Click tặc là gì? Cách chặn Click tặc với Subiz

Click tặc Goolge Ads là hành vi chơi xấu từ đối thủ cạnh tranh nhằm mục đích “hạ bệ” chiến dịch quảng cáo ta, thừa cơ hội “ngoi lên”. Google đã có giải pháp chống lại tình trạng click tặc nhưng không thể loại bỏ triệt để. Điều đó khiến các marketer lo lắng khi thực hiện các chiến dịch Goolge Ads và tìm mọi cách để chặn Click tặc.

Click tặc là gì? 

Giả dụ chạy một chiến dịch quảng cáo A với ngân sách 50 triệu. Đáng lẽ khi số tiền bị trừ, sẽ có lượng lượng truy cập, tỷ lệ click và chuyển đổi nhất định. Nhưng ngượi lại:

  • Ngân sách bị đốt nhanh bất thường nhưng lại nhận được ít khách hàng. 
  • Cùng 1 IP hoặc cùng 1 dải IP click vào quảng cáo của Google Ads trong 1 khoảng thời gian ngắn chỉ dừng lại 1-3s
  • Tất các các click chuột được tạo ra trong khoảng thời gian sát nhau. 

Thì hãy nghĩ ngay tới Google Adwords đang có click tặc.

Click tặc Adwords là hình thức cạnh tranh thiếu lành mạnh

Click tặc (Click ảo) là những lượt click không hợp lệ, không mang lại giá trị thực sự cho nhà quảng cáo Goolge Ads. Chúng thường được tạo bởi các đối thủ (bot hoặc người) cạnh tranh không lành mạnh với mục đích làm tiêu tốn tiền chạy quảng cáo. 

Click tặc "đốt cháy" ngân sách nhưng không mang lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp

Click tặc “đốt cháy” ngân sách nhưng không mang lại giá trị lợi nhuận cho doanh nghiệp

Google chống click tặc như thế nào? 

Để đảm bảo tính công bằng cạnh tranh lành mạnh, Google đã có giải pháp chống lại tình trạng click tặc bằng cách sẽ hiển thị số click chuột không hợp lệ ở chiến dịch quảng cáo.

Ở cuối chiến dịch dựa vào số lượng click chuột không hợp lệ cùng với giá thầu mỗi lần nhấp ở từng thời điểm, google sẽ quy ra tiền và hoàn trả lại cho các bạn sau khi kết thúc chiến dịch. Tuy nhiên, giải pháp này có hạn chế là không ngăn được tình trạng đốt tiền quảng cáo, ngân sách hết nhanh. Tức Google vẫn tính phí với click ảo mặc dù sẽ trả lại sau khi kết thúc chiến dịch nhưng việc ngân sách bị đốt hết trong thời gian ngắn bởi click tắc sẽ khiến marketer khó kiểm soát, không mang lại hiệu quả chiến dịch. Do vậy các marketer vẫn cần  chủ động trong vấn đề ngăn chặn, chống nhấp chuột gian lận này. 

Subiz chặn Click tặc hiệu quả theo IP

Đây là một trong những cách hiệu quả nhưng để làm được đòi hỏi phải cần xác minh được IP tạo click ảo để chặn chúng. Nhưng nếu không sử dụng các công cụ theo dõi thì cũng rất khó để xác định IP có dấu hiệu Click tặc.

Trong trường hợp này hãy sử dụng Subiz. Phần mềm hỗ trợ tương tác bán hàng và theo dõi khách hàng trên trang Web theo IP. 

Cách xác định địa chỉ IP có phải Click tặc không

Các bước thực hiện:

Bước 1: Cài đặt tài khoản và tích hợp Website hoặc Landingpage bạn chạy quảng cáo.

Bước 2: Xác định địa chỉ IP là Click tặc hay người dùng bình thường

Click trang Subiz Live > Nguồn Advertising> Lọc để xác định có click tặc google Adword không. Tại đây sẽ hiển thị nhiều thông số: địa chỉ IP, vị trí địa lý, thiết bị truy cập,…

Subiz live quan sát IP khách hàng và chặn địa chỉ có dấu hiệu Click tặc

Subiz live quan sát IP khách hàng và chặn địa chỉ có dấu hiệu Click tặc

Quan sát vào thông số để nhận diện có Click tặc không. IP được xác định là click ảo sẽ có các đặc điểm như sau:

  • IP thường xuyên nhấp vào quảng cáo nhiều lần chỉ trong thời gian ngắn rồi thoát ra.
  • IP đó mở nhiều trình duyệt (như Google, Chrome, Bing…) nhưng chỉ truy cập vào một URL của bạn.
  • Xuất hiện IP subnet tức có nhiều thiết bị truy cập Website của bạn cùng địa chỉ nhà mạng, cùng một địa chỉ IP vào có thời gian truy cập ngắn.
  • IP chỉ click 1 số từ khóa nhất định hay IP mà cứ 2-3s lại click 1 lần…
  • Hay giả dụ, bạn chạy sản phẩm sữa tươi với khách hàng ở Hà Nội. Nhưng có địa chỉ IP khách truy cập Nước ngoài,… 
  • IP subnet là địa chỉ của nhà mạng có nhiều thiết bị đang truy cập trang web của bạn.

Mạnh mẽ hơn, bạn click chuột vào tên người truy cập sẽ có danh mục hội thoại xuất hiện giúp bạn có một “ảnh chụp” trực quan về khách hàng. Điều tra được lịch sử tương tác khách hàng, xác định đó là khách hàng mới hay cũ Phiên truy cập từng xem trang nào, ở lại bao lâu. 

Chân dung khách hàng qua địa chỉ IP

Chân dung khách hàng qua địa chỉ IP

Giả thiết 1: IP khách hàng đó không có tương tác, thời gian truy cập trang ngắn 1-2s. Khả năng Click tặc cao cần được loại bỏ. 

Giả thiết 2: IP khách hàng không có tương tác, thời gian truy cập lâu. Có thể là khách hàng tiềm năng, đừng ngại chăm sóc để hỗ trợ tăng chuyển đổi. 

Giả thiết 3: IP khách hàng có tương tác, thời gian truy cập ngắn 1-2s. Đây có thể là khách hàng cũ nhưng không thuộc đối tượng mà sản phẩm bạn đang chạy quảng cáo. 

Tùy vào từng trường hợp cụ thể, bạn hãy đánh giá đó là người dùng thật hay ảo, có tiềm năng không. Với những khách hàng cũ, có tương tác nhưng ở lại trang thấp thì có cần chăm sóc không hay loại bỏ để tránh làm ảnh hưởng tới chất lượng quảng cáo. 

Cách chặn click tặc 

Khi đã xác định và lựa chọn được những địa chỉ IP cần chặn, hãy sao chép và lưu lại danh sách địa chỉ IP để chặn quảng cáo, không cho hiển thị tới những người dùng này. 

Chặn Click tặc 

  • Bước 1: Mở trang “Cài đặt” > chọn “Danh sách chặn”
  • Bước 2: Chọn “Tạo mới” > copy-paste địa chỉ IP Click tặc vào ô thông tin
  • Bước 3: Chọn “Lưu” để hoàn thành chặn IP đó.
Chặn Click tặc ngăn chặn đốt cháy ngân sách quảng cáo

Chặn Click tặc ngăn chặn đốt cháy ngân sách quảng cáo

Mạnh mẽ hơn, Subiz có để chặn dải IP theo định dạng, a.b.c.d/x. Lý do, bởi dãy ở cuối sẽ có dải IP đó có thể do đối thủ dùng Tool để click vào quảng cáo. 

Một IP thường có cấu trúc a.b.c.d, Subiz cho phép chặn theo dải IP qua cú pháp tiêu chuẩn:

+ Chặn dải IP cấp 2 là: a.b.0.0/16

+ Chặn dải IP cấp 3 là: a.b.c.0/24

Ví dụ IP spam có định dạng 104.28.222.124, thì chặn theo dải cấp 2 là 104.28.0.0/16, chặn theo dải cấp 3 là 104.28.222.0/24. Lưu ý: Hiển thị lần cuối ghi nhận IP truy cập và bị chặn, hiển thị số lần chặn được.

Cái hay của Subiz là “Tự động gỡ chặn”. Thông thường, khi chặn IP, agent phải nhớ vào mở chặn. Đồng nghĩa nếu quên, IP bị khóa vĩnh viễn. Sẽ không vấn đề nếu đó là IP click tặc thật. Nhưng theo quy tắc IP thường được đảo, cùng một địa chỉ IP, hôm nay của người này, ngày mai sẽ là của người khác, nếu chặn vĩnh viễn sẽ chặn nhầm khách khác sẽ vô hình làm mất đi khách hàng tiềm năng của bạn. 

Subiz sẽ chặn IP trong 90 ngày. Sau thời gian này tự gỡ chặn, agent không phải nhớ mở chặn nữa.

Ngoài ra, để xác định Click tặc hiệu quả hơn bạn có thể

Chặn Click tặc bằng chia nhỏ chiến dịch: Ví dụ bạn có thể chia theo:

  • Thời gian chạy: Sáng, chiều, tối
  • Vụ lực: Chọn các khu vực và chia theo bán kính. 
  • Thiết bị: máy tính, điện thoại, nền tảng,.. 

Chia nhỏ sự kiện chạy quảng cáo để dễ dàng xác định thời điểm, khu vực hay theiets bị quảng cáo nào bị click tặc nhiều nhất. Nếu bạn chia chiến dịch nhỏ và sử dụng nhóm từ khóa nhỏ với dài khác nhau sẽ biết được nhóm nào bị tấn công Click tặc để tối ưu chiến dịch hiệu quả, chống lại gian lận của đối thủ. 

Sử dụng từ khóa dài: Lý do bởi, từ khóa ngắn có giá thầu cao nên đối thủ thường nhắm tới những từ khóa này mà bỏ qua những từ khóa dài. Do vậy, bạn có thể tận dụng điều này để sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo google Adword. Hơn nữa những từ khóa dài thường có giá thầu thấp & chuyển đổi cao.

Hiện nay có 2 dạng Click tặc là phầm mềm click tặc (Tool). Tức đối thủ sử dụng các công cụ tự động để click vào quảng cáo, tăng lượng nhấp chuột không hợp lệ dẫn tới tăng truy cập ảo, ngân sách bị đốt không mang lại chuyển đổi. Dạng nữa là Click tặc thủ công. Cá nhân nào đó không có sẽ thực hiện click vào quảng cáo của bạn nhiều lần chủ đích chứ không quan tâm hoặc có nhu cầu mua sản phẩm/dịch vụ. 

Dù là hình thức nào thì Click tặc cũng có ảnh hưởng nghiệp trong cho các Doanh nghiệp. Nó làm sớm cạn kiệt ngân sách quảng cáo Google Adwords, chiến dịch chưa tiếp cận tới đúng khách hàng đã bị dừng. Đối thủ sử dụng cách này để có cơ hội “ngoi lên”, còn doanh nghiệp không ứng phó với tình trạng này sẽ rời vào tình trạng không kiểm soát được quảng cáo, quảng cáo không hiệu quả. 

Tính năng giám sát và chặn IP có dấu hiệu là Click tặc của Subiz sẽ hỗ trợ đắc lực cho các chiến dịch quảng cáo. Nếu cần hỗ trợ liên hệ ngay 02473.021.368

XEM THÊM: Các cách chặn spam kênh website bằng Subiz

Share this