Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website bán hàng hiệu quả

Tỷ lệ chuyển đổi của một trang web càng cao minh chứng cho việc trang web hoạt động hiệu quả, chiến dịch tiếp cận đúng đối tượng và tăng doanh số bán hàng. Tuy nhiên, marketers vẫn đang đau đầu trong việc tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi website. Vậy những yếu tố nào giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website? 

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website bán hàng hiệu quả

Cách tăng tỷ lệ chuyển đổi website bán hàng hiệu quả

Tỷ lệ chuyển đổi là gì? 

Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion Rate) là một chỉ số đo lường phần trăm số lượng khách hàng thực hiện hành động mà bạn mong muốn chia cho tổng số lượng người truy cập đối với một chiến dịch cụ thể. 

Tỷ lệ chuyển đổi thường biểu thị thông qua tỷ lệ mà người dùng truy cập và thực hiện những hành động như đăng kí thành viên, để lại thông tin, mua hàng, thanh toán…trên tổng số người “ghé thăm” trang web của bạn.

Công thức tính tỷ lệ chuyển đổi:

  • Tỷ lệ chuyển đổi = Số lượt chuyển đổi / Tổng số lượt truy cập

Ví dụ: nếu bạn có 100 lượt truy cập vào trang web của bạn và 5 người trong số đó mua hàng, tỷ lệ chuyển đổi của bạn sẽ là 5%.

  • Tỷ lệ chuyển đổi = 5 / 100 = 0,05 = 5%

Những cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website hiệu quả

Gợi ý bạn những cách giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi hiệu quả thông qua những hoạt động dưới đây

Cải thiện tốc độ tải trang

Tốc độ tải trang là yếu tố quan trọng trong việc tạo ra một trang web thân thiện với người dùng. Khi bạn truy cập một trang web nhưng phải chờ đợi quá lâu, bạn có đủ kiên nhẫn để đợi trong khi bạn có nhiều lựa chọn khác? Câu hỏi được đặt ra “Liệu bạn sẽ quay lại lần sau”?

Công cụ PageSpeed Insight giúp tối ưu tốc độ tải trang web

Công cụ PageSpeed Insight giúp tối ưu tốc độ tải trang web

Đó chính là rào cản khiến bạn có thể mất một lượng lớn khách hàng tiềm năng truy cập vào trang web của bạn. Để tạo ra một trải nghiệm xuất sắc cho người dùng bạn có thể:

  • Dùng công cụ Google Pagespeed Insight giúp phân tích tốc độ trang web và tối ưu chúng tốt hơn
  • Tối ưu hóa những hình ảnh dung lượng lớn khiến trang web quá tải bằng công cụ Optimize Image, TinyPNG,..
  • Ngoài ra công cụ NitroPack có thể giúp cho website bạn load nhanh một cách đáng kể
  • Tối ưu các thẻ CSS, HTML và JavaScript bằng cách tắt những thẻ không cần thiết cho trang web.

Nội dung chất lượng là chìa khóa chuyển đổi website thành công

Nói về “Content is King” là một yếu tố quan trọng để chuyển đổi một trang web thành công. Tối ưu nội dung tốt có thể giúp cho trang web của bạn:

  • Xuất hiện ở vị trí cao hơn trên các trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SEO) làm tăng cơ hội thu hút người truy cập
  • Giảm tỷ lệ thoát nếu cung cấp nội dung chất lượng, khách hàng có khả năng ở lại trang web cao hơn , giảm tỷ lệ thoát (bounce rate) và tăng tỷ lệ chuyển đổi website
  • Tạo dựng giá trị thương hiệu thông qua việc tạo dựng nội dung, hình ảnh tích cực 

Một số dạng nội dung để có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi trang web như: 

  • Tạo ra hình ảnh và video thú vị thu hút người dùng và tạo sự kết nối với họ. Hình ảnh, video có thể kích thích người dùng chia sẻ hoặc mua các sản phẩm liên quan
  • Hướng dẫn chi tiết, nội dung hữu ích: Một trang web về lĩnh vực công nghệ có thể cung cấp hướng dẫn chi tiết về cách sử dụng sản phẩm hoặc giải quyết các vấn đề kỹ thuật giúp người dùng giải quyết vấn đề của họ và thúc đẩy họ mua sản phẩm hoặc dịch vụ

Ví dụ, FPT Shop – nhà bán lẻ điện thoại thông minh, máy tính và các thiết bị điện tử đã đăng tải nhiều bài viết mẹo và thủ thuật đa dạng, cung cấp cho khách hàng những lời khuyên hữu ích về cách sử dụng thiết bị hiệu quả hơn. Những bài viết này thường được chia sẻ trên mạng xã hội và tạo ra nhiều lượt tương tác.

FPTShop đã đăng những nội dung hỗ trợ khách hàng trên trang web

FPTShop đã đăng những nội dung hỗ trợ khách hàng trên trang web

Tối ưu nút Call to Action (CTA)

Nút kêu gọi hành động (CTA) bao gồm hai phần quan trọng: thiết kế và nội dung đều có tác động trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi. Ví dụ, màu sắc và hình dạng của nút có khả năng thu hút sự quan tâm của khách hàng. Những màu sắc nóng, nổi bật để kích thích hành động dẫn đến chuyển đổi.

Tối ưu các nút CTA bằng những tone màu nổi bật

Tối ưu các nút CTA bằng những tone màu nổi bật

Ngoài ra, phần văn bản trong nút CTA cũng ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định việc nhấn vào nút hay không. Sử dụng các câu ngắn như “MUA NGAY”; “ĐẶT HÀNG NGAY”; “NHẬN QUÀ TẶNG”; “NHẬN ƯU ĐÃI” để tạo sự thúc đẩy. Lưu ý việc tái sử dụng nút CTA và đặt chúng một số lần trên trang có thể giúp nhắc nhở khách hàng về việc đăng ký, mua hàng, hoặc điền vào biểu mẫu,..

Tối ưu hóa trang web phù hợp với thiết bị di động 

Ngày nay, ngày càng nhiều người truy cập internet bằng thiết bị di động. Vì vậy, điều quan trọng là phải đảm bảo trang web của bạn được tối ưu hóa cho thiết bị di động để khách truy cập có thể trải nghiệm tốt trên mọi thiết bị.

Một số cách để tối ưu hóa trang web của bạn cho thiết bị di động bao gồm:

  • Sử dụng bố cục trang web hiển thị tốt trên giao diện điện thoại, hay còn gọi là mobile friendly.
  • Đảm bảo nội dung và hình ảnh được hiển thị rõ ràng trên màn hình nhỏ. Bạn có thể sử dụng công cụ Browserstack để kiểm tra trang web và ứng dụng web của mình trên nhiều trình duyệt và thiết bị khác nhau, hỗ trợ tối ưu trang web
  • Tạo các nút và liên kết dễ nhấn.

Thêm cửa sổ Pop-up 

Cửa sổ pop-up là một yếu tố thiết kế website phổ biến được sử dụng để thu thập thông tin liên hệ, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ hoặc khuyến khích người dùng hành động. Khi được sử dụng đúng cách, cửa sổ pop-up có thể giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho website.

Thêm cửa sổ POPUP vào trang web

Thêm cửa sổ POPUP vào trang web

Để thêm cửa sổ pop-up vào website, bạn có thể sử dụng một plugin hoặc mã JavaScript.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress, bạn có thể thêm cửa sổ pop-up bằng:

  • OptinMonster
  • Mailchimp for WordPress
  • Popup Maker

Hoặc sử dụng mã JavaScript: Để thêm cửa sổ pop-up bằng mã JavaScript, bạn có thể sử dụng plugin như Insert Headers and Footers để thêm mã JavaScript vào trang web của mình. Sau đó, bạn có thể sử dụng mã JavaScript để tạo và hiển thị cửa sổ pop-up. 

Tích hợp tính năng Live Chat

Các phần mềm Live chat như Subiz là một loại phần mềm giúp cho khách hàng có thể trò chuyện trực tiếp với bạn trên trang web của bạn. Với tính năng live chat, bạn sẽ nâng cao dịch vụ chăm sóc và hỗ trợ khách hàng một cách thuận tiện hơn, đồng thời giúp khách hàng tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn.

Bằng việc tư vấn trực tiếp tại thời điểm mà khách hàng đang xem thông tin trên trang web thúc đẩy quyết định của họ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Cho phép khách hàng nhận xét sản phẩm

Xếp hạng và đánh giá sản phẩm là yếu tố quan trọng khác của một trang web uy tín, nếu trang web được đánh giá cao có thể gia tăng lòng tin giữa khách hàng với thương hiệu. Đáng chú ý không phải lúc nào những đánh giá xác thực, bao gồm cả các phản hồi tiêu cực, có thể giúp tạo dựng niềm tin đối với độc giả.

Khách hàng có thể cảm thấy trang web của bạn đáng tin cậy hơn khi có những đánh giá kể tích cực hay tiêu cực. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng “Khách hàng thường tin tưởng các sản phẩm có xếp hạng trung bình từ 4,0 đến 4,7 trên hệ thống xếp hạng năm sao hơn là những sản phẩm có đánh giá tối đa 5,0 sao”. Cho phép khách hàng nhận xét và lắng nghe những đánh giá góp phần cải thiện trang web hay sản phẩm, dịch vụ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Tối ưu trang mua hàng, tích hợp nhiều hình thức thanh toán

Bạn đã xây dựng bài viết rất hay chất lượng thu hút khách quyết định mua hàng nhưng trang đặt hàng quá rườm rà, quá nhiều tab khiến cho tỷ lệ chuyển đổi website giảm. Hãy tối ưu trang mua hàng một cách đơn giản, chỉ cần những thông tin cần thiết khi thanh toán như tên, số điện thoại, địa chỉ,.. giúp trải nghiệm của khách hàng tại trang web được tốt hơn.

Ngoài ra, khi khách hàng có nhiều lựa chọn thanh toán, họ sẽ có nhiều khả năng hoàn tất giao dịch mua hàng một cách nhanh chóng. Dưới đây là một số hình thức thanh toán phổ biến mà bạn có thể tích hợp vào trang mua hàng của mình:

  • Thẻ tín dụng/thẻ ghi nợ
  • Thanh toán trực tiếp khi nhận hàng
  • Thanh toán qua ví điện tử như Momo, ZaloPay, VNPay, ShopeePay,..
  • Thanh toán qua ví điện thoại như Apple Pay và Samsung Pay

    Đa dạng hình thức thanh toán giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website

    Đa dạng hình thức thanh toán giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website

Tóm lại, việc tỷ lệ chuyển đổi website cực kỳ quan trọng vì nó đánh giá hiệu quả của một chiến dịch. Để tối ưu tốt chiến dịch của bạn và tăng tỷ lệ chuyển đổi website bạn xác định mục tiêu rõ ràng, cụ thể, phù hợp với doanh nghiệp của mình. Bằng việc tối ưu trang web hay nội dung, về mặt kỹ thuật sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi website một cách đáng kể.

Share this

October 29, 2023 - Marketing