Tuy nhiên, những số liệu thống kê mới nhất năm 2016 về email marketing đã cho thấy sai lầm của họ khi xem nhẹ kênh tiếp thị này:
- Hoạt động email marketing mang lại thêm tới 23% doanh số bán hàng của các doanh nghiệp.
- 66% là tỉ lệ khách hàng biết đến sản phẩm và quyết định mua thông qua email marketing so với các kênh khác như mạng xã hội, email trực tiếp… – Theo tổ chức DMA.
- Chỉ có khoảng 2% fan trên Facebook nhìn thấy tin bài của bạn trên News feed, trong khi 90% là tỉ lệ email được gửi đến hộp thư của người nhận, trong đó tỉ lệ người nhận mở mail của các ngành nghề B2B, Thương mại điện tử lên đến hơn 22%, và hơn 19% đối với Giáo dục và đào tạo – Theo tổ chức Smartinsights.
- Những người đăng ký nhận bản tin (Subscribers) của bạn có tỉ lệ chia sẻ nội dung lên mạng xã hội gấp 3 lần từ các nguồn khác – Theo QuickSprout.
- Dành được khách hàng nhờ email đơn giản và hiệu quả hơn Facebook hay Twitter 40 lần – Theo McKinsey.
- Có tới 78% số lượng người dùng cài đặt sử dụng email hoạt động trên di động, so với Facebook là 70% và các kênh khác… – Theo IDC và Facebook.
Thực tế ở Việt Nam, tỉ lệ mở email của các ngành nghề liên quan đến B2B có thể lên tới 39%, đối với B2C là 20% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail).
Đối với các dịch vụ cung cấp nội dung chuyên sâu cho người đọc như các kênh blog, tin tức… tỉ lệ mở có thể lên tới trên 37%, thậm chí là 60% (Theo dữ liệu cung cấp từ Zetamail).
Khi nào email marketing trở thành email spam?
Không khó để bạn có thể dễ dàng tìm thấy một công cụ gửi email miễn phí hàng loạt, tuy nhiên khách hàng có đọc và phản hồi tích cực cho email đó hay không lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.
Điểm yếu của đa số các phần mềm hỗ trợ email marketing hiện nay chính là việc phát triển tính năng cho phần mềm cũng như kiểm soát chất lượng email gửi đi. Việc cài đặt phần mềm trên máy tính cũng dẫn đến rủi ro mất dữ liệu, thiếu an toàn thông tin và hạn chế về phát triển tính năng, bảo trì, support người dùng, thiếu linh động do chỉ cài đặt trên một thiết bị.
Một số tính năng, công cụ như quét email trên group, diễn đàn có thể là con dao hai lưỡi, khi mà danh sách được thu thập không đúng cách có khả năng là SPAM TRAP, có tỷ lệ email hỏng rất cao, trong khi những phần mềm do nước ngoài phát triển ngoài việc giá thành cao còn hạn chế về vấn đề support người dùng.
Đó cũng là lý do khiến một bộ phận không nhỏ marketer hiện nay nhầm lẫn giữa hai khái niệm email marketing và email spam. Chính bạn cũng có thể chỉ đang sử dụng công cụ để spam email – rải tin tràn lan tới người dùng, gây thêm bực bội cho họ, chứ không hề biết cách làm email marketing thực thụ, không thể gia tăng được tỉ lệ chuyển đổi khách hàng, gia tăng doanh số…
Bí quyết để triển khai email marketing hiệu quả
Chỉ gửi email đến những người có nhu cầu
Để tránh việc triển khai email marketing thất bại vì email bị rơi vào spam, bạn cần hiểu nguyên nhân tại sao email của bạn bị gắn nhãn bởi bộ lọc thư rác.
Đó có thể là do danh bạ email của bạn chứa quá nhiều email chết – email đã thu thập lâu hơn 1 năm trước hoặc email được quét trên group/diễn đàn, email được mua bán/trao đổi lại từ những nguồn không rõ nguồn gốc. Khi bạn gửi đến những email này, khả năng thất bại và bị bộ lọc SPAM đánh giá email của bạn là SPAM rất cao.
Tốt nhất là không nên gửi email đến những người không biết bạn, không có nhu cầu hay quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ, nội dung mà bạn cung cấp trong email.
Ngoài ra còn rất nhiều những lý do khác khiến một email bị rơi vào spam. Nếu bạn không chuyên về mảng này, bạn có thể cân nhắc sử dụng dịch vụ của các nhà cung cấp uy tín, có một đội ngũ support tận tình, chu đáo – thay vì tự mò mẫm với những phần mềm miễn phí không có hướng dẫn và hỗ trợ.
Phân nhóm khách hàng
Phân nhóm danh sách email có thể tăng tỷ lệ mở mail lên 14,64% và tăng tỷ lệ nhấp chuột lên 59,99%. Bạn có thể phân nhóm email theo các tiêu chí:
- Nhân khẩu học: Tuổi, giới tính, vị trí công ty hay mức thu nhập…
- Mức độ tương tác: Tỷ lệ mở, tỷ lệ nhấp chuột
- Khu vực địa lý
- Những lần mua trong quá khứ
- Mức chi tiêu của khách hàng
- Vị trí trong phễu bán hàng
- Hành vi người dùng trên website
- Thời gian từ lần mua cuối
- Sở thích cá nhân
Chú trọng tính cá nhân hóa
Cá nhân hóa là cụm từ chưa bao giờ được ngừng nhắc lại. Tất cả các doanh nghiệp đều đang cố gắng để tiếp tục cá nhân hóa trải nghiệm người dùng một cách tự động và hiệu quả hơn nữa.
Gọi tên khách hàng thay vì một câu chào chung chung; cung cấp cho khách hàng thông tin/mã giảm giá về sản phẩm mà họ vừa xem hay quan tâm thay vì thông tin giảm giá hàng loạt… sẽ giúp email marketing của bạn không bị gạt vào thùng rác. Bạn có thể dễ dàng thực hiện được việc này nhờ đồng bộ hóa dữ liệu từ các kênh khác nhau vào nền tảng gửi email marketing của mình.
* Xem thêm: Tích hợp dữ liệu khách hàng trên Subiz vào nền tảng Zetamail
Theo Zetamail
Bài liên quan: