Nvidia trở thành công ty sản xuất chip AI lớn thứ 4 thế giới

Ghi nhận đầu năm 2024, cổ phiếu của Nvidia đã tăng gần 50% và hơn 220% trong năm 2023. Cổ phiếu của công ty đã vượt hai ông lớn công nghệ Amazon và Alphabet dần trở thành “gã khổng lồ” về sản xuất chip.

Vượt qua mọi đối thủ, Nvidia dần chiếm lĩnh thị trường sản xuất chip AI và trở thành công ty lớn thứ 4 trên thế giới (Chỉ sau Microsoft – 3.040 tỷ USD, Apple – 2.840 tỷ USD và Saudi Aramco – khoảng 2.000 tỷ USD).

Nvidia đầu tư mạnh vào cổ phiếu của 3 công ty AI 

Theo Chứng khoán Mỹ (SEC) cho biết, để chiếm lĩnh thị trường sản xuất chip, Nvidia đã đầu tư mạnh vào cổ phiếu của ba công ty có liên quan tới Trí tuệ Nhân tạo (AI): Arm Holdings, SoundHound AI và công ty công nghệ sinh học Recursion Pharmaceuticals kể từ ngày 31/12/2023.

Nhờ đó, doanh thu của công ty đã tăng đáng kể trong năm qua khi nhu cầu về chip hỗ trợ AI tăng vọt. Trong quý 3, Nvidia báo cáo doanh thu 18,12 tỷ USD, tăng 206% so với một năm trước. Công ty dự kiến ​​sẽ báo cáo kết quả hàng quý vào ngày 21 tháng 2.

Giá cổ phiếu hiện tại của Nvidia

Giá cổ phiếu hiện tại của Nvidia

Cùng với đó, cổ phiếu của các công ty AI nhỏ được Nvidia hậu thuẫn đã tăng vọt. Cổ phiếu của Arm Holdings đã tăng hơn 80% trong tháng trước. Cổ phiếu của Recursion cũng đã tăng gần 15% trong cùng phiên. Cổ phiếu của công ty SoundHound tăng khoảng 80% trước khi giảm mức tăng xuống gần 60% vào chiều 15/2.

Sự tăng vọt về cổ phiếu của Nvidia và các công ty AI con cho thấy nhu cầu về chip hỗ trợ AI có chiều hướng gia tăng. 

Theo nguồn tin từ trang Techradar, Nvidia hiện kiểm soát khoảng 80% thị trường chip AI cao cấp, nâng giá trị thị trường chứng khoán của hãng lên 1,82 nghìn tỷ USD. Các mẫu chip H100 và A100 của Nvidia sáng chế đóng vai trò là bộ xử lý AI đa năng, tạo sinh cho nhiều khách hàng lớn trên.

Nvidia phát triển chip AI tùy chỉnh cao cấp

Trước sức hút của mẫu chíp do Nvidia sáng chế và tình trạng cạn kiệt chip, các khách hàng của Nvidia, bao gồm OpenAI, Microsoft, Alphabet và Meta Platforms không ngần ngại thể hiện sự “tranh giành” cạnh tranh trong lĩnh vực AI. Bằng chứng là các công ty này cũng bắt đầu phát triển chip nội bộ của riêng mình.

Để chống lại mối đe dọa này, Nvidia cũng đã cố gắng phát triển chip AI tùy chỉnh và cho phép bên thứ 3 có thể tích hợp công nghệ mạng độc quyền với chip riêng của họ. Các quan chức của Nvidia cũng đã gặp đại diện của Amazon.com, Meta, Microsoft, Google và OpenAI để thảo luận về việc sản xuất chip tùy chỉnh độc quyền.

NVIDIA: Doanh nghiệp sản xuất card đồ họa dùng cho máy tính và hiện là một nhà tiên phong trong lĩnh vực tính toán tăng tốc.

Amazon.com: Công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ có trụ sở tại Seattle, Washington tập trung vào điện toán đám mây, truyền phát kỹ thuật số, trí tuệ nhân tạo và thương mại điện tử.

Meta: Tên chính thức Meta Platforms, Inc. Tiếng Việt:”Tập đoàn Nền tảng Meta”; tên cũ Facebook, Inc.) công ty truyền thông xã hội và công nghệ Mỹ có trụ sở tại Menlo Park, California.

Microsoft: Tập đoàn đa quốc gia của Hoa Kỳ trụ sở chính tại Redmond, Washington; chuyên phát triển/ sản xuất/ kinh doanh bản quyền phần mềm và dịch vụ liên quan đến máy tính.

Google(LLC)Công ty công nghệ đa quốc gia của Mỹ, chuyên về các dịch vụ và sản phẩm liên quan đến Internet, công nghệ quảng cáo trực tuyến, công cụ tìm kiếm, điện toán đám mây, phần mềm và phần cứng.

OpenAI (Open Artificial Intelligence)Tổ chức phi lợi nhuận chuyên nghiên cứu và phát triển những ứng dụng liên quan tới trí tuệ nhân tạo (AI)

Nvidia phát triển chip AI tùy chỉnh

Nvidia phát triển chip AI tùy chỉnh

Dina McKinney (cựu giám đốc AMD và Marvell) đứng đầu bộ phận tùy chỉnh của Nvidia và ngoài các trung tâm dữ liệu cho biết mục tiêu của họ với khách hàng là cả lĩnh vực đám mây, không dây 5G, trò chơi điện tử và ô tô.

Nvidia đã hành động, bằng chứng là Nvidia đang đàm phán với nhà xây dựng cơ sở hạ tầng viễn thông Ericsson về chip không dây bao gồm công nghệ bộ xử lý đồ họa (GPU), để nhắm đến thị trường viễn thông. Theo Alan Weckel, thị trường chip tùy chỉnh viễn thông sẽ không thay đổi ở mức khoảng 4 tỷ USD đến 5 tỷ USD mỗi năm.

Nvidia cũng có kế hoạch nhắm mục tiêu vào thị trường ôtô và trò chơi điện tử. Theo Weckel, thị trường chip tùy chỉnh cho ôtô sẽ tăng trưởng ổn định từ mức 6 tỷ USD hiện tại lên 8 tỷ USD trong tương lai, với tốc độ 20% mỗi năm. Còn thị trường chip tùy chỉnh trò chơi điện tử trị giá 7 tỷ USD đến 8 tỷ USD mỗi năm và hứa hẹn sẽ tăng trong tương lai khi các máy chơi game thế hệ mới của Xbox và Sony ra đời.

Hiện tại, máy chơi game cầm tay Switch của Nintendo đã bao gồm chip Nvidia, Tegra X1. Theo một nguồn tin, phiên bản mới của bảng điều khiển Switch dự kiến ​​​​trong năm nay có thể sẽ có thiết kế tùy chỉnh của Nvidia.

Cùng với đó, trong thời gian qua CEO của Nvidia là ông Jensen Huang cũng đã ghé thăm nhiều quốc gia trên thế giới để hợp tác đầu tư. Tại Việt Nam, ông mong muốn sớm thiết lập một trung tâm để thu hút nhân tài trên khắp thế giới, góp phần phát triển hệ sinh thái bán dẫn và trí tuệ nhân tạo AI. 

 XEM THÊM:

Share this