽ làm mất đi sự tự nhiên. Vì vậy hãy cố gắng đa dạng hoá anchor text nếu có thể.

Sử dụng Anchor Text tự nhiên kích thích khách hàng nhấp chuột

Sử dụng Anchor Text tự nhiên kích thích khách hàng nhấp chuột

Những lưu ý trong một bài viết, để xây dựng Internal Link hiệu quả và được đánh giá cao, bạn cần thực hiện đúng quy tắc chung này:

  • Các liên kết Internal đều trỏ về trang chủ.
  • Các Internal Link phải trỏ về Category có chứa nó và Category khác.
  • Những Internal Link trỏ về các bài viết trước nó, sau nó.
  • Những liên kết nội bộ phải trỏ về chính trang của nó.

Internal Link đóng vai trò quan trọng trong Website không chỉ tăng cường SEO, cải thiện thứ hạng tìm kiếm giúp tiếp cận tới nhiều khách hàng và giữ chân người dùng lâu hơn. Đây sẽ là yếu tố then chốt giúp chuyển sự uy tín (authority) từ trang này sang trang khác, thúc đẩy hành động mang tính chuyển đổi.

Share this

October 8, 2024 - Marketing