Copilot là gì? Tính năng và hướng dẫn sử dụng Microsoft Copilot

Mặc dù vẫn đang trong quá trình thử nghiệm nhưng Copilot vẫn là chatbot AI được nhiều người sử dụng và đánh giá cao. Vậy, Copilot là gì? Copilot có những điểm nào nổi bật? Tham khảo bài viết dưới đây để tìm hiểu chi tiết hơn về chatbot này.

Copilot là gì?

Copilot (tên cũ là Bing Chat) là chatbot AI được Microsoft phát triển và tích hợp vào hệ điều hành Windows 11, Microsoft 365, trình duyệt Edge và công cụ tìm kiếm Bing. 

Copilot là chatbot AI được Microsoft phát triển

Copilot là chatbot AI được Microsoft phát triển

Công cụ này được xây dựng dựa trên hai công nghệ AI hàng đầu từ OpenAI, bao gồm ChatGPT-4 và DALL-E 3. Ngoài ra, công cụ này còn sử dụng cơ sở dữ liệu web rộng lớn từ Bing, công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên từ Microsoft, và công nghệ chuyển văn bản thành giọng nói (TTS) để tạo ra các phản hồi tự nhiên. 

Hơn nữa, Copilot sử dụng công nghệ tạo tăng cường truy xuất (RAG) để cung cấp ngữ cảnh và tích hợp các dịch vụ đám mây Azure, tạo ra một nền tảng mạnh mẽ để hỗ trợ công việc.

Với những công nghệ trên, Microsoft tin rằng công cụ này sẽ trở thành trợ thủ đắc lực giúp người dùng nâng cao năng suất làm việc. 

Tính năng cơ bản của Copilot

Microsoft Copilot cung cấp ba phong cách trò chuyện khác nhau để đáp ứng yêu cầu của người dùng:

  • Cân bằng: Đây là chế độ mặc định, tạo ra các câu trả lời trung tính dựa trên thực tế. Nó cung cấp thông tin hữu ích một cách ngắn gọn, đồng thời cũng cung cấp một ít thông tin bổ sung.
  • Sáng tạo: Phong cách này được thiết kế cho các hoạt động đòi hỏi sự sáng tạo và tưởng tượng. Nó tạo ra các câu trả lời dài và chi tiết, cung cấp nhiều thông tin và dữ kiện bổ sung. Đây là phong cách trò chuyện hội thoại nhất trong ba phong cách.
  • Chính xác: Phong cách này tập trung vào việc cung cấp câu trả lời ngắn gọn và súc tích, lý tưởng cho các tình huống cần thông tin hoặc hướng dẫn ngắn gọn. Nếu phong cách Sáng tạo cung cấp nhiều thông tin nhất, thì phong cách Chính xác lại cung cấp ít thông tin nhất để trả lời một câu hỏi.
Copilot AI cung cấp 3 phong cách trò chuyện

Copilot AI cung cấp 3 phong cách trò chuyện

Trong tương lai, công cụ này sẽ được phát triển để hỗ trợ cụ thể hơn các yêu cầu của người dùng, ví dụ:

  • Mua sắm: Người tiêu dùng có thể yêu cầu hệ thống giải thích cách chọn một chiếc nệm dựa trên độ cứng và sở thích khi ngủ.
  • Du lịch: Du khách có thể sử dụng chatbot nàyđể lên kế hoạch một chuyến du lịch ngắn hạn và hỏi về các địa điểm tham quan, hoạt động, nhà hàng ở thành phố nào đó.
  • Lịch sử: Người dùng có thể tìm kiếm các thông tin về lịch sử nhanh chóng.
  • Giáo dục: Người dùng có thể yêu cầu Copilot giảng dạy cho họ những kỹ năng mới về đa dạng chủ đề.
  • Việc làm: Copilot có thể giúp người dùng với thông tin liên quan đến công việc. 

Ngoài trò chuyện trực tiếp tại trang web hoặc ứng dụng, công cụ còn được tích hợp trực tiếp vào các công cụ văn phòng của Microsoft như Word hay Excel. Người dùng có thể sử dụng công cụ này để thực hiện tự động các thao tác:

  • Soạn thảo email hay các loại văn bản nhanh chóng. Viết được đa dạng chủ đề và phong cách..
  • Tìm thời gian phù hợp cho tất cả người tham gia, đặt lịch cuộc họp trong Outlook và gửi lời mời.
  • Thiết kế slide, thêm hình ảnh và video, và sắp xếp nội dung cho bản trình bày PowerPoint.
  • Phân tích dữ liệu trong Excel bằng cách tự động tạo biểu đồ, bảng biểu và đưa ra các dự đoán.
  • Gợi ý các công thức Excel phù hợp để bạn sử dụng, giúp bạn phân tích dữ liệu nhanh chóng và chính xác.

Xem thêm: 

Ứng dụng của AI trong content marketing: AI có thể và không thể làm gì?

Trí tuệ nhân tạo AI có vai trò như thế nào với Marketing trong thời đại mới

Copilot Microsoft tích hợp với các công cụ văn phòng quen thuộc

Copilot Microsoft tích hợp với các công cụ văn phòng quen thuộc

Copilot có đặc điểm gì khác với các công cụ AI khác

So với các công cụ AI khác, Copilot được nhiều người dùng đánh giá cao với những đặc điểm khác biệt sau:

  • Copilot hoạt động liền mạch với các ứng dụng Microsoft 365 như Word, Excel, PowerPoint, Outlook và Teams. Điều này giúp người dùng dễ dàng truy cập và sử dụng trong quá trình làm việc.
  • Microsoft cam kết bảo mật dữ liệu của người dùng khi sử dụng.
  • Công cụ này hỗ trợ đầu vào là hình ảnh ngay cả ở bản dùng thử miễn phí. Đây là điểm khác biệt khiến công cụ này vượt trội hơn so với các chatbot AI khác ở thời điểm hiện tại.
  • Bạn có thể nhập liệu và nhận phản hồi thông qua giọng nói của mình, không chỉ giới hạn ở việc nhập văn bản như các chatbot khác.
  • Khi yêu cầu hệ thống viết văn bản, bạn có thể lựa chọn kiểu phản hồi phù hợp với nhu cầu của mình, bao gồm các lựa chọn Sáng tạo, Cân bằng hoặc Chính xác.
  • Công cụ này ngày càng cung cấp nhiều liên kết đến nguồn thông tin hơn trong các cuộc trò chuyện, giúp bạn có thêm thông tin từ các nguồn đáng tin cậy.
  • Trong ứng dụng Copilot trên thiết bị di động, bạn có thể lựa chọn sử dụng mô hình GPT-3.5 (nhanh hơn) hoặc GPT-4 (chính xác hơn) tùy thuộc vào mục tiêu sử dụng của bạn. Đối với người dùng Copilot Pro, có thêm tùy chọn GPT-4 Turbo để có phản hồi nhanh chóng và chính xác hơn.
  • So với ChatGPT, bạn không cần tài khoản trả phí để sử dụng tính năng Copilot tạo hình ảnh DALL-E.
Microsoft Copilot AI hỗ trợ nhập đầu vào là hình ảnh

Microsoft Copilot AI hỗ trợ nhập đầu vào là hình ảnh

Có thể truy cập Copilot bằng những cách nào?

Dưới đây là một số cách truy cập Microsoft Copilot nhanh chóng mà bạn có thể tham khảo.

Truy cập từ trang web Bing

Người dùng có thể truy cập chatbot này từ trang web https://www.bing.com/. Tiếp tục nhấp chuột vào Copilot trên thang ngang trên cùng màn hình. Sau đó, bạn có thể bắt đầu nhập lệnh vào ô truy vấn để bắt đầu sử dụng.

Cách vào Copilot qua trang web Bing

Cách vào Copilot qua trang web Bing

Truy cập từ trang web Copilot

Người dùng cũng có thể truy cập công cụ từ trang web https://copilot.microsoft.com/ và bắt đầu sử dụng trực tiếp tại đây.

Giao diện của website Copilot

Giao diện của website Copilot

Truy cập từ thanh Sidebar

Để sử dụng Microsoft Copilot nhanh chóng, bạn có thể truy cập trực tiếp tại thanh bên của Windows. Giao diện của ứng dụng phía góc phải màn hình.

Dễ dàng sử dụng Copilot bằng cách truy cập từ Sidebar

Dễ dàng sử dụng Copilot bằng cách truy cập từ Sidebar

Truy cập Copilot từ Microsoft Edge

Ngoài ra, người dùng cũng có thể sử dụng chatbot AI này thông qua Microsoft Edge thường được tích hợp sẵn tại thanh Menu dưới của Windows. 

Người dùng có thể vào Copilot từ Microsoft Edge

Người dùng có thể vào Copilot từ Microsoft Edge

Truy cập từ ứng dụng di động

Cuối cùng, người dùng có thể tải ứng dụng và bắt đầu sử dụng (hiện hỗ trợ trên cả hệ điều hành Android và iOS). Nhờ đó, người dùng hoàn toàn có thể dùng ứng dụng này tại bất cứ đâu chỉ cần có kết nối Internet.

Copilot App hỗ trợ trên cả Android và iOS

Copilot App hỗ trợ trên cả Android và iOS

Hướng dẫn sử dụng Copilot cơ bản

Sau khi đã truy cập chatbot Ai này từ một trong những cách mà chúng tôi đã hướng dẫn ở trên, bạn đã có thể bắt đầu sử dụng:

Bước 1: Chọn phong cách phản hồi mà bạn muốn nhận. Có 3 phong cách chính là Sáng tạo, Cân bằng và Chính xác tại khu vực đánh dấu 1.

Bước 2: Nhập vào truy vấn tại khu vực đánh dấu 2 và nhấn Enter để gửi truy vấn. Chờ hệ thống làm việc và nhận lại phản hồi. Ngoài văn bản thông thường, bạn cũng có thể nhập hình ảnh từ biểu tượng camera.

Bước 3: Để sử dụng hiệu quả, người dùng có thể lựa chọn các gợi ý riêng biệt mà hệ thống đã gợi ý ở khu vực đánh dấu 3.

Ngoài ra, bạn cũng có thể xem từ các video Copilot trên Internet để biết cách dùng hiệu quả hơn.

Các bước sử dụng Microsoft Copilot cơ bản

Các bước sử dụng Microsoft Copilot cơ bản

Lưu ý khi sử dụng Copilot

Để sử dụng chatbot hiệu quả, bạn có thể tham khảo một số lưu ý sau:

  • Copilot vẫn đang trong giai đoạn phát triển. Do đó, hệ thống có thể mắc lỗi, đưa ra gợi ý không chính xác hoặc không phù hợp. Người dùng cần cẩn trọng và kiểm tra kỹ lưỡng trước khi sử dụng kết quả được cung cấp.
  •  Copilot cần dữ liệu để hoạt động. Do đó, bạn càng cung cấp cho công cụ càng nhiều dữ liệu, công cụ này càng hiểu rõ nhu cầu của bạn và đưa ra gợi ý tốt hơn.
  • Nên sử dụng ngôn ngữ đơn giản, dễ hiểu.
  • Hãy tránh lặp lại thông tin và sử dụng các thuật ngữ không rõ ràng như “hôm nay” hoặc “ngày mai”. Thay vào đó, hãy ưu tiên sử dụng thông tin cụ thể như ngày tháng chính xác hoặc tên của một người.

FAQs về Copilot

Dưới đây là một số thắc mắc thường gặp về chatbot AI này mà bạn có thể tham khảo.

Copilot có miễn phí không? Có những gói Copilot trả phí nào?

Hiện nay, công cụ AI này vẫn đang miễn phí cho người dùng các tính năng cơ bản. Tuy nhiên, để sử dụng đầy đủ các tính năng cao cấp, bạn cần trả phí hàng tháng.

Hiện nay, Microsoft cung cấp 3 gói dịch vụ chính là: Copilot Free, Copilot Pro, Copilot for Microsoft 365 với mức giá chỉ từ 20 USD/tháng.

Sử dụng bản trả phí để tận dụng hết khả năng của Copilot

Sử dụng bản trả phí để tận dụng hết khả năng của Copilot

Ngoài ra, Microsoft cũng có nhiều phiên bản nâng cấp hơn được trình bày trong bảng sau:

Gói Chức năng Giá dịch vụ
Microsoft Copilot for Sales Tạo các bản tóm tắt và email cuộc họp bán hàng, đồng thời liên kết dữ liệu CRM. 50 USD/tháng/người
Microsoft Copilot for Service Thiết kế cho các trung tâm liên lạc để tương tác với khách hàng hiệu quả hơn nhờ khai thác dữ liệu của công ty và khách hàng. 50 USD/tháng/người
Microsoft Copilot Studio Lập trình các phiên bản tùy chỉnh tích hợp dữ liệu tùy chỉnh để cung cấp phản hồi trong các cuộc trò chuyện. 200 USD/tháng

Bạn có thể tham khảo chi tiết hơn các gói tại https://www.microsoft.com/en-us/microsoft-copilot/microsoft-copilot-studio.

Copilot có an toàn về quyền riêng tư không?

Microsoft cam kết bảo mật dữ liệu người dùng theo các tiêu chuẩn khắt khe. Các tài khoản làm việc và giáo dục được Microsoft cam kết không sử dụng dữ liệu để huấn luyện AI, trí tuệ nhân tạo cũng không có quyền truy cập vào Copilot của người dùng. Tuy nhiên, bạn vẫn nên cẩn trọng với những thông tin nhạy cảm khi sử dụng Copilot hoặc bất kỳ công cụ tương tự nào.

Với những thông tin trên đây, chúng tôi tin rằng bạn đọc đã nắm rõ Copilot là gì cũng như khả năng của công cụ này. Mặc dù vẫn đang trong quá trình phát triển nhưng công cụ này đã thành công thu hút người dùng nhờ nhiều tính năng vượt trội. Điều này hứa hẹn sự phát triển hơn nữa của chatbot này trong tương lai.

Xem thêm:

So sánh Chat GPT, Bing và Bard, 3 chatbot AI hot nhất hiện nay

Cuộc đua phát triển Chatbot AI trong thời đại kỹ thuật số

 

Share this

March 30, 2024 - Martech & saletech