Công nghệ chuyển đổi số hàng đầu trong doanh nghiệp

- Thay vì lưu trữ số liệu trên giấy, chuyển sang dùng Excel, Word,…

- Có thể đặt mua sản phẩm/đăng ký dịch vụ online tại nhà mà không cần tới cửa hàng.

- Cùng một lúc nói chuyện với khách hàng qua nhiều kênh Zalo, Facebook, Website,…

Đây chính là mình chứng của việc sử dụng công nghệ chuyển đổi số trong doanh nghiệp!

Chuyển đổi số đã thổi “làn gió” mới làm thay đổi phần lớn cơ cấu tổ chức doanh nghiệp. Việc tích hợp và vận dụng các ứng dụng công nghệ số trong doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy hoạt động sáng tạo, rút ngắn thời gian mà còn tạo ra nhiều cơ hội, giá trị lợi nhuận cao. 

Công nghệ chuyển đổi số là gì? 

Công nghệ chuyển đổi số (Digital Transformation Technology) được hiểu là sự ứng dụng công nghệ/phần mềm hiện đại vào trong hoạt động doanh nghiệp. 

Trọng tâm của công nghệ chuyển đổi số không chỉ đơn thuần là sử dụng công nghệ tiên tiến mà tạo ra giá trị về con người. Nó giúp thay đổi tư duy trong lối làm việc, cải cách tổ chức vận hành, giúp giảm thiểu sức lực con người và tạo hiệu suất làm việc lớn.

XEM NGAY: Sẽ ra sao nếu doanh nghiệp không chuyển đổi số?

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Chuyển đổi số trong doanh nghiệp

Dưới tác động của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư, chuyển đổi số đã thực sự được nhìn nhận một cách tích cực hơn. Thực tế nó đã chứng minh được vai trò quan trọng trong hoạt động Doanh nghiệp: 

  • Hiệu suất làm việc: Công nghệ số giúp giảm thiểu tác vụ được thực hiện thủ công bằng việc tự động hóa quy trình bằng công nghệ, nhờ đó, hiệu suất làm việc của nhân viên được nâng cao.
  • Trải nghiệm khách hàng: Nhờ công nghệ số, doanh nghiệp dễ dàng tương tác với khách hàng qua nhiều nền tảng với các thông điệp cá nhân, giúp tăng nhận thức và trải nghiệm người dùng. 
  • Phân tích dữ liệu dự đoán xu hướng: Đây là một trong những lợi thế khi sử dụng công nghệ số mà các doanh nghiệp đang ứng dụng hiện nay. Nhờ vậy, doanh nghiệp dễ dàng thích nghi với sự thay đổi của thị trường và luôn có ứng biến linh hoạt để tạo ra giá trị riêng. 
  • Gia tăng năng lực cạnh tranh: Áp dụng công nghệ mới, doanh nghiệp có thể đáp ứng tốt hơn nhu cầu của khách hàng, cung cấp sản phẩm và dịch vụ mới, tạo ra giá trị đột phá và tạo lợi thế cạnh tranh.

Những công nghệ chuyển đổi số nổi bật dành cho doanh nghiệp hiện nay

Điện toán đám mây (cloud computing) 

Đây là một trong những công nghệ số nổi bật được các doanh nghiệp ứng dụng hiện nay. Công nghệ điện toán đám mây được vận hành bởi Internet, có khả năng lưu trữ và xử lý lượng lớn dữ liệu từ xa. Điều này có nghĩa, dù không ở công ty bạn vẫn có thể truy cập/sử dụng dữ liệu chỉ cần có máy tính/điện thoại thông minh cài mạng internet. 

Công nghệ điện toán đám mây đã mở ra nhiều cơ hội để các doanh nghiệp đổi mới cơ cấu làm việc. Mô hình làm việc online được phát triển hơn, khách hàng dễ dàng tìm mua sản phẩm ngay tại nhà, gia tăng trải nghiệm xuất sắc. 

Internet vạn vật (IoT) và 5G

Internet vạn vật (Internet of Thing: IoT) – mạng lưới các thiết bị có khả năng kết nối đa phương tiện thông qua internet, giúp con người dễ dàng giao tiếp và chia sẻ dữ liệu cho nhau. Internet vạn vật được doanh nghiệp sử dụng như một công cụ để kết nối nội bộ, thúc đẩy tương tác khách hàng.

Internet vạn vật kết nối đa phương tiện

Internet vạn vật kết nối đa phương tiện

5G là thế hệ mạng di động tiên tiến hơn, vượt trội so với 4G. Mạng 5G tạo ra tốc độ internet nhanh và ổn định hơn, hỗ trợ kết nối số lượng lớn thiết bị cùng một lúc mà không giảm đi tốc độ. 5G giúp tạo ra một môi trường kết nối mạnh mẽ, nhanh chóng và đáng tin cậy cho các thiết bị IoT và mở ra cơ hội mới cho các ứng dụng, dịch vụ thông minh, tự động hóa.

Trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những trọng điểm của các doanh nghiệp. AI có khả năng mô phỏng quá trình suy nghĩ và nhận thức của con người bằng máy học. Sử dụng AI, doanh nghiệp có thể phân tích dữ liệu lớn nhanh chóng, chính xác. Công nghệ này giúp tự động quá quy trình làm việc, giảm thiểu tác vụ con người. Ví dụ: Sử dụng AI tương tác với khách hàng trên cửa sổ chat (Chatbot)

Máy học (Machine Learning) là một phần của AI cho phép máy tính học hỏi và cải thiện hiệu suất từ dữ liệu. Máy học được phát triển từ AI bao gồm việc sử dụng các thuật toán và mô hình thống kê để cho phép máy tính học hỏi và cải thiện hiệu suất của chúng đối với một nhiệm vụ cụ thể.

Robot

Sử dụng Robot đang dần thông dụng trong các doanh nghiệp sản xuất giúp giảm thiểu sức nhân công. Robot có thể giúp sức con người bởi sự hỗ trợ của IoT và AI. Trong quá trình chuyển đổi số, robot thúc đẩy hiệu quả hoạt động và giải phóng con người khỏi rất nhiều công việc.

Công nghệ di động

Công nghệ di động được hiểu là điện thoại thông minh và ứng dụng di động – “chìa khóa” quan trọng trong thành trình thúc đẩy chuyển đổi số doanh nghiệp. 

Nhờ sự phổ biến của thiết bị di động, các doanh nghiệp dễ dàng trong khâu tiếp cận khách hàng, tối ưu hóa tương tác hai chiều giữa doanh nghiệp và khách hàng. Ứng dụng di động trong Doanh nghiệp như giới thiệu sản phẩm, chăm sóc khách hàng, đặt mua hàng, thanh toán, tự xuất hóa đơn,…

Đặc biệt, với app Mobile giúp Doanh nghiệp dễ dàng trong hoạt động kinh doanh, xây dựng tập khách hàng tiềm năng. Dễ dàng và nhanh chóng hơn thông qua tính năng Thông báo đẩy (Push Notification). App Mobile có thể khảo sát khách hàng của mình; cung cấp cho họ những thông tin về sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi và tin tức. 

Có thể thấy, công nghệ di động rút ngắn khoảng cách với khách hàng; giúp họ trở nên tương tác tích cực hơn trong những mặt hàng sản phẩm mới của doanh nghiệp. 

Chuyển đổi số không đơn giản là ứng dụng công nghệ hiện đại mà nó còn là thay đổi cả về tư duy, nhận thức và hành động. Đổi mới toàn diện về cơ cấu, phương thức làm việc, điều hành nhằm tăng hiệu suất làm việc, nâng cao cạnh tranh, phủ sóng thương hiệu, tạo ra nhiều giá trị lợi nhuận và phát triển bền vững. 

XEM THÊM:

Share this