Điện thoại VoIP là gì? Các loại điện thoại VoIP

Hầu hết các doanh nghiệp sử dụng kênh tổng đài đã và đang chuyển đổi sang tổng đài ảo, với mục đích nâng cao hiệu suất công việc, đồng thời tối ưu chi phí lắp đặt và chi phí thoại. Do đó, nhiều doanh nghiệp đang tìm hiểu để lựa chọn các loại điện thoại VoIP – thiết bị đầu ra thiết yếu của một mô hình tổng đài ảo. Bài viết này sẽ liệt kê và phân tích ưu điểm, nhược điểm của các loại điện thoại VoIP.

Điện thoại VoIP là gì? Các loại điện thoại VoIP

Điện thoại VoIP là gì? Các loại điện thoại VoIP

Điện thoại VoIP là gì?

Điện thoại VoIP (Voice Over Internet Protocol – giao thức thoại qua Internet) là các loại điện thoại cho phép người dùng triển khai các cuộc gọi thông qua nền tảng internet.

Các loại điện thoại VoIP

Có thể chia điện thoại VoIP thành 2 loại: điện thoại vật lý và softphone.

Điện thoại VoIP vật lý

Điện thoại VoIP vật lý lại được chia thành 2 loại:

  • Điện thoại VoIP có dây mạng: là điện thoại bàn, có đầu cắm dây mạng LAN, thường được dùng cố định tại văn phòng. Một số loại điện thoại VoIP có dây phổ biến: Grandstream GRP2610, Grandstream GXP1610, Yealink T21E2, Yealink T30…
  • Điện thoại VoIP không có dây mạng: kết nối internet thông qua wifi nên có thể di chuyển linh hoạt. Một số điện thoại VoIP phone không dây phổ biến: Yealink W56P, Yealink W56H, Grandstream DP750, Grandstream DP720

Cả hai loại điện thoại này đều có thể kết nối với tổng đài Subiz.

Softphone 

Softphone là loại điện thoại sử dụng phần mềm cài đặt trên các thiết bị có kết nối wifi như laptop, desktop hay smartphone, để triển khai các cuộc gọi qua internet ngay trên các thiết bị đó. Tuy nhiên, nếu bạn đang sử dụng tổng đài ảo Subiz, bạn có thể trực tiếp thực hiện các cuộc gọi ngay trên màn hình Subiz ở laptop, desktop, hoặc app mobile Subiz, mà không cần cài đặt thêm bất kỳ phần mềm nào. 

Đặc điểm của các loại điện thoại VoIP

Điện thoại VoIP không dây và softphone tuy có thể di chuyển linh hoạt, nhưng điểm yếu là tốc độ đường truyền không ổn định, do 2 loại này kết nối với wifi. Các cuộc gọi có thể bị gián đoạn khi nhiều thiết bị cùng truy cập wifi, thậm chí bị ngắt quãng cuộc gọi trong giờ cao điểm do quá tải internet. Do đó, điện thoại VoIP không dây và softphone thường được sử dụng khi làm việc ngoài văn phòng như khi làm online, khi có cuộc hẹn với khách hàng ở ngoài văn phòng, hay khi đi công tác…

Đặc điểm các loại điện thoại VoIP

Đặc điểm các loại điện thoại VoIP

Ngược lại, điện thoại VoIP có dây, hay còn gọi là điện thoại bàn VoIP lại là loại có tốc độ đường truyền tốt và ổn định nhất, do được kết nối trực tiếp với dây mạng LAN. Do đó, điện thoại bàn VoIP vẫn là lựa chọn yêu thích của nhiều doanh nghiệp, được đặt tại văn phòng để tương tác khách hàng trong giờ làm việc, nhằm đạt chất lượng cuộc gọi tốt nhất. Thêm vào đó, điện thoại bàn VoIP là thiết bị độc lập nên đổ chuông báo rất dễ nhận biết, tránh bỏ lỡ cuộc gọi từ khách hàng.

5 thương hiệu điện thoại bàn VoIP phổ biến tại Việt Nam

Thị trường điện thoại VoIP rất đa dạng thương hiệu, mẫu mã, tính năng, phân khúc giá. Trong đó, các hãng điện thoại bàn VoIP phổ biến tại Việt Nam bao gồm Yealink, Grandstream, Fanvil, Polycom, Cisco.

Yealink là thương hiệu sản xuất điện thoại VoIP hàng đầu thế giới với hơn 17 năm kinh nghiệm, cung cấp sản phẩm cho hơn 140 quốc gia và vùng lãnh thổ. Yealink cung cấp đa dạng các loại điện thoại VoIP cả về mẫu mã, công dụng, tính năng. Do đó, có thể đáp ứng đa dạng nhu cầu, quy mô, mô hình vận hành tổng đài của các hầu hết các doanh nghiệp.

Yealink - thương hiệu điện thoại VoIP hãng đầu thế giới

Yealink – thương hiệu điện thoại VoIP hãng đầu thế giới

Điểm nổi bật dễ thấy nhất của những mẫu điện thoại VoIP Yealink so với các hãng khác chính là kích thước màn hình lớn, giúp hiển thị thông tin đa dạng và rõ ràng hơn. Thêm nữa, Yealink cung cấp đa dạng các mẫu điện thoại VoIP từ phân khúc bình dân đến cao cấp. 

Grandstream

Grandstream là thương hiệu sản xuất điện thoại VoIP rất nổi tiếng đến từ nước Mỹ, và chỉ đứng sau Yealink về độ phổ biến. Các sản phẩm của Grandstream có khả năng tương tác rộng khắp, tích hợp nhiều tính năng vượt trội, đa dạng mẫu mã và tính năng. Đặc biệt là giá cả cạnh tranh, đa số sản phẩm Grandstream thuộc phân khúc bình dân hoặc tầm trung. Chính vì vậy đây là thương hiệu rất phổ biến tại Việt Nam, được nhiều doanh nghiệp lựa chọn, đặc biệt phù hợp với các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giá dao động 

Grandstream - hãng điện thoại VoIP phổ biến tại Việt Nam

Grandstream – hãng điện thoại VoIP phổ biến tại Việt Nam

Fanvil 

Fanvil Technology là thương hiệu sản xuất điện thoại VoIP chất lượng cao với trình độ kỹ thuật mạnh mẽ và kinh nghiệm trên 16 năm. Các dòng điện thoại Fanvil thường chú trọng thay đổi tính năng, còn mẫu mã trong cùng một phân khúc không có sự khác biệt quá lớn. Đây là dòng điện thoại được ưa chuộng ở phân khúc giá rẻ.

Điện thoại VoIP Fanvil

Điện thoại VoIP Fanvil

Polycom

Polycom là một thương hiệu đến từ Mỹ, cung cấp nhiều mẫu điện thoại VoIP cao cấp với chức năng đa dạng, ổn định và mượt mà. Các sản phẩm chủ yếu thuộc phân khúc tầm trung đến cao cấp, nên thường phù hợp hơn với các doanh nghiệp lớn và các công ty đa quốc gia. Giá thành máy khá cao, do đó dù khá nổi tiếng tại Việt Nam nhưng Polycom chưa phải sự lựa chọn phổ biến của các doanh nghiệp Việt.

Điện thoại Voip thương hiệu Polycom

Điện thoại Voip thương hiệu Polycom

Cisco

Cisco là một thương hiệu nổi tiếng được thành lập tại Thung Lũng Silicon, ở Mỹ vào năm 1984. Tập đoàn chuyên cung cấp các dòng điện thoại VoIP phân khúc cao cấp, chất lượng vượt trội đi đôi với giá thành cao. Do đó, dù nổi tiếng nhưng các sản phẩm của Cisco chưa thể sử dụng rộng rãi tại Việt Nam. 

Điện thoại Voip từ nhà sản xuất Cisco

Điện thoại Voip từ nhà sản xuất Cisco

Thị trường tổng đài ảo đang ngày càng phát triển và phổ biến ở cả Việt Nam và trên toàn thế giới. Do đó, nhu cầu về điện thoại VoIP ngày càng lớn. Các công ty công nghệ trên toàn thế giới cũng cung cấp ngày càng nhiều các dòng điện thoại VoIP khác nhau, nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của các doanh nghiệp. Do đó, các doanh nghiệp cần tìm hiểu để chọn ra dòng điện thoại phù hợp, đồng thời tối ưu chi phí đầu tư điện thoại VoIP.

Share this

February 10, 2023 - Martech & saletech