Covid-19 sẽ thay đổi thói quen mua sắm dịp Tết 2021 như thế nào?

Có thể vào cuối năm 2020, những hình ảnh quen thuộc như hàng dài người xếp hàng tại các trung tâm mua sắm, cửa hàng từ đêm để được mua hàng với mức giá ưu đãi vào các dịp như Black Friday, Giáng sinh hay năm mới, v.v sẽ không còn nữa.

Bởi theo thống kê, hơn 30% dân số Hoa Kỳ có thói quen mua sắm tại cửa hàng trong dịp Black Friday đã chia sẻ rằng năm nay họ sẽ không ra ngoài mua sắm nữa. Và một nửa số người thường xuyên mua sắm cũng nói rằng, đại dịch đã ảnh hưởng đến cách họ chi tiêu cho những ngày lễ của năm nay. Điều này khiến các nhà bán lẻ phải tỉnh táo khi lên các kế hoạch chuẩn bị, điều phối nguồn hàng trong thời điểm mà họ đang rất cần, thậm chí là phụ thuộc vào một mùa cuối năm thành công.

Để giúp các nhà bán lẻ lập kế hoạch và ứng phó trong mùa bán hàng quan trọng này, Subiz xin phép chia sẻ insights cũng như một số tài nguyên liên quan đến lĩnh vực bán lẻ dựa trên khảo sát người tiêu dùng toàn cầu. Hy vọng sẽ giúp thương hiệu hiểu rõ hơn về cách đại dịch Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến thói quen mua sắm của khách hàng.

Mua sắm trực tuyến

Sau đại dịch, mua sắm trực tuyến đã trở thành thói quen của nhiều khách hàng

Mọi người sẽ tìm kiếm và mua hàng trực tuyến nhiều hơn

Những ngày lễ là một mùa mua sắm trực tuyến quan trọng của tất cả khách hàng. Tính riêng trong năm 2019, đã có tới 78% người mua ở Hoa Kỳ đã sử dụng từ ba kênh trở lên để mua sắm trong dịp lễ. Đồng thời, có tới 58% các giao dịch được thực hiện trên các nền tảng trực tuyến.

Năm nay, theo dự đoán, những con số này sẽ tăng lên, gần 75% dân số Hoa Kỳ có kế hoạch mua sắm trong mùa này cho biết họ sẽ mua sắm trực tuyến nhiều hơn và một tỷ lệ tương tự cũng chia sẻ, họ sẽ tìm kiếm các ý tưởng quà tặng trực tuyến chứ không phải tại cửa hàng.

Điều này đặc biệt quan trọng đối với các nhà bán lẻ để có sự chuẩn bị tốt nhất để đón khách hàng trên các nền tảng trực tuyến. Nếu muốn sản phẩm, thương hiệu được biết đến nhiều hơn, thương hiệu nên hiển thị chúng trong danh sách sản phẩm miễn phí trên tab Google Mua sắm và Tìm kiếm. Đồng thời, họ cũng nên sẵn sàng với việc lưu lượng truy cập trực tuyến có thể tăng đột biến bằng cách tối ưu trang web để tốc độ và trải nghiệm người dùng tốt nhất.

Khách hàng sẽ tìm hiểu trên các nền tảng trực tuyến trước khi mua hàng

Khách hàng sẽ tìm hiểu trên các nền tảng trực tuyến trước khi mua hàng

Trước khi tới cửa hàng, khách hàng sẽ lập kế hoạch và tìm hiểu trước trên các nền tảng trực tuyến

Trước đại dịch, trải nghiệm mua sắm tại cửa hàng thường bắt đầu từ rất lâu trước khi người mua đến cửa hàng. Thói quen này càng đúng ở thời điểm hiện tại, vì tính sẵn có và sự thuận tiện của các cửa hàng địa phương đã trở thành ưu tiên hàng đầu.

Trên thực tế, 67% người mua cho biết họ có kế hoạch xác nhận qua các kênh trực tuyến rằng sản phẩm mình cần có sẵn trước khi đến mua. Thêm vào đó, các tìm kiếm “có sẵn gần đây” đã có lượng tìm kiếm tăng hơn 100% trên toàn cầu kể từ năm ngoái, nhấn mạnh tầm quan trọng của thông tin hàng tồn kho chính xác. Để giảm bớt phỏng đoán hoặc khiến người mua vọng, hãy đảm bảo thông tin luôn được cập nhật và dễ truy cập nhất.

Do nhu cầu mua sắm tại địa phương của khách hàng ngày càng tăng vào các kỳ nghỉ lễ, việc hiểu rõ ý định mua hàng tại địa phương sẽ là điều quan trọng. Đặc biệt là khi 66% người mua cho biết họ có kế hoạch mua sắm nhiều hơn ở địa phương. Cân nhắc cung cấp cho người mua thông tin về các sản phẩm có sẵn tại cửa hàng, thời gian đóng – mở cửa cũng như các chính sách về sức khỏe và an toàn, v.v sẽ giúp thương hiệu tiếp cận tốt hơn tới những người đang có nhu cầu mà ở gần cửa hàng.

Mua sắm số hóa, an toàn tại cửa hàng trở thành ưu tiên hàng đầu dịp cuối năm 2020

Mua sắm số hóa, an toàn tại cửa hàng trở thành ưu tiên hàng đầu dịp cuối năm 2020

Mọi người sẽ tìm kiếm cách mua sắm số hóa, an toàn tại cửa hàng

Khi người mua hàng đã sẵn sàng tới cửa hàng, không có gì ngạc nhiên khi an toàn là mối quan tâm hàng đầu. Điều này có nghĩa là những gì được coi là mua sắm “tại cửa hàng” có thể sẽ khác trong năm 2020, đồng thời, các lựa chọn thay thế như đón ở lề đường và mua hàng không tiếp xúc sẽ trở thành tiêu chuẩn.

Bằng chứng là, 53% người mua sắm có kế hoạch mua sắm cho biết họ sẽ chọn mua sắm tại các cửa hàng cung cấp dịch vụ mua sắm không tiếp xúc. 47% người mua dự kiến ​​cho biết họ sẽ sử dụng các tùy chọn để mua hàng trực tuyến, nhận hàng tại cửa hàng/ lề đường.

Nhu cầu mua sắm tại cửa hàng có xu hướng thay đổi và mọi người có thể sẽ chọn hình thức mua sắm nào đỡ tốn thời gian hơn. Nghiên cứu cho thấy, 70% khách hàng cho biết họ có ý định lên kế hoạch mua sớm hơn để tránh bị đông và 80% trong số đó chia sẻ, họ sẽ gộp việc mua sắm để phải thực hiện ít chuyến đi hơn so với những năm trước đây.

Vì lưu lượng truy cập trực tuyến và tại cửa hàng là chắc chắn sẽ biến động, các nhà bán lẻ nên đảm bảo các chiến lược kỹ thuật số của mình phải đủ nhanh để đáp ứng khách hàng ở đâu và khi nào họ cảm thấy thoải mái. Nếu trong khả năng cho phép, hãy tận dụng các giải pháp tự động để trải nghiệm khách hàng liền mạch nhất.

Mặc dù mùa lễ hội và mua sắm cuối năm là mùa mà tất cả các thương hiệu sẽ theo dõi và cạnh tranh sát sao với nhau, nhưng sẽ rất hữu ích nếu biết rằng người mua sẽ suy nghĩ và mua hàng – bằng tư duy ưu tiên kỹ thuật số. Để thực sự nổi bật trong năm nay, hãy đảm bảo bạn cung cấp cho mọi người thông tin họ cần và trải nghiệm mà họ mong đợi.

Theo Emily Eberhard

Bài liên quan:

Share this