Chiến lược bao bì sản phẩm trong marketing: Từ vẻ bề ngoài đến doanh thu

Theo The Arka, hơn 30% khách hàng quyết định mua hàng chỉ dựa trên bao bì sản phẩm. Ngoài ra, theo The Paperworker, 52% khách hàng cho biết họ có khả năng sẽ mua lại sản phẩm từ một doanh nghiệp nếu họ nhận được sản phẩm được đóng gói trong bao bì chỉn chu. Có thể thấy, bao bì sản phẩm trong marketing đang có một vị trí quan trọng và là một trong các yếu có thể tác động lớn đến việc thúc đẩy doanh số bán hàng.

Tầm quan trọng của bao bì sản phẩm trong marketing

Bao bì sản phẩm trong marketing đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng đáng kể đến hành vi của người tiêu dùng và hiệu quả hơn cả quảng cáo truyền thống trong việc tạo sự khác biệt cho một thương hiệu so với đối thủ cạnh tranh. Dưới đây là vai trò của bao bì sản phẩm trong marketing:

Bảo quản sản phẩm

Bao bì sản phẩm trong marketing giúp doanh nghiệp dễ dàng tiết kiệm chi phí vận chuyển, giao hàng và chi phí tiếp thị tổng thể bằng chiến lược thiết kế bao bì thông minh. 

Bao bì có công dụng bảo quản sản phẩm, tránh hư hại, hỏng hóc trong quá trình vận chuyển

Bao bì có công dụng bảo quản sản phẩm, tránh hư hại, hỏng hóc trong quá trình vận chuyển

Nếu sản phẩm của bạn bị hư hỏng khi đến nơi, bạn sẽ phải chịu phí vận chuyển trả lại và chi phí hàng tồn kho. Để ngăn chặn điều này, hãy sử dụng bao bì có kích thước phổ biến, có hình dạng đồng nhất với sản phẩm. Chất lượng và chất liệu bao bì cũng rất quan trọng để đảm bảo sản phẩm không bị hư hại trong quá trình vận chuyển, giúp thương hiệu giảm thiểu, hạn chế việc khách hàng trả lại sản phẩm.

Thu hút khách hàng

Đối với mỗi sản phẩm trên thị trường, vô số thương hiệu đang cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khách hàng. Một cách để thu hút và nổi bật giữa đám đông là đảm bảo bao bì sản phẩm của bạn thật hấp dẫn. Bao bì sản phẩm trong marketing của bạn có thể chứa thông tin vui tươi (Sữa tươi Zinzin) để thu hút sự chú ý, sử dụng thiết kế độc đáo để làm cho bao bì của bạn tỏa sáng hoặc kể một câu chuyện độc đáo bằng văn bản và hình ảnh trên bao bì của bạn. 

Ảnh hưởng đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng

Bộ não con người phản ứng với các mẫu và màu sắc theo những cách độc đáo, nếu thương hiệu lựa chọn màu sắc bao bì sản phẩm một cách thông minh có thể mang lại hiệu quả kinh doanh bất ngờ. Vì vậy, màu sắc, hoa văn và kết cấu bao bì sản phẩm của bạn đóng một vai trò trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. 

Bao bì sản phẩm bắt mắt có thể hấp dẫn, thu hút và thúc đẩy khách hàng mua hàngBao bì sản phẩm bắt mắt có thể hấp dẫn, thu hút và thúc đẩy khách hàng mua hàng

Bao bì sản phẩm trong marketing: thu hút và thúc đẩy khách hàng mua hàng

Bao bì bắt mắt làm cho khách hàng bị thu hút và muốn mua sản phẩm: Nhiều người tiêu dùng mua hàng vì bao bì bắt mắt, nó khiến họ tò mò về sản phẩm bên trong và mua về. Hơn nữa, bao bì sản phẩm có hình ảnh, thiết kế hấp dẫn cũng khiến khách hàng kỳ vọng về sản phẩm bên trong và ra quyết định mua hàng nhanh chóng hơn. Ví dụ: các hãng đồ ăn vặt, đồ chơi cho trẻ em thường liên kết với các hãng phim hoạt hình, khách hàng sẽ mua sản phẩm vì hình ảnh, nhân vật hoạt hình trên bao bì đẹp mắt, vì trẻ con thích nhân vật hoạt hình và thẻ tặng.

Ngoài ra, khi người tiêu dùng mua hàng có cùng phân phúc giá, với cùng một loại sản phẩm thì các sản phẩm có bao bì, mẫu mã đẹp sẽ chiếm được ưu thế và dành được sự quan tâm nhiều hơn. Ví dụ: trong dịp lễ tết, các nhãn hàng bánh kẹo, nước ngọt, rượu bia… thường sẽ chú trọng, thay đổi thiết kế bao bì để có hình ảnh bắt mắt, thu hút người mua chú ý đến nhiều hơn khi đặt chung chúng trên cùng một kệ sản phẩm.

Quảng cáo sản phẩm

Bao bì đại diện cho sản phẩm, mô tả hình ảnh sản phẩm, thành phần, công dụng của sản phẩm, vì vậy nó là một “công cụ” thuyết phục khách hàng mua sản phẩm. Mọi người đưa ra quyết định mua hàng trong vòng vài giây ngay sau khi xem xét xong sản phẩm, đó là lý do tại sao bao bì sản phẩm là một công cụ tiếp thị tuyệt vời. Thông điệp trên bao bì có thể mang lại nụ cười cho khách hàng hoặc khơi dậy một kỷ niệm ngọt ngào. Thông điệp trên bao bì sản phẩm có sức hấp dẫn về mặt cảm xúc, là chìa khóa để thiết lập kết nối giữa khách hàng và công ty. Vì vậy, bao bì sản phẩm là một công cụ marketing, quảng bá sản phẩm tuyệt vời. 

Thúc đẩy khách hàng truyền miệng, chia sẻ về thương hiệu

Bao bì sản phẩm trong marketing bắt mắt, thu hút và độc đáo sẽ nổi bật và hấp dẫn hơn để chia sẻ trên mạng xã hội theo nhiều hình thức khác nhau (video unbox, giới thiệu sản phẩm, story, tweet, …). 

Theo Dotcom Distribution, trong năm 2017 có đến 36,8% người tiêu dùng tìm kiếm và xem các video unbox. Nếu khách hàng cảm thấy bao bì của thương hiệu bạn thú vị, họ có thể “nảy sinh” tâm lý mong muốn quay video unbox ngay lúc mở hộp. Một ví dụ điển hình là Apple, thương hiệu này có chiếc hộp “trượt chậm” đặc biệt, chính sự khác biệt của chiếc hộp đã khiến khách hàng của Apple thích thú và liên tục chia sẻ các video unbox lên các trang mạng xã hội.

Các video unbox đã giúp thương hiệu Apple thành công thu hút và nhiều người biết đến hơn

Bao bì sản phẩm trong marketing giúp thúc đẩy marketing truyền miệng

Bao bì sản phẩm chính là một cách tự nhiên giúp thương hiệu của bạn được khách hàng chia sẻ tự nhiên, mở rộng cơ sở khách hàng, gia tăng doanh số bán hàng mà không cần bất cứ chi phí tiếp thị, quảng bá nào.

Xem thêm: Nhóm bao bì sản phẩm khách hàng đặc biệt yêu thích

Các chiến lược bao bì sản phẩm trong marketing thúc đẩy tăng trưởng doanh số

Bạn có thể áp dụng các chiến lược sau đây để sử dụng bao bì sản phẩm như một đòn bẩy thúc đẩy tăng trưởng doanh số diễn ra mạnh mẽ, khuyến khích khách hàng mua hàng nhiều hơn:

Thiết kế bao bì sản phẩm dựa nghiên cứu tâm lý khách hàng

Thiết kế bao bì sản phẩm là một phần tự nhiên trong chiến lược tiếp thị của bất kỳ thương hiệu nào. Trung bình, phải mất 5-7 lần hiển thị để người tiêu dùng phát triển nhận thức về thương hiệu. Theo một nghiên cứu của Đại học Loyola, màu sắc đặc biệt có thể tạo ra ấn tượng mạnh mẽ, tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên đến 80%. Ví dụ: các màu sắc đỏ, cam, vàng, … có thể kích thích sự mua sắm của khách hàng, các màu sắc này được các thương hiệu thức ăn nhanh nổi tiếng như KFC, Lotteria, … sử dụng rất nhiều. Trong khi đó, các màu bạc, đen, .. thường được các thương hiệu trang sức, thời trang xa xỉ sử dụng vì tính sang trọng, cao cấp và huyền bí.

Ngoài ra, loại và chất liệu của bao bì sản phẩm có thể đóng góp thêm vào hình ảnh để nhận diện thương hiệu. Ví dụ: các thương hiệu xa xỉ như Iphone, Cartier, .. thường sử dụng hộp cứng màu tối và các điểm nhấn bằng kim loại để tạo hình ảnh cao cấp, nâng cao giá trị cảm nhận của sản phẩm.

Độ nhận diện thương hiệu cao có thể tăng doanh thu của doanh nghiệp lên 10-20%. Vì vậy, việc kết hợp logo và các nguyên tắc thương hiệu độc đáo (ví dụ: màu sắc, phông chữ) vào thiết kế bao bì có thể giúp thương hiệu và sản phẩm dễ nhận biết hơn, giúp doanh nghiệp tăng trưởng doanh số.

Bao bì truyền đạt thông tin hấp dẫn, đáng tin cậy

Bao bì sản phẩm trong marketing đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp cho người tiêu dùng. Vì vậy, bao bì của sản phẩm cần thông báo rõ ràng cho khách hàng tiềm năng các thông tin như: nguồn gốc, xuất xứ, thành phần, công dụng, các khuyến cáo khi sử dụng, độ tuổi sử dụng… 

Bao bì cung cấp đầy đủ thông tin giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, lựa chọn 

Bao bì cung cấp đầy đủ thông tin giúp khách hàng dễ dàng mua sắm, lựa chọn

Các thông tin đầy đủ và thẳng thắn này góp phần giúp các thương hiệu tiếp thị tạo niềm tin cho người tiêu dùng và tạo sự khác biệt với các sản phẩm khác trên thị trường. Trên thực tế, việc ghi nhãn bao bì một sản phẩm thực phẩm là hữu cơ, thuần chay hoặc không chứa gluten trên bao bì giúp người mua hàng biết chính xác họ sẽ nhận được sản phẩm như thế nào khi mua hàng.

Bao bì sản phẩm trong marketing phải cần chứa đầy đủ thông tin nhưng không làm mất đi sự hấp dẫn khách hàng về mặt thị giác. Ví dụ: đối với các sản phẩm có quá nhiều thông tin, lưu ý, hướng dẫn sử dụng như các sản phẩm công nghệ, thuốc, thực phẩm chức năng … thì bên ngoài được thiết kế những thông tin cơ bản, còn các tài liệu, thông tin hướng dẫn chi tiết sẽ được đính kèm bên trong bao bì.

Bao bì sản phẩm trong marketing truyền tải thông điệp thương hiệu 

Thiết kế bao bì sản phẩm cũng có thể truyền đạt các giá trị của thương hiệu, điều này rất quan trọng để thu hút và giữ chân khách hàng. Theo Harvard Business Review, các giá trị được chia sẻ là lý do chính để duy trì mối quan hệ thương hiệu với khách hàng trong 64% thời gian.

Hãy nhất quán các yếu tố xuất hiện trên bao bì sản phẩm như: logo, màu sắc, bố cục, … để khách hàng ấn tượng, dễ dàng nhận ra thông điệp và nhận diện thương hiệu.

Bao bì sản phẩm trong marketing có tính ứng dụng thực tế

Sự thực tế, tính ứng dụng của bao bì liên quan đến hình dạng, kích thước và chức năng của bao bì đựng sản phẩm. Bao bì sản phẩm càng thực tế thì càng bán được nhiều. Tính thực tế áp dụng trong chiến lược bao bì có thể làm cho sản phẩm dễ sử dụng, mang theo hoặc cất giữ hơn.

Doanh số bán hàng của Heinz tăng vọt khi thương hiệu này đảo ngược bao bì chai nước sốt 

Doanh số bán hàng của Heinz tăng vọt khi thương hiệu này đảo ngược bao bì chai nước sốt

Ví dụ nổi bật cho chiến lược bao bì sản phẩm này là Heinz. Khi thương hiệu Heinz lộn ngược chai nước sốt cà chua, doanh số bán hàng của họ tăng vọt, bao bì lộn ngược không chỉ khiến khách hàng thích thú mà còn mô tả thực tế khi khách hàng sử dụng chai nước sốt – họ thường lộn ngược chai lại.

Vì vậy, một bao bì sản phẩm có chứa thông tin đầy đủ, có hình ảnh hấp dẫn, được thiết kế bắt mắt là cách để marketing, quảng bá thương hiệu mà không cần bất kỳ nỗ lực tiếp thị bên ngoài nào. Chính sự hấp dẫn, thu hút của bao bì đã giúp sản phẩm tự bán chính nó. 

Có thể bạn quan tâm:

Chiến lược bao bì sản phẩm khiến gia tăng lòng trung thành của khách hàng

Tâm lý học màu sắc ảnh hưởng đến hành vi mua hàng

Share this

February 20, 2023 - Marketing