Marketing online hay marketing offline: Các doanh nghiệp nên chọn chiến lược nào?

Marketing là một trong những yếu tố cốt lõi trong việc phát triển kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Trong bối cảnh kinh tế số đang ngày càng phát triển, marketing online dần trở thành xu hướng được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Tuy nhiên, vẫn còn những ưu điểm của marketing offline mà doanh nghiệp không nên bỏ qua.

Marketing online là gì?

Marketing online là chiến lược marketing sử dụng các kênh trực tuyến như website, mạng xã hội, email, quảng cáo trực tuyến,… để tiếp cận khách hàng và quảng bá thương hiệu. 

Marketing online cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách trực tiếp, nhanh chóng và tiện lợi. Một số chiến lược marketing online phổ biến bao gồm: tạo website, phát triển nội dung SEO, quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng Google, Facebook, Instagram, email marketing, kết hợp với các blogger và influencer để quảng bá sản phẩm.

Marketing online đang được các thương hiệu ưu chuộng vì tính tiện lợi, hiệu quả cao

Marketing online đang được các thương hiệu ưu chuộng vì tính tiện lợi, hiệu quả cao

Ưu điểm marketing online

Theo báo cáo của Hootsuite năm 2021, bằng cách sử dụng các công cụ kỹ thuật số, marketing online đem lại cho doanh nghiệp nhiều lợi ích như:

  • Tiếp cận được số lượng khách hàng lớn hơn và đa dạng hơn.
  • Chi phí thấp hơn so với marketing offline.
  • Có thể đo lường hiệu quả và điều chỉnh chiến lược marketing nhanh chóng.
  • Có tính tương tác cao, giúp tăng tương tác với khách hàng và giúp khách hàng dễ dàng tìm kiếm thông tin về sản phẩm, dịch vụ.

Nhược điểm của marketing online

Cũng trong báo cáo của Hootsuite (2021), mặc dù có nhiều ưu điểm nhưng marketing online vẫn số một số nhược điểm mà doanh nghiệp cần chú ý:

  • Có khả năng làm mất niềm tin của khách hàng do lượng quảng cáo tràn lan.
  • Yêu cầu kiến thức và kỹ thuật cao, thường xuyên phải cập nhật các xu hướng mới để đảm bảo hiệu quả.
  • Khó khăn trong việc đánh giá chính xác tác động của chiến lược marketing lên doanh số bán hàng.
  • Đối tượng khách hàng có thể không tin tưởng do không được tận mắt xem sản phẩm, dịch vụ (Shields, 2020).

Xem thêm: 8 phương pháp giúp doanh nghiệp cải thiện online marketing

Marketing offline là gì?

Marketing offline là một chiến lược tiếp thị truyền thống, tập trung vào các hình thức quảng cáo và tiếp thị mà không sử dụng công nghệ kỹ thuật số. Các hoạt động marketing offline bao gồm quảng cáo trên phương tiện truyền thông truyền thống như truyền hình, tạp chí, báo, quảng cáo ngoài trời, tài trợ sự kiện, … 

Marketing offline là chiến lược tiếp thị truyền thống, lâu đời 

Marketing offline là chiến lược tiếp thị truyền thống, lâu đời

Ưu điểm marketing offline

Marketing offline đã được các doanh nghiệp áp dụng trong trong nhiều năm và vẫn đang là một phương pháp quảng cáo đem lại hiệu quả:

  • Theo Forbes (2019), một chiến dịch marketing offline với những tấm poster, tờ rơi, … đem lại cho người tiêu dùng cảm giác đáng tin cậy vì họ cảm thấy rằng những sản phẩm/dịch vụ của công ty thực sự tồn tại và mang lại lợi ích cho họ.
  • Theo Marketing91 (2020), marketing offline cung cấp cho doanh nghiệp khả năng giao tiếp trực tiếp với khách hàng thông qua các sự kiện, triển lãm, hội chợ,… Thương hiệu có thể kết nối trực tiếp với khách hàng, trò chuyện, giải đáp thắc mắc và tạo dựng mối quan hệ, tăng tính tương tác. 
  • Cũng theo Marketing91 (2020), các chiến dịch marketing offline như quảng cáo trên tạp chí, báo, hoặc băng rôn ngoài đường có thể tác động đến khách hàng trong thời gian dài. Khách hàng có thể lưu lại ấn tượng về sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp trong suốt một thời gian dài và quyết định mua hàng trong tương lai. 

Nhược điểm của marketing offline

Marketing offline vẫn có những nhược điểm mà doanh nghiệp cần hiểu rõ như:

  • Chi phí thường cao hơn marketing online (Lamb, Hair, & McDaniel, 2020).
  • Khó đo lường hiệu quả và tác động của chiến lược marketing (Lamb, Hair, & McDaniel, 2020).
  • Marketing offline thường không thể tập trung vào đối tượng khách hàng cụ thể như marketing online. Ví dụ, quảng cáo trên TV hoặc báo chí có thể tiếp cận với nhiều người, nhưng không thể chọn chính xác những người mục tiêu nào sẽ nhìn thấy quảng cáo.

Doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng marketing online hay marketing offline?

Việc doanh nghiệp nên lựa chọn sử dụng marketing online hay marketing offline phụ thuộc vào nhiều yếu tố như mục tiêu kinh doanh, đối tượng khách hàng, ngân sách và kế hoạch marketing của doanh nghiệp. Dưới đây là so sánh một số yếu tố để doanh nghiệp quyết định lựa chọn sử dụng marketing online hoặc marketing offline đúng đắn hơn:

Ngành sản phẩm

Việc lựa chọn chiến lược marketing online hay offline phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó sản phẩm là một trong những yếu tố quan trọng: 

  • Các sản phẩm ngành điện tử, công nghệ, thời trang, làm đẹp, … có đối tượng khách hàng là những người trẻ tuổi, thông minh và thường xuyên truy cập trên các kênh truyền thông xã hội và các trang web thương mại điện tử nên ưu tiên sử dụng chiến lược marketing online. 
  • Những ngành sản phẩm như ngành sản xuất đồ nội thất, thực phẩm tươi sống, hoa tươi, những sản phẩm cao cấp đắt tiền hơn nên ưu tiên sử dụng chiến lược marketing offline để tạo sự tin tưởng và thu hút khách hàng tiềm năng. 

Theo báo cáo của Nielsen (2018), ngành công nghiệp thực phẩm và đồ uống có hiệu ứng tiếp thị tốt hơn khi sử dụng marketing offline vì họ có thể cho khách hàng trải nghiệm sản phẩm trực tiếp. Trong khi đó, các sản phẩm kỹ thuật số, đặc biệt là các sản phẩm dịch vụ trực tuyến như ứng dụng di động hoặc trang web thường được quảng cáo và tiếp thị tốt hơn qua phương tiện marketing online. 

Các doanh nghiệp nên dựa vào ngành sản phẩm để lựa chọn chiến lược marketing phù hợp

Các doanh nghiệp nên dựa vào ngành sản phẩm để lựa chọn chiến lược marketing phù hợp

Tuy nhiên, những gợi ý này không phải lúc nào cũng đúng và đủ. Bởi vì các sản phẩm và ngành nghề có sự kết hợp và tương tác lẫn nhau. Do đó, sự lựa chọn giữa marketing online và offline hoặc kết hợp cả hai chiến lược này cần được xem xét kỹ lưỡng dựa trên nhiều yếu tố như mục tiêu kinh doanh, khách hàng tiềm năng, đối thủ cạnh tranh và ngân sách marketing của doanh nghiệp.

Phạm vi tiếp cận

Marketing online cho phép doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng trên toàn thế giới, trong khi marketing offline thường giới hạn trong khu vực địa lý cụ thể, phù hợp để các doanh nghiệp địa phương sử dụng nhiều hơn (Marketing91, 2021).

Tính tương tác

Marketing online cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng nhanh chóng và hiệu quả hơn qua các kênh trực tuyến như email, chatbot, mạng xã hội, v.v. Tuy nhiên, marketing offline vẫn giữ được tính tương tác cao thông qua các sự kiện, chương trình khuyến mãi, hoặc những trải nghiệm thực tế (HubSpot, 2021).

Marketing online và marketing offline đều giúp khách hàng và thương hiệu dễ dàng tương tác với nhau

Marketing online và marketing offline đều giúp khách hàng và thương hiệu dễ dàng tương tác với nhau

Tính đa dạng của phương tiện truyền thông

Marketing online cung cấp nhiều phương tiện truyền thông khác nhau, bao gồm các trang web, blog, mạng xã hội, email, tin nhắn văn bản, quảng cáo trực tuyến, video… Điều này giúp doanh nghiệp có thể luôn đổi mới hình ảnh, cách thức tiếp cận, … để có thể tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Theo báo cáo của Criteo (2018), việc sử dụng đa dạng phương tiện truyền thông trong chiến lược marketing online đã giúp doanh nghiệp đạt được mức tăng trưởng 50% doanh số bán hàng, số lượng khách hàng tương tác trực tuyến tăng gấp đôi so với việc sử dụng duy nhất một phương tiện truyền thông.

Mục tiêu tiếp thị

Với mục tiêu tăng doanh số bán hàng nhanh chóng, marketing online là lựa chọn tốt vì nó cho phép doanh nghiệp tiếp cận với tệp khách hàng rộng lớn một cách nhanh chóng và hiệu quả. Tuy nhiên, nếu doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu lâu dài và tương tác với khách hàng một cách trực tiếp, chân thành thì marketing offline có thể là lựa chọn tốt hơn. Theo báo cáo của DMA (2017), việc sử dụng marketing offline đã giúp doanh nghiệp tạo được mối quan hệ vững chắc với khách hàng trung thành, phát triển bền vững lợi nhuận trong thời gian dài.

Mục tiêu tiếp thị là yếu tố quan trọng để thương hiệu lựa chọn chiến lược marketing phù hợp

Mục tiêu tiếp thị là yếu tố quan trọng để thương hiệu lựa chọn chiến lược marketing phù hợp

Đo lường hiệu quả

Theo Digital Marketing Institute (2021), marketing online cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả một cách chi tiết và chính xác hơn thông qua các công cụ phân tích và đo lường trực tuyến. Doanh nghiệp có thể sử dụng các công cụ đo lường hiệu quả như Google Analytics để theo dõi số lượng truy cập trang web, tỷ lệ chuyển đổi, mức độ tương tác và hành vi của khách hàng trên website. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể dễ dàng theo dõi kết quả của chiến dịch marketing và điều chỉnh các chiến lược tiếp thị của mình để tăng hiệu quả.

Việc lựa chọn sử dụng marketing online hay offline phụ thuộc vào nhiều yếu tố như: mục tiêu kinh doanh và đối tượng khách hàng của doanh nghiệp… Do đó, doanh nghiệp nên xem xét kỹ lưỡng để đưa ra quyết định lựa chọn chiến lược marketing online hay marketing offline phù hợp. Ngoài ra, với tiềm năng lợi ích của cả hai chiến lược tiếp thị, doanh nghiệp có thể kết hợp sử dụng marketing online và marketing offline để đem lại hiệu quả tiếp thị và kinh doanh tối đa.

Xem thêm: Những giải pháp tiết kiệm chi phí cho marketing online

 

Share this

April 5, 2023 - Marketing