6 ví dụ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công nổi tiếng thế giới

Chuyển đổi số là quá trình tất yếu mà doanh nghiệp nào cũng phải trải qua nếu không muốn bị tụt hậu trong cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đang diễn ra mạnh mẽ. Để chuyển đổi số thành công, doanh nghiệp cần thay đổi quy trình, nhận thức và thói quen trên nhiều phương diện chứ không chỉ vấn đề kỹ thuật. Vậy chuyển đổi số trong doanh nghiệp là gì? Dưới đây là sáu ví dụ về các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công trên khắp thế giới.

6 ví dụ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công nổi tiếng thế giới

6 ví dụ doanh nghiệp chuyển đổi số thành công nổi tiếng thế giới

Chuyển đổi số doanh nghiệp là gì ?

Chuyển đổi số doanh nghiệp là quá trình sử dụng công nghệ kỹ thuật số để tạo hoặc sửa đổi các quy trình kinh doanh hiện có nhằm đáp ứng nhu cầu kinh doanh và thị trường đang thay đổi.

Nói một cách đơn giản, chuyển đổi kỹ thuật số là chuyển từ công việc thủ công, trên giấy thủ công sang bảng tính và ứng dụng thông minh để quản lý doanh nghiệp thuận tiện và hiệu quả hơn.

NETFLIX – doanh nghiệp chuyển đổi số trong ngành công nghệ và giải trí

Thời mới thành lập của Netflix là cái tên lạ không nhiều người biết đến. Cho đến năm 1997, Netflix đã tạo ra một mô hình kinh doanh cho phép khách hàng trả tiền thuê trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện và mở bán DVD. Năm 2007, Netflix quyết định thực hiện một bước cực kỳ táo bạo đó là áp dụng Internet vào mô hình kinh doanh của mình. 

Netflix đang trở thành cái tên quen thuộc với nhiều người dùng trên thế giới

Netflix đang trở thành cái tên quen thuộc với nhiều người dùng trên thế giới

Kể từ đó, doanh nghiệp này đã tận dụng tối đa công nghệ lưu trữ đám mây để tạo ra một thế giới phim trực tuyến với hàng triệu bộ phim nổi tiếng của nhiều quốc gia trên thế giới. Chính sự thành công của mô hình Netflix này đã khiến nhiều mô hình kinh doanh cũ trở nên không phù hợp và khiến nhiều doanh nghiệp khác phá sản. 

Quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của Netflix không dừng lại ở đó. Vào năm 2007, Netflix đã tung ra thị trường một dịch vụ siêu mới vào thời điểm đó là truyền phát video theo yêu cầu mà không mất thêm chi phí thuê DVD. Điểm đặc biệt này đã giúp dịch vụ cho thuê DVD của doanh nghiệp ngày càng phát triển hơn nữa và tiếp cận được nhiều khách hàng hơn. Hiện tại, Netflix cũng cung cấp nội dung trên nhiều nền tảng như Facebook và cũng đã tạo một ứng dụng riêng để người dùng dễ dàng truy cập thông qua thiết bị di động.

Adobe – doanh nghiệp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp phần mềm

Adobe là cái tên đã quá quen thuộc với người Việt Nam chúng ta với những phần mềm như Adobe Audition, Adobe Premiere, Adobe Photoshop… Khi nhắc đến Adobe, chúng ta đều nghĩ ngay đến một doanh nghiệp chuyên cung cấp phần mềm hàng đầu thế giới. Kể từ khi thành lập, Adobe đã bán phần mềm giúp người dùng chỉnh sửa hình ảnh, vectơ và phần mềm chỉnh sửa video.

Phần mềm Adobe được người dùng sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới

Phần mềm Adobe được người dùng sử dụng tại nhiều quốc gia trên thế giới

Cho đến năm 2008, nền kinh tế khi đó suy thoái nặng nề, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động của nhiều doanh nghiệp, trong đó có Adobe. Do đó, để có thể vượt qua thử thách này, Adobe đã quyết định áp dụng công nghệ lưu trữ đám mây vào hoạt động của doanh nghiệp. Và chính nhờ quyết định dứt khoát và táo bạo này, Adobe đã khẳng định vị thế của mình với 3 mô hình creative cloud (đám mây sáng tạo), document cloud (đám mây tài liệu) và marketing cloud (đám mây tiếp thị). 

Kể từ khi có quyết định chuyển đổi số, mức giá cổ phiếu của Adobe đã tăng gấp ba lần và doanh thu của Adobe đều tăng vọt từ một con số lên hai hoặc ba con số. Năm 2020, Adobe đạt doanh thu kỷ lục 12,87 tỷ USD, tăng trưởng 15% so với năm trước.

Hasbro – doanh nghiệp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp đồ chơi

Đây là một trong những nhà sản xuất đồ chơi nổi tiếng thế giới với các sản phẩm như Monopoly và Play-Doh. Sau một thời gian nghiên cứu thị trường, doanh nghiệp nhận ra rằng đối tượng chính của doanh nghiệp là cha mẹ của những đứa trẻ chứ không chỉ trẻ em. 

Do đó, doanh nghiệp này đã quyết định áp dụng một nền tảng kỹ thuật số vào quy trình kinh doanh của mình, đó là nền tảng Adtech. Nền tảng này sẽ cho phép người dùng mua hàng trực tuyến trực tiếp trên đó và sẽ có tác động tích cực đến việc tăng đáng kể doanh số bán hàng. 

Hasbro đã phát triển thành một trong những thương hiệu đồ chơi thành công nhất với nhiều sản phẩm tuyệt vời và hấp dẫn.

Hasbro đã phát triển thành một trong những thương hiệu đồ chơi thành công nhất với nhiều sản phẩm tuyệt vời và hấp dẫn.

Bằng cách nhắm mục tiêu vào các bậc cha mẹ, khuyến khích họ coi đồ chơi Hasbro là đồ chơi phù hợp, Nhờ vào kỹ thuật số, Hasbro đã tối đa hóa lợi ích của nền tảng bán lẻ trực tuyến và doanh thu của doanh nghiệp đã đạt 5 tỷ USD kỷ lục vào năm 2016.

Fujifilm – doanh nghiệp chuyển đổi số trong ngành công nghiệp hình ảnh

Fujifilm là doanh nghiệp hoạt động chính trong lĩnh vực chụp ảnh và sản xuất phim. Trụ sở chính của doanh nghiệp ở Tokyo, Nhật Bản. Vào những năm 2010, sự phổ biến của máy ảnh kỹ thuật số đã tác động rất lớn đến hoạt động kinh doanh phim của Fuji. Đối mặt với những thách thức to lớn phía trước, Fuji quyết định rằng cần phải thay đổi mô hình kinh doanh của mình. 

Fujifilm đã có một bước đi táo bạo trước thành công hiện tại

Fujifilm đã có một bước đi táo bạo trước thành công hiện tại

Mô hình chuyển đổi kỹ thuật số là mô hình được Fuji lựa chọn. Cụ thể, FujiFilm chuyển đổi và đầu tư vào công nghệ số, tiết giảm chi phí nói chung, bán tài sản máy móc cũ không còn hiệu quả, đồng thời tăng đầu tư cho công nghệ số có thể là màn hình LCD, thẻ nhớ số, ổ lưu trữ số. Sau khi dẫn đầu quá trình chuyển đổi kỹ thuật số, Fuji đã quyết định mở rộng thị trường kinh doanh, hướng tới lĩnh vực công nghệ và cả lĩnh vực y tế. 

Cho đến nay, Fuji đã giới thiệu thành công nhiều thiết bị hình ảnh y tế, thiết bị hỗ trợ chẩn đoán bằng tia và rất nhiều sản phẩm y tế khác. Tận dụng tối đa công nghệ phim ảnh, Fuji đã phát triển các tấm nền LCD và từ đó đã biến sáng kiến ​​này thành một công cụ sinh lợi.

UPS – doanh nghiệp chuyển đổi số trong ngành Logistics

Logistics là một trong những ngành đã trải qua những thay đổi quan trọng nhất liên quan đến sự phát triển của công nghệ kỹ thuật số. UPS là một doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển quốc tế. Vào năm 2012, UPS chủ yếu dựa vào công nghệ kỹ thuật số, nhưng đây là lúc họ bắt đầu chuyển đổi hoạt động và hậu cần bằng kỹ thuật số. Họ có hai mục đích chính:

Năm 2012, họ xây dựng phần mềm quản lý đội xe và thiết lập lộ trình tối ưu cho tài xế giao hàng. Kể từ đó, năng suất của người lái xe đã tăng lên đáng kể, giảm chi phí nhiên liệu và lượng khí thải carbon. Người ta ước tính rằng thông qua phát triển phần mềm, UPS tiết kiệm được từ 300 triệu đến 400 triệu USD mỗi năm. 

UPS là một doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển quốc tế

UPS là một doanh nghiệp quản lý chuỗi cung ứng và vận chuyển quốc tế

Một ví dụ khác về các hoạt động doanh nghiệp chuyển đổi kỹ thuật số của UPS là sự ra đời một số hệ thống tận dụng dữ liệu kỹ thuật số để cải thiện các hoạt động kinh doanh nội bộ, chẳng hạn như phân loại gói hàng, chất hàng lên xe tải,…

Nike – chuyển đổi số trong ngành thời trang thể thao

Nike là hãng sản xuất đồ thể thao nổi tiếng của Mỹ. Vào khoảng năm 2017, họ nhận ra rằng mặc dù là một trong những thương hiệu dễ nhận biết nhất trên thế giới, nhưng hình ảnh thương hiệu của họ có nguy cơ bị suy yếu.

Biết được điều này, Nike đã quyết định chuyển sang kỹ thuật số và tập trung vào việc cải thiện hình ảnh thương hiệu cũng như trải nghiệm của khách hàng. Nike đặt ra các mục tiêu sau:

Nike tập trung vào dữ liệu kỹ thuật số của người tiêu dùng và bắt đầu phân tích dữ liệu hiệu quả hơn. Nike cũng thường xuyên cập nhật các chiến lược thương mại điện tử của mình như UX (Trải nghiệm người dùng) để tùy chỉnh, cải thiện và mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người dùng. Các hoạt động ngoại tuyến của họ cũng tương ứng với các chiến lược tiếp thị trực tuyến của họ.

Nike là hãng sản xuất đồ thể thao nổi tiếng của Mỹ

Nike là hãng sản xuất đồ thể thao nổi tiếng của Mỹ

Nike tập trung vào việc cung cấp trải nghiệm độc đáo cho người mua sắm khi ghé thăm các cửa hàng ngoại tuyến của mình. Hoạt động chuyển đổi kỹ thuật số của Nike diễn ra trên nhiều phương diện nhưng quan trọng nhất vẫn là thương hiệu và trải nghiệm của khách hàng. Doanh nghiệp chuyển đổi số đã góp phần vào thành công của Nike trong nhiều năm. Trong hai năm kể từ khi quá trình chuyển đổi bắt đầu, giá cổ phiếu của Nike đã tăng từ 52 đô la lên gần 88 đô la.

Như vậy, trên đây là những doanh nghiệp chuyển đổi số thành công và đáng ngưỡng mộ của các doanh nghiệp hàng đầu thế giới. Vì vậy, dễ dàng nhận thấy rằng việc doanh nghiệp chuyển đổi số, thay đổi tư duy, không ngừng học hỏi để thích nghi và phát triển chính là con đường giúp nhiều doanh nghiệp vượt qua thách thức và thành công.

Bài viết liên quan:

Sẽ ra sao nếu doanh nghiệp không chuyển đổi số?

Quy trình chuyển đổi số của doanh nghiệp

Share this