LLaMA: Siêu AI của Facebook trong cuộc đua với Chat GPT

LLaMA – sản phẩm của Meta Platforms (Công ty mẹ của Facebook) vừa được công bố ra mắt. Đây là mô hình ngôn ngữ lớn thuộc hệ thống trí tuệ nhân tạo AI. Động thái này của Meta cho thấy sự sẵn sàng trong cuộc đua Chatbot AI, đặc biệt cạnh tranh với Chat GPT.

LLaMA ra đời cạnh tranh với Chat GPT

LLaMA ra đời cạnh tranh với Chat GPT

Cuộc đua Chatbot AI bắt đầu

Sự ra đời Chat GPT của Microsoft cuối năm 2022, đầu năm 2023 đã khuấy đảo thế giới công nghệ. Chỉ sau 2 tháng công bố đã có 100 triệu người tạo tài khoản Chat GPT, đưa Chatbot AI trở thành ứng dụng phát triển nhất trong lịch sử ngành công nghệ. 

Trước sức nóng của sản phẩm này, nhiều ông lớn cũng đã nghiên cứu, phát triển Chatbot AI tham gia vào cuộc đua siêu AI này. Microsoft tuyên bố tích hợp công cụ tìm kiếm Bing. Google đáp lại bằng Chatbot Bard AI tuy nhiên mới chỉ đang thử nghiệm nội bộ. Một số công ty công nghệ lớn ở châu Á như Baidu cũng xây dựng sản phẩm tương tự để cạnh tranh.

Mới đây, CEO của Meta Mark Zuckerberg thông báo trên trang Facebook về sự ra đời LLaMA – mô hình ngôn ngữ có thể tạo ra những chatbot siêu AI trong tương lai. LLaMA được viết tắt của cụm từ Large Language Model Meta AI (Mô hình Ngôn ngữ Lớn về AI của Meta). Theo công bố của Meta, LLaMA sẽ có tính năng vượt trội hơn so với các đối thủ phải sử dụng thuật toán có nhiều thông số

Lợi thế của LLaMA

LLaMA có tối đa 65 tỷ tham số, bằng ⅓ so với Chat GPT nhưng không hề thua kém Chinchilla 70B và PaLM-540B của Google. Nó hứa hẹn tương lai là công cụ có khả năng tạo văn bản, trò chuyện, tóm tắt bằng tài liệu văn bản và nhiều nhiệm vụ phức tạp như định lý toán học hoặc dự đoán cấu trúc protein. 

Lợi thế của AI LLaMA Facebook

Lợi thế của AI LLaMA Facebook

Thêm đó, LLaMA được huấn luyện trên 1.400 tỷ từ, tức cao gấp 5 lần siêu AI của OpenAI. Đặc biệt, LLaMA có thể vượt trội hơn các đối thủ trong một số khía cạnh. Đây sẽ là một mô hình mới cho cộng đồng nghiên cứu AI. Theo Meta, LLaMA sẽ giúp các nhà nghiên cứu cải thiện và khắc phục các vấn đề của các công cụ chatbot AI như đưa ra thông tin độc hại, sai sự thật.

Nguyên tắc hoạt động của AI LLaMA Facebook là opensource. Nó cho phép các nhà nghiên cứu, tổ chức liên kết với chính phủ, cộng đồng học viên sử dụng hoàn toàn miễn phí.

LLaMA được huấn luyện trên trên 20 ngôn ngữ và tập trung vào ngôn ngữ có bảng chữ cái Latin và Kirin. Một phiên bản nhỏ của LLaMA mang tên LLaMA-13B với 13 tỷ tham số hoạt động tốt hơn GPT-3 của OpenAI. Trong khi phiên bản lớn nhất LLaMA-65B với 65 tỷ tham số có khả năng cạnh tranh với mô hình ngôn ngữ Chinchilla 70B và PaLM-540B của Google.

LLaMA được Meta đánh giá là mô hình có vai trò quan trọng trong việc cải thiện các sản phẩm khác tại Meta. Meta cam kết với mô hình nghiên cứu mở này và họ sẽ cung cấp mô hình này cho toàn bộ cộng đồng nghiên cứu AI. Điều này mở ra một tương lai cho những ngành nghiên cứu khoa học có thể sử dụng và phát triển nó một cách lớn mạnh hơn.

Share this

July 19, 2023 - Martech & saletech