Cách tạo mẫu tin nhắn ZNS
ZNS là dịch vụ gửi tin nhắn đến khách hàng có số điện thoại đang dùng Zalo, giúp doanh nghiệp chủ động tiếp cận và tương tác hai chiều. Để bắt đầu gửi ZNS, bạn cần tạo mẫu tin nhắn ZNS phù hợp và gửi yêu cầu duyệt mẫu lên Zalo trước khi sử dụng.
Cách tạo mẫu tin nhắn ZNS
Làm theo các bước sau để thiết lập 1 mẫu tin nhắn ZNS:
Bước 1: Vào trang quản lý Zalo của Subiz
- Đăng nhập Subiz qua đường link https://app.subiz.com.vn
- Trên màn hình Dashboard Subiz, chọn Cài đặt (hình bánh răng) ở góc trên bên phải.
- Trong menu Cài đặt bên phải, chọn Zalo
- Chọn tài khoản Zalo OA cần tạo mẫu ZNS, nhấp vào Mẫu ZNS ở góc phải và nhấn Tạo mới.

- Chọn Tạo Mẫu trắng để soạn tin nhắn ZNS theo ý bạn. (Hoặc, để tiết kiệm thời gian, bạn có thể sử dụng các mẫu có sẵn của Subiz.)

Bước 2: Xác định mục tiêu gửi ZNS
Trước khi gửi tin, hãy xác định mục tiêu của bạn là gì:
- Chăm sóc khách hàng: Thông báo điểm tích lũy, chúc mừng sinh nhật,...
- Giao dịch: Xác thực tài khoản, xác nhận đơn hàng, biến động số dư,...
- Hậu mãi: Gửi mã giảm giá, mời gia hạn dịch vụ,...
Mỗi mục tiêu sẽ phù hợp với một loại ZNS:
- ZNS xác thực: Phù hợp để gửi mã OTP, xác nhận đăng ký tài khoản,...
- ZNS tùy chỉnh: Phù hợp chăm sóc khách hàng, giao dịch,.. dùng cho mục đích thông báo.
- Nếu cần gửi thông báo quan trọng như OTP, xác nhận đăng ký tài khoản,... hãy chọn ZNS xác thực để đảm bảo tin nhắn được gửi ngay lập tức.
- ZNS tùy chỉnh có chi phí thấp hơn nhưng có thể bị trễ đến 2 giờ và không thể gửi ngoài giờ hành chính từ 22h đến 8h. Ngược lại, ZNS xác thực có thể gửi bất kỳ lúc nào trong ngày.

Bước 3: Thêm logo vào mẫu ZNS
Khi thêm logo vào tin nhắn ZNS, nó sẽ hiển thị ở dòng đầu tiên, giúp thu hút sự chú ý của khách hàng và tăng nhận diện thương hiệu.
Để thêm logo, nhấp chọn Thay đổi, chọn Tải lên, sau đó Áp dụng.

Lưu ý:
- Định dạng logo là PNG. Kích thước 400x96 px. Tối đa 500KB.
- Cần upload cả phiên bản logo dùng cho Giao diện sáng và Giao diện tối để nâng cao trải nghiệm cho người dùng.
- Logo nên được canh lề trái.

Bước 4: Tạo nội dung tin nhắn ZNS
Giả sử bạn muốn soạn một tin nhắn thông báo điểm tích lũy như sau:
"Cảm ơn quý khách Nguyễn Văn A đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Tổng điểm tích lũy hiện tại của bạn là 50 điểm."Tuy nhiên, mỗi khách hàng sẽ có tên và số điểm tích lũy khác nhau. Để tin nhắn tự động thay đổi theo thông tin thực tế của từng khách hàng khi gửi qua ZNS, bạn cần sử dụng tham số động. Hệ thống sẽ thay thế các tham số này bằng dữ liệu tương ứng của từng khách hàng, giúp tin nhắn luôn chính xác và cá nhân hóa.
Với ví dụ đưa ra bạn nên soạn nội dung ZNS là:
- Thay tên Nguyễn Văn A bằng tham số <ten_khach_hang> hoặc <customer_name>.
- Thay tổng điểm bằng tham số <diem_tich_luy> hoặc <point>
Xem chi tiết: Tham số dữ liệu động trong ZNS là gì?
Để tạo nội dung mẫu ZNS gồm 2 phần chính:
- Tiêu đề – Dòng mở đầu giúp khách hàng nhận biết nội dung ngay lập tức. Ví dụ: "Thông báo điểm tích lũy" hay gọi tên theo biến Chào bạn <customer_name>.
- Văn bản – Nội dung chi tiết theo mục đích gửi ZNS.
Ví dụ: "Cảm ơn quý khách <customer_name> đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi. Tổng điểm tích lũy hiện tại của bạn là <point> điểm."
Bước 5: Thêm nút Hành động
Để khách hàng dễ dàng tương tác và kết nối với doanh nghiệp, bạn nên thêm nút hành động (CTA) vào tin nhắn ZNS.
Cách thực hiện:
- Bật ON Nút chính
- Chọn loại nút phù hợp.
- Đặt tên nút theo nội dung mong muốn.
- Nhập link điều hướng hoặc số điện thoại liên hệ.

Gợi ý một số Nút CTA như:
- Xem điểm của tôi → Dẫn khách hàng đến trang tra cứu điểm tích lũy hoặc ưu đãi.
- Liên hệ CSKH → Mở cuộc trò chuyện với nhân viên CSKH hoặc gọi hotline.
- Đổi thưởng ngay → Chuyển đến trang quy đổi điểm lấy quà.
Bước 6: Cài đặt tham số
Bạn cần chọn loại dữ liệu cho tham số tương ứng và điền ghi chú nhằm hỗ trợ Zalo kiểm duyệt chính xác. Subiz hiển thị 3 cột cụ thể như sau:
- Cột 1: Tham số – Tham số được sử dụng trong tin nhắn (ví dụ: <customer_name>, <order_id>).
- Cột 2: Loại dữ liệu – Giúp xác định ý nghĩa của tham số đại diện cho thông tin, đảm bảo Zalo duyệt nội dung chính xác. Ví dụ: tham số <customer_name> thì loại là Tên khách hàng, <booking_code> loại là Mã số,...
- Cột 3: Ví dụ hiển thị – Mẫu giá trị thực tế bạn muốn hiển thị với khách hàng.

Bước 7: Ghi chú cho kiểm duyệt
Đây là phần giúp Zalo hiểu rõ hơn về nội dung và mục đích của tin nhắn, từ đó đẩy nhanh quá trình xét duyệt và hạn chế nguy cơ bị từ chối. Bạn có thể mô tả rõ hơn về nội dung tin nhắn bạn muốn.
Ví dụ: “Tin nhắn này dùng để gửi thông báo ưu đãi cho khách hàng thân thiết”.
Nhấp Tạo mới để hoàn tất.Sau 1-3 ngày, kiểm tra trạng thái tại Danh sách mẫu ZNS.