Chiến lược tương tác khách hàng dựa vào mô hình Internet marketing tree

Tương tác khách hàng muốn thành công bạn cần là một nhà marketing chuyên nghiệp, thấu hiểu và nắm bắt mọi hành vi khách hàng, đánh đúng vào nhu cầu khách hàng và thôi thúc họ mua hàng và nhanh chóng trở thành khách hàng trung thành của bạn. Để làm được điều đó, bạn hãy bắt đầu 1 chiến lược tương tác khách hàng cụ thể từng bước qua từng kênh online theo mô hình Internet Marketing Tree.

Internet Marketing Tree là gì?

Internet Marketing Tree (Mô hình cây Marketing trên Internet) là một khái niệm rất quen thuộc với các nhà Marketer. Nó cũng giống như một cái cây bình thường. Cây sống là nhờ có nhựa cây, hệ thống rễ cây bơm chất dinh dưỡng qua thân cây tới các nhánh, cành, lá. “Nhựa cây” của Internet Marketing Tree chính là thông tin, là các thông điệp truyền thông. Thân cây chính là website, là nơi chứa đựng và nuôi dưỡng thông tin. Thông tin sẽ được lan truyền qua website và tới các công cụ tiếp thị, tương tác để quảng bá tới khách hàng.

internet marketing tree

Xây dựng chiến lược tương tác đa kênh

“Khách hàng là thượng đế” nên những gì bạn cần làm khi marketing online chính là thước đo chuẩn sự hài lòng bạn có thể đem lại cho các vị thượng đế của mình.

Từ mô hình Internet marketing tree, muốn một chiến lược tương tác trên đa kênh thành công, bạn cần phải đi từ gốc rễ của nó, bắt đầu từ khâu nghiên cứu sản phẩm dịch vụ, đối thủ, đến việc lựa chọn kênh marketing.

  • Research (Nghiên cứu, phân tích thị trường, đối thủ,…)
  • Strategy (Xây dựng chiến lược mục tiêu)
  • Branding (Định vị thương hiệu, thông điệp truyền thông…)
  • Content (Nội dung sản phẩm, dịch vụ…)
  • Website (Xây dựng phát triển kênh chủ nhà, bộ mặt…)

Tương tác đa kênh được hiệu quả, sau khi bạn đã hoàn thành được công đoạn gốc rễ trên, trước tiên bạn cần hiểu rõ hành vi khách hàng và vẽ phác thảo chi tiết chân dung khách hàng của mình: Họ là ai, họ thường có xu hướng sử dụng các kênh truyền thông nào,…. Đừng bao giờ bỏ qua bất cứ kênh online nào khách hàng đang sử dụng, bởi có thể bạn sẽ mất đi một cơ hội tiếp cận những khách hàng tiềm năng lớn qua những kênh tương tác này đó.

1.1 tích hợp đa kênh

Tìm hiểu về các kênh tương tác khách hàng thường chọn và tập trung tương tác trên 1 nền tảng – Subiz

Sau khi đã xác định được những kênh internet marketing khách hàng thường dùng và ưa chuộng, bạn nên tiến hành phân bổ ngân sách cho các kênh sao cho hợp lý, chú ý kết hợp với mục tiêu kinh doanh phù hợp.

Trong quá trình thực hiện kế hoạch internet marketing sẽ có rất nhiều yếu tố thay đổi từ hoàn cảnh, môi trường, sự cập nhật công nghệ…, do vậy việc kiểm soát tình hình khi thực hiện marketing online là vô cùng quan trọng. Bạn phải nắm rõ được tình hình thực hiện bám sát với các yếu tố tác động để điều chỉnh chiến lược tiếp cận tương tác khách hàng cho phù hợp.

Các kênh tương tác bạn đã lựa chọn cho chiến lược tương tác khách hàng của mình nhất thiết phải đặt Website làm 1 yếu tố “cần phải có”, do website là kênh chủ nhà, tiếp xúc với khách hàng trực tiếp nên người chịu trách nhiệm về nội dung, ý tưởng, phát triển website … không phải là người lập trình mà chính xác trách nhiệm đó phải thuộc về người làm marketing, người làm online marketing phải hiểu rõ website mình sẽ tiếp xúc với khách hàng qua kênh nào, dựa vào hành vi khách hàng để hiện thị nội dung phù hợp …

Tương tác khách hàng trên website sẽ là bước cơ bản để bạn có thể thu thập được toàn bộ thông tin khách hàng từ đó kết hợp tư vẫn hỗ trợ họ qua các kênh khác nhau mà khách hàng thường hiện diện bao gồm cả Email Marketing.

Xay dung du lieu bang nam bat thong tin

Thu thập thông tin khách hàng trên Website rồi từ đó kết hợp tương tác, kết nối trên các kênh tương tác khác

Việc sử dụng kênh internet marketing nào tùy thuộc vào sản phẩm, dịch vụ, tiềm lực của bạn… Ví dụ: Bạn làm trong lĩnh vực cho thuê phòng nghỉ khách sạn vào khoảng thời gian du lịch mùa hè tại 1 địa điểm nào đó, kênh tương tác của bạn có thể sẽ bao gồm cả Website, Facebook, Email Marketing,.. những kênh mà khách hàng hiện nay chủ yếu sử dụng.

Luôn nhớ rằng muốn tương tác khách hàng trên đa kênh được thành công, bạn cần có một chiến lược đi từ nhu cầu cơ bản thiết yếu nhất của khách hàng từ đó thôi thúc họ “giải quyết nhu cầu” đó với sự trợ giúp của bạn.

Bài viết liên quan: Tăng tốc tương tác khách hàng trên website
                             Nội dung là vua nhưng tương tác cũng quan trọng không kém
                             Chăm sóc khách hàng đa kênh trên một nền tảng: Hướng đi mới trong ngành dịch vụ

Share this