Gửi tin nhắn tự động trên Zalo để marketing, hay chăm sóc khách hàng qua Zalo là công việc thiết yếu trong kinh doanh và quản trị quan hệ khách hàng. Tuy nhiên, việc gửi tin nhắn cho khách hàng có nhiều yêu cầu như thông điệp cá nhân hóa với từng nhóm khách hàng, lịch trình gửi tin khác nhau… Do đó, nếu không quản lý lịch trình công việc tốt, rất có thể bạn sẽ bỏ lỡ việc gửi tin chăm sóc khách hàng. Đó là lý do vì sao bạn cần thiết lập các chế độ gửi tin tự động. Trong bài viết này, Subiz sẽ hướng dẫn bạn các cách đơn giản nhất để gửi tin nhắn tự động trên Zalo, giúp bạn tiết kiệm thời gian mà vẫn nâng cao hiệu suất chăm sóc khách hàng.
Gửi tin nhắn tự động trên Zalo bằng Zalo OA
Zalo Official Account (Zalo OA) là trang chính thức của một doanh nghiệp, thương hiệu, tổ chức hoặc cộng đồng trên nền tảng Zalo dùng để kinh doanh và tương tác với khách hàng. Các tính năng gửi tin nhắn tự động trên Zalo OA thường được sử dụng để gửi thông tin giao dịch, thông tin khuyến mãi, thông báo, tin chăm sóc khách hàng… Hai tính năng của Zalo OA có thể gửi tin tự động là gửi tin broadcast và gửi tin ZNS.
Tính năng Broadcast
Tính năng Broadcast là một tính năng đơn giản của Zalo OA cho phép gửi thông báo trực tiếp đến tất cả những người có quan tâm đến tài khoản Zalo OA của doanh nghiệp. Với Broadcast bạn tùy chỉnh tệp khách hàng theo nhiều tiêu chí như độ tuổi, giới tính, hoặc nhãn đã gắn… Sau đó, bạn có thể tạo nội dung, lựa chọn tin broadcast, và thời điểm gửi. Tuy nhiên đối với Broadcast:
- Broadcast chỉ gửi tin nhắn đến các khách đã quan tâm Zalo OA của doanh nghiệp
- Số lượng tin tính năng Broadcast sẽ giới hạn theo tháng và gói dịch vụ bạn đăng ký dao động từ 1 đến 6 tin/tháng
- Broadcast cho phép bạn tùy chỉnh nội dung gửi đến người nhận
Hướng dẫn gửi tin Broadcast
Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản Zalo OA => Chọn mục Send Broadcast => Sau đó, chọn gửi Broadcast
Bước 2: Lựa chọn tin nhắn có sẵn hoặc tạo nội dung mới => bấm vào Lựa chọn người nhận và Đặt lịch gửi
Bước 3: Khi hoàn tất việc nhập thông tin, bạn chỉ cần nhấn Gửi Broadcast để hoàn thành
Tính năng ZNS
Tính năng ZNS viết tắt của Zalo Notification Service giúp doanh nghiệp thông báo và cập nhật tin tức đến người dùng Zalo. So với tính năng Broadcast của Zalo OA thì tính năng ZNS sẽ:
- Chỉ cần người cung cấp danh sách hoặc số điện thoại của đối tượng gửi tin, tin ZNS có thể gửi tới tất cả các khách hàng đó chỉ cần số điện thoại đó có đăng ký và sử dụng Zalo
- Có thể gửi tin nhắn hình ảnh, tin nhắn video, tin nhắn đa phương tiện
- Doanh nghiệp sẽ trả phí cho mỗi lượt tin nhắn ZNS gửi đi
- Tuy nhiên đối với tính năng ZNS doanh nghiệp phải đăng ký mẫu nội dung và được Zalo kiểm duyệt trước khi gửi tin nhắn đến người nhận
Hướng dẫn gửi tin nhắn tự động trên Zalo với tính năng ZNS
Bước 1: Đăng ký và xác thực tài khoản Zalo OA và cài đặt tính năng ZNS trên Zalo OA
Bước 2: Truy cập vào Gửi theo chiến dịch, sau đó ấn vào Tạo chiến dịch
Sau khi tạo chiến dịch, bạn hãy đặt tên cho chiến dịch của bạn
Bước 3: Sau khi tạo chiến dịch thành công, bạn có thể lựa chọn mẫu ZNS gửi đi
Bước 4: Bạn có thể tải tệp thông tin người nhận bằng tính năng ZNS như số điện thoại và các biến số
Bước 5: Thiết lập những thông tin cơ bản như thời gian gửi đi và nhấn Tiếp tục
Bước 6: Kiểm tra lại kỹ thông tin sẽ gửi đi, sau đó nhấn Tôi đã đọc và đồng ý với Điều khoản và chính sách sử dụng của Zalo. Cuối cùng bấm Xác nhận và gửi là hoàn thành
Tính năng nhắn hẹn tự động trên Zalo
Tính năng hẹn giờ gửi tin nhắn tự động trên Zalo tài khoản cá nhân giúp bạn gửi tin nhắn đến bạn bè, nhóm theo lịch trình đã đặt sẵn
Hướng dẫn chi tiết trên tài khoản Zalo cá nhân
Bước 1: Mở ứng dụng Zalo và đăng nhập => Vào tin nhắn và chọn biểu tượng 3 dấu chấm ở bên dưới màn hình
Bước 2: Chọn vào chức năng Nhắc hẹn (nhấn vào biểu tượng hình đồng hồ)
Bước 3: Nhập thông tin như tiêu đề, thời gian, chọn kiểu lặp lại và sau đó bấm nút Xong
Gửi tin nhắn tự động Zalo thông qua tính năng Chiến dịch của Subiz
Zalo là một trong những kênh bán hàng được tích hợp trên nền tảng Subiz đa kênh. Do đó, khi sử dụng Subiz, bạn có thể nhận và trả lời tin nhắn khách hàng như khi dùng Zalo, và Subiz Zalo sẽ được phát triển đồng bộ các tính năng như khi dùng riêng Zalo.
Cụ thể, Subiz cũng đang hoàn thiện tính năng Chiến dịch giúp khách hàng gửi tin chăm sóc khách hàng tự động và cá nhân hóa với từng khách hàng trên tất cả các kênh fanpage, Zalo, Instagram và Email. Đối với kênh Zalo, bạn cũng có thể sử dụng Subiz để gửi tin tự động qua Zalo OA hay gửi tin ZNS cho cả tệp khách hàng. Các chính sách và quy định về gửi tin tự động trên Subiz Zalo cũng tuân theo các quy định của Zalo.
Tuy nhiên, khi gửi tin trên Zalo, mỗi lần gửi bạn cần tải lên tệp khách hàng và tự điều chỉnh tệp khách hàng cho phù hợp. Nhưng khi sử dụng Subiz Zalo, mọi dữ liệu khách hàng, lọc và phân chia tệp khách hàng đều ở trên Subiz, bạn chỉ cần chọn tệp khách hàng và gửi đi. Ví dụ, bạn gửi tin remarketing đến các khách hàng đã mua:
- Nếu sử dụng trực tiếp Zalo, bạn cần tạo file danh sách khách hàng một cách thủ công rồi tải lên Zalo
- Nếu sử dụng tính năng Chiến dịch của Subiz, bạn chỉ cần tạo tệp “Khách đã mua hàng” một lần duy nhất, sau đó danh sách tệp sẽ tự động cập nhật theo thời gian. Mỗi lần thực hiện chiến dịch, bạn chỉ cần chọn tệp này rồi gửi tin đi, mà không mất công thống kê, kiểm tra lại danh sách khách hàng.
Hiện tại tính năng Chiến dịch đang trong giai đoạn hoàn thiện và dự kiến triển khai trong khoảng cuối năm 2023. Subiz sẽ gửi thông báo đến các Quý khách hàng ngay khi Chiến dịch ra mắt.